Bài 3. Một số phương trình lượng giác thường gặp
Lý thuyết Một số phương trình lượng giác thường gặp
<p><strong>I. PHƯƠNG TR&Igrave;NH BẬC NHẤT ĐỐI VỚI MỘT H&Agrave;M SỐ LƯỢNG GI&Aacute;C</strong></p> <p><strong><em>1. Định nghĩa</em></strong></p> <p>Phương tr&igrave;nh bậc nhất đối với một h&agrave;m số lượng gi&aacute;c l&agrave; phương tr&igrave;nh c&oacute; dạng:</p> <p style="text-align: left;" align="center"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>t</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mo>=</mo><mn>0</mn><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mfenced><mn>1</mn></mfenced></math></p> <p>Trong đ&oacute;, <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mo>,</mo><mi>b</mi></math>&nbsp;l&agrave; c&aacute;c hằng số <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mi>a</mi><mo>&#8800;</mo><mn>0</mn></mrow></mfenced></math>&nbsp;v&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>t</mi></math>&nbsp;l&agrave; một trong c&aacute;c h&agrave;m số lượng gi&aacute;c.</p> <p><strong><em>2. C&aacute;ch giải</em></strong></p> <p>Chia cả hai vế cho <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi></math>&nbsp;ta được được&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mn>1</mn></mfenced></math>&nbsp;về phương tr&igrave;nh lượng gi&aacute;c cơ bản.</p> <p><strong>V&iacute; dụ:</strong></p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>2</mn><mi>cos</mi><mi>x</mi><mo>-</mo><msqrt><mn>3</mn></msqrt><mo>=</mo><mn>0</mn><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mn>2</mn><mi>cos</mi><mi>x</mi><mo>=</mo><msqrt><mn>3</mn></msqrt><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mi>cos</mi><mi>x</mi><mo>=</mo><mfrac><msqrt><mn>3</mn></msqrt><mn>2</mn></mfrac><mo>=</mo><mi>cos</mi><mfrac><mi mathvariant="normal">&#960;</mi><mn>6</mn></mfrac><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mi>x</mi><mo>=</mo><mo>&#177;</mo><mfrac><mi mathvariant="normal">&#960;</mi><mn>6</mn></mfrac><mo>+</mo><mi>k</mi><mn>2</mn><mi mathvariant="normal">&#960;</mi></math></p> <p><strong><em>3. Phương tr&igrave;nh đưa về phương tr&igrave;nh bậc nhất đối với một h&agrave;m số lượng gi&aacute;c</em></strong></p> <p><strong>V&iacute; dụ:</strong></p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>5</mn><mi>sin</mi><mi>x</mi><mo>-</mo><mi>sin</mi><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>0</mn><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mn>5</mn><mi>sin</mi><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>2</mn><mi>sin</mi><mi>x</mi><mi>cos</mi><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>0</mn><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mi>sin</mi><mi>x</mi><mfenced><mrow><mn>5</mn><mo>-</mo><mn>2</mn><mi>cos</mi><mi>x</mi></mrow></mfenced><mo>=</mo><mn>0</mn><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mo>[</mo><mtable columnspacing="2px" columnalign="right"><mtr><mtd><mtable columnspacing="2px" columnalign="right center left"><mtr><mtd><mi>sin</mi><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mn>0</mn></mtd></mtr><mtr><mtd><mn>5</mn><mo>-</mo><mn>2</mn><mi>cos</mi><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mn>0</mn></mtd></mtr></mtable></mtd></mtr></mtable><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mo>[</mo><mtable columnspacing="2px" columnalign="right center left"><mtr><mtd><mi>sin</mi><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mn>0</mn></mtd></mtr><mtr><mtd><mi>cos</mi><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mfrac><mn>5</mn><mn>2</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mfenced><mrow><mi>V</mi><mi>N</mi><mo>&#160;</mo><mi>v</mi><mi>&#236;</mi><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>5</mn><mn>2</mn></mfrac><mo>&#62;</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced></mtd></mtr></mtable><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mi>x</mi><mo>=</mo><mi>k</mi><mi mathvariant="normal">&#960;</mi><mo>,</mo><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">k</mi><mo>&#8712;</mo><mi mathvariant="normal">&#8484;</mi></math></p> <p><strong>II. PHƯƠNG TR&Igrave;NH BẬC HAI ĐỐI VỚI MỘT H&Agrave;M SỐ LƯỢNG GI&Aacute;C</strong></p> <p><strong><em>1. Định nghĩa</em></strong></p> <p>Phương tr&igrave;nh bậc hai đối với một h&agrave;m số lượng gi&aacute;c l&agrave; phương tr&igrave;nh c&oacute; dạng</p> <p style="text-align: left;" align="center"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><msup><mi>t</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>t</mi><mo>+</mo><mi>c</mi><mo>=</mo><mn>0</mn><mo>&#160;</mo><mfenced><mrow><mi>a</mi><mo>&#8800;</mo><mn>0</mn></mrow></mfenced></math></p> <p>Trong đ&oacute; <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mo>,</mo><mi>b</mi><mo>,</mo><mi>c</mi></math>&nbsp;l&agrave; c&aacute;c hằng số v&agrave; <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>t</mi></math>&nbsp;l&agrave; một trong số c&aacute;c h&agrave;m số lượng gi&aacute;c.</p> <p><strong><em>2. C&aacute;ch giải</em></strong></p> <p>- Đặt ẩn phụ v&agrave; điều kiện cho ẩn (nếu c&oacute;).</p> <p>- Giải phương tr&igrave;nh với ẩn phụ.</p> <p>- Từ đ&oacute; giải phương tr&igrave;nh lượng gi&aacute;c cơ bản.</p> <p><strong><em>V&iacute; dụ:</em></strong></p> <p style="text-align: left;" align="center"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>tan</mi><mn>2</mn></msup><mi>x</mi><mo>-</mo><mi>tan</mi><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>2</mn><mo>=</mo><mn>0</mn><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mfenced><mn>1</mn></mfenced></math></p> <p>Đặt <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>t</mi><mo>=</mo><mi>tan</mi><mi>x</mi></math>&nbsp;th&igrave; (1) l&agrave;:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>t</mi><mn>2</mn></msup><mo>-</mo><mi>t</mi><mo>-</mo><mn>2</mn><mo>=</mo><mn>0</mn><mo>&#8660;</mo><mo>[</mo><mtable columnspacing="2px" columnalign="right center left"><mtr><mtd><mi>t</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mo>-</mo><mn>1</mn></mtd></mtr><mtr><mtd><mi>t</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mn>2</mn></mtd></mtr></mtable><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8658;</mo><mo>[</mo><mtable columnspacing="2px" columnalign="right center left"><mtr><mtd><mi>tan</mi><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mo>-</mo><mn>1</mn></mtd></mtr><mtr><mtd><mi>tan</mi><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mn>2</mn></mtd></mtr></mtable><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mo>[</mo><mtable columnspacing="2px" columnalign="right center left"><mtr><mtd><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mo>-</mo><mfrac><mi mathvariant="normal">&#960;</mi><mn>4</mn></mfrac><mo>+</mo><mi>k</mi><mi mathvariant="normal">&#960;</mi></mtd></mtr><mtr><mtd><mi>x</mi></mtd><mtd><mo>=</mo></mtd><mtd><mi>a</mi><mi>r</mi><mi>c</mi><mi>tan</mi><mn>2</mn><mo>+</mo><mi>k</mi><mi mathvariant="normal">&#960;</mi></mtd></mtr></mtable><mo>,</mo><mo>&#160;</mo><mi>k</mi><mo>&#8712;</mo><mi mathvariant="normal">&#8484;</mi><mspace linebreak="newline"/></math></p> <p><strong>III. PHƯƠNG TR&Igrave;NH BẬC NHẤT ĐỐI VỚI </strong><strong>&nbsp;V&Agrave;&nbsp;</strong></p> <p>X&eacute;t phương tr&igrave;nh<strong>&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>sin</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>cos</mi><mi>x</mi><mo>=</mo><mi>c</mi></math></strong></p> <p>+) Chia hai vế phương tr&igrave;nh cho&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msqrt><msup><mi>a</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mi>b</mi><mn>2</mn></msup></msqrt></math></p> <p>+) Gọi <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>&#945;</mi></math>&nbsp;l&agrave; g&oacute;c lượng gi&aacute;c tạo bởi chiều dương của trục ho&agrave;nh với vecto&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mrow><mi>O</mi><mi>M</mi></mrow><mo>&#8594;</mo></mover><mo>=</mo><mfenced><mrow><mi>a</mi><mo>;</mo><mi>b</mi></mrow></mfenced></math>&nbsp;th&igrave; phương tr&igrave;nh trở th&agrave;nh một phương tr&igrave;nh đ&atilde; biết c&aacute;ch giải:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>sin</mi><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>&#945;</mi></mrow></mfenced><mo>=</mo><mfrac><mi>c</mi><msqrt><msup><mi>a</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mi>b</mi><mn>2</mn></msup></msqrt></mfrac></math></p> <p><strong>Ch&uacute; &yacute; :</strong> Để phương tr&igrave;nh&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>sin</mi><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>&#945;</mi></mrow></mfenced><mo>=</mo><mfrac><mi>c</mi><msqrt><msup><mi>a</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mi>b</mi><mn>2</mn></msup></msqrt></mfrac></math> c&oacute; nghiệm, điều kiện cần v&agrave; đủ l&agrave;</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced open="|" close="|"><mfrac><mi>c</mi><msqrt><msup><mi>a</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mi>b</mi><mn>2</mn></msup></msqrt></mfrac></mfenced><mo>&#8804;</mo><mn>1</mn><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><mfenced open="|" close="|"><mi>c</mi></mfenced><mo>&#8804;</mo><msqrt><msup><mi>a</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mi>b</mi><mn>2</mn></msup></msqrt><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8660;</mo><msup><mi>c</mi><mn>2</mn></msup><mo>&#8804;</mo><msup><mi>a</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><msup><mi>b</mi><mn>2</mn></msup></math></p> <p>Đ&oacute; cũng l&agrave; điều kiện cần v&agrave; đủ để phương tr&igrave;nh <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>sin</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>cos</mi><mi>x</mi><mo>=</mo><mi>c</mi></math>&nbsp;c&oacute; nghiệm.</p> <p><br /><br /><br /></p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài