Đề kiểm tra học kì – Học kì 1 – Sinh học 9
Đề kiểm tra học kì – Đề số 4 – Học kì 1 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>I. Trắc nghiệm: (5 điểm) </em></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>. H&atilde;y chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng nhất:</p> <p style="text-align: justify;"><strong>1.</strong> Nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến bệnh v&agrave; tật di truyền l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Do qu&aacute; tr&igrave;nh trao đổi chất nội b&agrave;o bị rối loạn.</p> <p style="text-align: justify;">B. Do m&ocirc;i trường bị &ocirc; nhiễm.</p> <p style="text-align: justify;">C. Do c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n vật l&iacute;, ho&aacute; học t&aacute;c dộng v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh pl&igrave;&acirc;n b&agrave;o.</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; Cả A, B v&agrave; C đều đ&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2.</strong> &Yacute; nghĩa của nghi&ecirc;n cứu trẻ đồng sinh l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Biết dược t&iacute;nh trạng n&agrave;o đ&oacute; phụ thuộc hay kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o kiểu gen để tạo điều kiện cho việc ph&aacute;t triển t&iacute;nh c&aacute;ch của trẻ được nghi&ecirc;n cứu.</p> <p style="text-align: justify;">B. biết được tiềm năng của trẻ để định hướng về học tập v&agrave; lao động.</p> <p style="text-align: justify;">C. Biết được vai tr&ograve; của kiểu gen v&agrave; m&ocirc;i trường đối với sự h&igrave;nh th&agrave;nh t&iacute;nh trạng.</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; Cả A, B v&agrave; C đều đ&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3.</strong> Cơ chế n&agrave;o dẫn đến ph&aacute;t sinh thể đa bội?</p> <p style="text-align: justify;">A. Thoi v&ocirc; sắc kh&ocirc;ng h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n to&agrave;n bộ c&aacute;c cặp NST kh&ocirc;ng ph&acirc;n li</p> <p style="text-align: justify;">B. Bộ NST kh&ocirc;ng ph&acirc;n li trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&acirc;n b&agrave;o</p> <p style="text-align: justify;">C. C&aacute;c điều kiện ngoại cảnh thay đổi đột ngột</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; C&acirc;u A v&agrave; B đ&uacute;ng</p> <p style="text-align: justify;"><strong>4.</strong> Trong kết quả th&iacute; nghiệm của Menđen, nếu F1 đồng t&iacute;nh th&igrave; c&aacute;c cơ thể đem lai sẽ như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">A. Một cơ thể đồng hợp tử gen trội v&agrave; một cơ thể đồng hợp tử gen lặn</p> <p style="text-align: justify;">B. Cả hai cơ thể đều đồng hợp tử gen trội hoặc đồng hợp tử gen lặn</p> <p style="text-align: justify;">C. Một cơ thể đồng hợp tử, một cơ thổ dị hợp tử</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; C&acirc;u A v&agrave; B đ&uacute;ng</p> <p style="text-align: justify;"><strong>5</strong>. Nhận biết một c&aacute; thể đồng hợp từ hay dị hợp từ về t&iacute;nh trạng đang x&eacute;t, ta sử dụng ph&eacute;p lai n&agrave;o sau đ&acirc;y?</p> <p style="text-align: justify;">A. Giao phấn&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. Lai ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p style="text-align: justify;">C. tạp giao&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;D. C&acirc;u A v&agrave; C</p> <p style="text-align: justify;"><strong>6.</strong> Ở c&agrave; chua t&iacute;nh trạng qua đỏ (A) trội so với quả v&agrave;ng (a). Khi lai ph&acirc;n t&iacute;ch thu được to&agrave;n qu&agrave; đỏ. Cơ thể mang kiểu h&igrave;nh trội sẽ c&oacute; kiểu gen l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Aa (quả đỏ)&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. AA (quả đỏ)</p> <p style="text-align: justify;">C. aa (quả v&agrave;ng)&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; D.&nbsp; C&acirc;u A v&agrave; B</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 2</em> </strong>. H&atilde;y sắp xếp c&aacute;c th&ocirc;ng tin ở cột a với cột b sao cho ph&ugrave; hợp v&agrave; ghi kết quả v&agrave;o cột kết qu&agrave; iron&iacute;&raquo; bang sau:</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="111"> <p align="center"><strong><em>C&aacute;c k&igrave; (</em></strong><strong><em>A</em></strong><strong><em>)</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="377"> <p align="center"><strong><em>Những </em></strong><strong><em>d</em></strong><strong><em>iễn biến cơ b</em></strong><strong><em>ả</em></strong><strong><em>n của NST</em></strong></p> <p align="center"><strong><em>(B)</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="244"> <p align="center"><strong><em>Kết quả</em></strong></p> <p align="center"><strong><em>(</em></strong><strong><em>C</em></strong><strong><em>)</em></strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="111"> <p style="text-align: justify;">1. K&igrave; đầu</p> </td> <td valign="top" width="377"> <p style="text-align: justify;">A. C&aacute;c NST đơn d&atilde;n xoắn d&agrave;i ra ở dạng m&agrave;nh dần th&agrave;nh chất nhiễm sắc</p> </td> <td valign="top" width="244"> <p style="text-align: justify;">1&hellip;&hellip;.</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="111"> <p style="text-align: justify;">2. K&igrave; giữa</p> </td> <td valign="top" width="377"> <p style="text-align: justify;">B. Từng NST k&eacute;p chẻ dọc ở t&acirc;m động th&agrave;nh hai NST đơn ph&acirc;n li về hai cực của tế b&agrave;o</p> </td> <td valign="top" width="244"> <p style="text-align: justify;">2&hellip;&hellip;&hellip;&hellip;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="111"> <p style="text-align: justify;">3. K&igrave; sau</p> </td> <td valign="top" width="377"> <p style="text-align: justify;">C. C&aacute;c NST k&eacute;p, đ&oacute;ng xoắn cực đại, xếp th&agrave;nh một h&agrave;ng ở mặt phẳng x&iacute;ch đạo của thoi ph&acirc;n b&agrave;o</p> </td> <td valign="top" width="244"> <p style="text-align: justify;">3&hellip;&hellip;&hellip;&hellip;.</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="111"> <p style="text-align: justify;">4. K&igrave; cuối</p> </td> <td valign="top" width="377"> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; C&aacute;c NST k&eacute;p bẳt đầu đ&oacute;ng xoắn, co ngắn, c&oacute; h&igrave;nh th&aacute;i r&otilde; rệt v&agrave; đ&iacute;nh v&agrave;o c&aacute;c sợi tơ của thoi ph&acirc;n b&agrave;o</p> </td> <td valign="top" width="244"> <p style="text-align: justify;">4&hellip;&hellip;&hellip;&hellip;&hellip;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Tự luận: (5 điểm) </strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>. Khi cho 2 c&acirc;y đậu H&agrave; Lan giao phấn với nhau kết quả thu được 59 c&acirc;y c&oacute; vỏ hạt trơn v&agrave; 61 c&acirc;y c&oacute; vỏ hạt nhăn. Biết r&agrave;ng vỏ hạt trơn l&agrave; trội ho&agrave;n to&agrave;n so với hạt nhăn.</p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y x&aacute;c định kiểu gen của P v&agrave; viết sơ đồ lai.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 2</em></strong>. C&oacute; 2 tế b&agrave;o dinh dưỡng nguy&ecirc;n ph&acirc;n 2 lần li&ecirc;n tiếp:</p> <p style="text-align: justify;">A. Sau nguy&ecirc;n ph&acirc;n tạo ra mấy tế b&agrave;o con? <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">B. T&iacute;nh số NST trong c&aacute;c tế b&agrave;o con biết rằng bộ NST lưỡng bội của lo&agrave;i 2n = 24.</p> <p style="text-align: justify;">C. 1 tế b&agrave;o sinh dục đang ở k&igrave; sau của giảm ph&acirc;n II c&oacute; bao nhi&ecirc;u NST đơn?</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 3</em> </strong>Thường biển l&agrave; g&igrave;? Ph&acirc;n biệt thường biến với đột biển.</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>I. Trắc nghiệm: (5 điểm)</em></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u</em></strong><strong><em> 1</em></strong>.</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>5</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>6</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 2</em></strong><strong> </strong>.</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="63"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong><em>II. Tự luận: (5 điểm) </em></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Ọuy ước: gen A: trơn gen a: nhăn</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; X&eacute;t tỉ lệ ph&acirc;n t&iacute;nh ở F1: trơn/nhăn = &nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Đ&acirc;y l&agrave; kết quả của ph&eacute;p lai ph&acirc;n t&iacute;ch, do đ&oacute; P c&oacute; 1 c&acirc;y mang t&iacute;nh trạng trội dị hợp tử l&agrave;: Aa. C&acirc;y p c&ograve;n lại mang t&iacute;nh trạng lặn c&oacute; kiểu gen: aa.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Sơ đồ lai:</p> <p style="text-align: justify;">P: &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Aa (trơn) &times; aa (nhăn)</p> <p style="text-align: justify;">G: &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; A,a&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; a</p> <p style="text-align: justify;">F1:&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kiểu gen: laa: 1 aa</p> <p style="text-align: justify;">Kiểu h&igrave;nh: 1 trơn: 1 nhăn</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 2</em> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">a. Sau nguy&ecirc;n ph&acirc;n tạo ra số tế b&agrave;o con l&agrave;: 2<sup>2</sup> = 4 tế b&agrave;o con.</p> <p style="text-align: justify;">b. Số lượngNST trong c&aacute;c tế b&agrave;o con l&agrave;: 2<sup>2</sup> &times; 2n = 4 x 24 = 96 NST</p> <p style="text-align: justify;">c. 1 tế b&agrave;o sinh dục đang ở k&igrave; sau của giảm ph&acirc;n II c&oacute; bao nhi&ecirc;u NST đơn?</p> <p style="text-align: justify;">Ở giảm ph&acirc;n gồm 2 lần ph&acirc;n b&agrave;o li&ecirc;n tiếp nhưng NST chỉ nh&acirc;n đ&ocirc;i c&oacute; 1 lần ở k&igrave; trung gian trước lần ph&acirc;n b&agrave;o I n&ecirc;n bộ NST sẽ l&agrave; 2n k&eacute;p (tức l&agrave; 24 NST k&eacute;p). Ở k&igrave; sau của giảm ph&acirc;n II: từng NST k&eacute;p t&aacute;ch nhau ở t&acirc;m động th&agrave;nh 2 NST đơn ph&acirc;n li về 2 cực của tế b&agrave;o do đ&oacute; bộ NST l&uacute;c n&agrave;y l&agrave; n NST đơn, tức l&agrave; 24 NST đơn.</p> <p style="text-align: justify;">Vậy ở k&igrave; sau giảm ph&acirc;n II, bộ NST l&agrave; 24 NST đơn.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 3</em> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; thường biến l&agrave; những biến đổi kiểu h&igrave;nh của c&ugrave;ng một kiểu gen ph&aacute;t sinh trong đời sống c&aacute; thể dưới ảnh hường trực tiếp của m&ocirc;i trường.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; ph&acirc;n biệt đột biến với thường biến:</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="363"> <p align="center"><strong><em>Thường biến</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="363"> <p align="center"><strong><em>Đột bi</em></strong><strong><em>ến</em></strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="363"> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp; L&agrave; những bi&ecirc;n đổi kiểu h&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp; Ph&aacute;t sinh trong dời sống c&aacute; thể</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp; Ph&aacute;t sinh đồng loạt theo c&ugrave;ng một hướng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng di truyền cho thế hệ sau</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp; C&oacute; lợi cho sinh vật, gi&uacute;p sinh vật th&iacute;ch nghi với điều kiện sổng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng c&oacute; gi&aacute; trị trong chọn giống v&agrave; tiến ho&aacute;</p> </td> <td valign="top" width="363"> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave; những biến đổi trong cơ sở vật chất của t&iacute;nh di truyền (NST, ADN).</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&aacute;t sinh do điều kiện b&ecirc;n trong hoặc b&ecirc;n ngo&agrave;i cơ thể.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&aacute;t sinh ri&ecirc;ng lẻ, kh&ocirc;ng định hướng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Di truyền được cho the hệ sau</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thường c&oacute; hại cho sinh vật</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; gi&aacute; trị trong chọn giống v&agrave; tiến ho&aacute;.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Đề kiểm tra học kì – Đề số 1 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 16 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 2 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 3 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 5 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 6 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 7 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 8 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 9 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 10 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 11 – Học kì 1 – Sinh học 8
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 12 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 13 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 14 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 15 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 17 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 18 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 19 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 20 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải