Hỏi gia sư
Gia sư 1-1
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Chọn lớp
Lớp 6
Lớp 7
Lớp 8
Lớp 9
Lớp 10
Lớp 11
Lớp 12
Đăng ký
Đăng nhập
Trang chủ
Hỏi gia sư
Gia sư 1-1
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Trang chủ
/
Giải bài tập
/ Lớp 12 / Toán học /
Ôn tập cuối năm
Ôn tập cuối năm
Hướng dẫn giải Bài 12 (Trang 101 SGK Toán Hình học 12)
<p>Trong không gian Oxyz cho bốn điểm <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>A</mi><mo>(</mo><mn>3</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>2</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>2</mn><mo>)</mo><mo>,</mo><mo> </mo><mi>B</mi><mo>(</mo><mn>3</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mn>2</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mn>0</mn><mo>)</mo><mo>,</mo><mo> </mo><mi>C</mi><mo>(</mo><mn>0</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mn>2</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mn>1</mn><mo>)</mo><mo> </mo><mi>v</mi><mi>à</mi><mo> </mo><mi>D</mi><mo>(</mo><mo>-</mo><mn>1</mn><mo>;</mo><mn>1</mn><mo>;</mo><mn>2</mn><mo>)</mo></math> </p> <p>a) Viết phương trình mặt phẳng (BCD). Suy ra ABCD là một tứ diện.</p> <p>b) Viết phương trình mặt cầu (S) tâm A và tiếp xúc với mặt phẳng (BCD).</p> <p>c) Tìm toạ độ tiếp điểm của (S) và mặt phẳng (BCD).</p> <p><strong>Giải</strong></p> <p><strong>a) </strong>Ta có: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mrow><mi>B</mi><mi>C</mi></mrow><mo>→</mo></mover><mo>=</mo><mo> </mo><mo>(</mo><mo>−</mo><mn>3</mn><mo>;</mo><mn>0</mn><mo>;</mo><mn>1</mn><mo>)</mo><mo>,</mo><mo> </mo><mover><mrow><mi>B</mi><mi>D</mi></mrow><mo>→</mo></mover><mo>=</mo><mo> </mo><mo>(</mo><mo>−</mo><mn>4</mn><mo>;</mo><mo>-</mo><mn>1</mn><mo>;</mo><mn>2</mn><mo>)</mo></math></p> <p> Vecto pháp tuyến của (BCD) là : <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mi>n</mi><mo>→</mo></mover><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfenced open="[" close="]"><mrow><mover><mrow><mi>B</mi><mi>C</mi></mrow><mo>→</mo></mover><mo>,</mo><mover><mrow><mi>B</mi><mi>D</mi></mrow><mo>→</mo></mover></mrow></mfenced><mo>=</mo><mo>(</mo><mn>1</mn><mo>;</mo><mn>2</mn><mo>;</mo><mn>3</mn><mo>)</mo></math><span id="MathJax-Element-4-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; margin: 0px; padding: 1px 0px; overflow-wrap: normal; word-break: break-word; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: 400; font-size: 18.08px; letter-spacing: normal; word-spacing: 0px; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; color: #131313; font-family: Quicksand; font-variant-ligatures: normal; font-variant-caps: normal; orphans: 2; widows: 2; -webkit-text-stroke-width: 0px; background-color: #ffffff; text-decoration-thickness: initial; text-decoration-style: initial; text-decoration-color: initial; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mrow><mi>B</mi><mi>C</mi></mrow><mo>&#x2192;</mo></mover><mo>=</mo><mo stretchy="false">(</mo><mo>&#x2212;</mo><mn>3</mn><mo>;</mo><mn>0</mn><mo>;</mo><mn>1</mn><mo stretchy="false">)</mo><mo>,</mo><mover><mrow><mi>B</mi><mi>D</mi></mrow><mo>&#x2192;</mo></mover><mo>=</mo><mo stretchy="false">(</mo><mo>&#x2212;</mo><mn>4</mn><mo>;</mo><mo>&#x2212;</mo><mn>1</mn><mo>;</mo><mn>2</mn><mo stretchy="false">)</mo></math>"><span id="MJXc-Node-20" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-21" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-22" class="mjx-munderover"></span></span></span></span></p> <p>Phương trình mặt phẳng (BCD) là:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>1</mn><mo>(</mo><mi>x</mi><mo> </mo><mo>-</mo><mn>3</mn><mo>)</mo><mo> </mo><mo>+</mo><mo> </mo><mn>2</mn><mo>(</mo><mi>y</mi><mo> </mo><mo>-</mo><mo> </mo><mn>2</mn><mo>)</mo><mo> </mo><mo>+</mo><mo> </mo><mn>3</mn><mi>z</mi><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mn>0</mn><mo> </mo><mo>⇔</mo><mo> </mo><mi>x</mi><mo> </mo><mo>+</mo><mo> </mo><mn>2</mn><mi>y</mi><mo> </mo><mo>+</mo><mo> </mo><mn>3</mn><mi>z</mi><mo> </mo><mo>-</mo><mn>7</mn><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mn>0</mn></math></p> <p>Thay toạ độ điểm A vào phương trình của (BCD) ta được:<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>1</mn><mo>(</mo><mn>3</mn><mo>)</mo><mo>+</mo><mn>2</mn><mo>(</mo><mo>−</mo><mn>2</mn><mo>)</mo><mo>+</mo><mn>3</mn><mo>(</mo><mo>−</mo><mn>2</mn><mo>)</mo><mo>−</mo><mn>7</mn><mo>=</mo><mo>−</mo><mn>14</mn><mo>≠</mo><mn>0</mn><mo>,</mo><mo> </mo><mi>s</mi><mi>u</mi><mi>y</mi><mo> </mo><mi>r</mi><mi>a</mi><mo> </mo><mi>A</mi><mo>∉</mo><mo>(</mo><mi>B</mi><mi>C</mi><mi>D</mi><mo>)</mo></math></p> <p>Vậy ABCD là một tứ diện</p> <p><strong>b)</strong> Mặt cầu (S) có tâm A và tiếp xúc với (BCD) có bán kính:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>R</mi><mo>=</mo><mi>d</mi><mo>(</mo><mi>A</mi><mo>,</mo><mo>(</mo><mi>B</mi><mi>C</mi><mi>D</mi><mo>)</mo><mo>)</mo><mo>=</mo><mfrac><mfenced open="|" close="|"><mrow><mo>-</mo><mn>14</mn></mrow></mfenced><msqrt><msup><mn>1</mn><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mn>2</mn><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mn>3</mn><mn>2</mn></msup></msqrt></mfrac><mo>=</mo><msqrt><mn>14</mn></msqrt></math></p> <p>Vậy phương trình của mặt cầu (S) là:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mrow><mo>(</mo><mi>x</mi><mo>−</mo><mn>3</mn><mo>)</mo></mrow><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mrow><mo>(</mo><mi>y</mi><mo>+</mo><mn>2</mn><mo>)</mo></mrow><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mrow><mo>(</mo><mi>z</mi><mo>+</mo><mn>2</mn><mo>)</mo></mrow><mn>2</mn></msup><mo>=</mo><mn>14</mn></math></p> <p><strong>c) </strong>Gọi <span id="MathJax-Element-10-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; margin: 0px; padding: 1px 0px; overflow-wrap: normal; word-break: break-word; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: 400; font-size: 18.08px; letter-spacing: normal; word-spacing: 0px; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; color: #131313; font-family: Quicksand; font-variant-ligatures: normal; font-variant-caps: normal; orphans: 2; widows: 2; -webkit-text-stroke-width: 0px; background-color: #ffffff; text-decoration-thickness: initial; text-decoration-style: initial; text-decoration-color: initial; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi mathvariant="normal">&#x0394;</mi></math>"><span id="MJXc-Node-183" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-184" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-185" class="mjx-mi"><span class="mjx-char MJXc-TeX-main-R">Δ</span></span></span></span></span> là đường thẳng đi qua A và vuông góc với (BCD). Phương trình tham số của <span id="MathJax-Element-11-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; margin: 0px; padding: 1px 0px; overflow-wrap: normal; word-break: break-word; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: 400; font-size: 18.08px; letter-spacing: normal; word-spacing: 0px; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; color: #131313; font-family: Quicksand; font-variant-ligatures: normal; font-variant-caps: normal; orphans: 2; widows: 2; -webkit-text-stroke-width: 0px; background-color: #ffffff; text-decoration-thickness: initial; text-decoration-style: initial; text-decoration-color: initial; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi mathvariant="normal">&#x0394;</mi></math>"><span id="MJXc-Node-186" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-187" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-188" class="mjx-mi"><span class="mjx-char MJXc-TeX-main-R">Δ</span></span></span></span></span>là:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced open="{" close=""><mtable><mtr><mtd><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>3</mn><mo>+</mo><mi>t</mi></mtd></mtr><mtr><mtd><mi>y</mi><mo>=</mo><mo>−</mo><mn>2</mn><mo>+</mo><mn>2</mn><mi>t</mi></mtd></mtr><mtr><mtd><mi>z</mi><mo>=</mo><mo>−</mo><mn>2</mn><mo>+</mo><mn>3</mn><mi>t</mi></mtd></mtr></mtable></mfenced></math></p> <p>Thay x= 3+t, y=-2+2t, z=-2+3t vào phương trình mp(BCD) ta được:<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>3</mn><mo>+</mo><mi>t</mi><mo>+</mo><mn>2</mn><mo>(</mo><mo>−</mo><mn>2</mn><mo>+</mo><mn>2</mn><mi>t</mi><mo>)</mo><mo>+</mo><mn>3</mn><mo>(</mo><mo>−</mo><mn>2</mn><mo>+</mo><mn>3</mn><mi>t</mi><mo>)</mo><mo>−</mo><mn>7</mn><mo>=</mo><mn>0</mn><mo>⇔</mo><mi>t</mi><mo>=</mo><mn>1</mn></math></p> <p>Khi đó x = 4; y= 0; z = 1</p> <p>Vậy I(4;0;1) là tiếp điểm của (S) với mp(BCD).</p> <p> </p>
Hướng dẫn Giải Bài 12 (trang 100, SGK Toán 12, Hình học)
GV:
GV colearn
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Hướng dẫn giải Bài 1 (Trang 99 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 2 (Trang 99 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 3 (Trang 99 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn Giải Bài 4 (trang 99, SGK Toán 12, Hình học)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 5 (Trang 99 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 6 (Trang 100 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 7 (Trang 100 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 8 (Trang 100 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 9 (Trang 100 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 10 (Trang 100 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 11 (Trang 101 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 13 (Trang 101 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 14 (Trang 101 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 15 (Trang 101 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 16 (Trang 102 SGK Toán Hình học 12)
Xem lời giải
Video hướng dẫn giải bài tập
Hướng dẫn Giải Bài 12 (trang 100, SGK Toán 12, Hình học)
GV:
GV colearn