Đề kiểm tra học kì – Học kì 1 – Sinh học 9
Đề kiểm tra học kì – Đề số 20 – Học kì 1 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. </strong><strong>Phần tự luận (5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (2,5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&oacute;m tắt c&aacute;c quy luật di truyền theo bảng sau:</p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="151"> <p style="text-align: justify;">T&ecirc;n quy luật</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">Nội dung</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">Giải th&iacute;ch</p> </td> <td valign="top" width="108"> <p style="text-align: justify;">&Yacute; nghĩa</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="151"> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n li</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="108"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="151"> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n li độc lập</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="108"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="151"> <p style="text-align: justify;">Di truyền li&ecirc;n kết</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="108"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="151"> <p style="text-align: justify;">Di truyền giởi t&iacute;nh</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="108"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (2,5 điểm)</strong> gen B c&oacute; 3000 nucl&ecirc;&ocirc;tit. Gen B đột biến th&agrave;nh gen b. Khi 2 gen n&agrave;y c&ugrave;ng nh&acirc;n đ&ocirc;i 1 lần đ&atilde; lấy từ m&ocirc;i trường tế b&agrave;o 5998 nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;">1. X&aacute;c định chiều d&agrave;i của gen b.</p> <p style="text-align: justify;">2. X&aacute;c định dạng đột biến từ gen B th&agrave;nh gen b.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. </strong><strong>Phần trắc nghiệm (5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng hoặc đ&uacute;ng nhất:</p> <p style="text-align: justify;"><strong>1.</strong> Cơ thể tứ bội được tạo th&agrave;nh kh&ocirc;ng phải do</p> <p style="text-align: justify;">A. NST ở tế b&agrave;o sinh dưỡng nh&acirc;n đ&ocirc;i nhưng kh&ocirc;ng ph&acirc;n li.</p> <p style="text-align: justify;">B. NST ở hợp tử nh&acirc;n đ&ocirc;i nhưng kh&ocirc;ng ph&acirc;n li.</p> <p style="text-align: justify;">C. Sự tạo th&agrave;nh giao tử 2n từ thể lưỡng bội v&agrave; sự thụ tinh của hai giao tử n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">D. Sự thụ tinh của hai giao tử 2n thuộc 2 c&aacute; thể kh&aacute;c nhau.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2.</strong> Gen S đột biến th&agrave;nh gen s. Khi c&ugrave;ng tự nh&acirc;n đ&ocirc;i li&ecirc;n tiếp 3 lần từ gen S v&agrave; gen s thi số nucl&ecirc;&ocirc;tit tự do m&agrave; m&ocirc;i trường nội b&agrave;o cung cấp cho gen s &iacute;t hơn so&nbsp; với cho gen S l&agrave; 28 nucl&ecirc;&ocirc;tit. Dạng đột biến xảy ra&nbsp; với gen S l&agrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Mất 1 cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;">B. Mất 2 cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;">C. Đảo vị tr&iacute; 2 cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;">D. Thay thế 1 cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3</strong>. Gen b d&agrave;i 5100 &Aring;, c&oacute; A + T = 60% số nucl&ecirc;&ocirc;tit của gen. Số nucl&ecirc;&ocirc;tit từng loại của gen b l&agrave;</p> <p style="text-align: justify;">A. G = X = 600 ; A = T= 900</p> <p style="text-align: justify;">B. G = X = 700 ; A = T= 800</p> <p style="text-align: justify;">C. G = X = 800 ; A = T= 700</p> <p style="text-align: justify;">D. G=X= 900;A=T=600</p> <p style="text-align: justify;"><strong>4.</strong> ADN c&oacute; 4 loại đơn ph&acirc;n&nbsp; với t&aacute;c dụng</p> <p style="text-align: justify;">A. Tạo n&ecirc;n sự kết cặp theo nguy&ecirc;n tắc bổ sung giữa hai mạch.</p> <p style="text-align: justify;">B. Tạo ra t&iacute;nh chất bổ sung giữa hai mạch</p> <p style="text-align: justify;">C. H&igrave;nh th&agrave;nh cấu tr&uacute;c hai mạch.</p> <p style="text-align: justify;">D. Tạo n&ecirc;n sự phong ph&uacute; về th&ocirc;ng tin di truyền</p> <p style="text-align: justify;"><strong>5.</strong> Ở đậu gen A quy định hạt trơn, a quy định hạt nhăn ; B quy định c&oacute; tua cuốn, b quy định kh&ocirc;ng c&oacute; tua cuốn.</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c gen quy định c&aacute;c t&iacute;nh trạng tr&ecirc;n nằm tr&ecirc;n c&ugrave;ng 1 cặp NST v&agrave; li&ecirc;n kết ho&agrave;n to&agrave;n.</p> <p style="text-align: justify;">Cho c&acirc;y đậu hạt nhăn, kh&ocirc;ng c&oacute; tua cuốn thụ phấn&nbsp; với c&acirc;y hạt trơn, c&oacute; tua cuốn thu được tỉ lệ: 1 c&acirc;y hạt trơn, c&oacute; tua cuốn: 1 c&acirc;y hạt nh&atilde;n, kh&ocirc;ng c&oacute; tua cuốn. Kiểu gen của c&acirc;y hạt trơn, c&oacute; tua cuốn như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">A. AB/aB&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;B. Ab/Ab</p> <p style="text-align: justify;">C. Ab/aB&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;D. AB/ab</p> <p style="text-align: justify;"><strong>6.</strong> Trong ph&acirc;n b&agrave;o lần II của giảm ph&acirc;n, NST k&eacute;p xếp th&agrave;nh một h&agrave;ng ở mặt phẳng x&iacute;ch đạo của thoi ph&acirc;n b&agrave;o ở</p> <p style="text-align: justify;">A. K&igrave; đầu.&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. K&igrave; giữa,</p> <p style="text-align: justify;">C. K&igrave; sau.&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; D. K&igrave; cuối.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>7</strong>. Dựa v&agrave;o ph&acirc;n t&iacute;ch kết quả th&iacute; nghiệm, Menđen cho rằng m&agrave;u sắc v&agrave; h&igrave;nh dạng hạt đậu di truyền độc lập v&igrave;</p> <p style="text-align: justify;">A. Tỉ lệ mỗi kiểu h&igrave;nh ở F2 bằng t&iacute;ch x&aacute;c suất của c&aacute;c t&iacute;nh trạng hợp th&agrave;nh n&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">B. Tỉ lệ ph&acirc;n li từng cặp t&iacute;nh trạng đều 3 trội: 1 lặn</p> <p style="text-align: justify;">C. F2 c&oacute; 4 kiểu h&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">D. F2 xuất hiện c&aacute;c biến dị tổ hợp.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>8.</strong> Tự thụ phấn ở thực vật hay giao phối cận huyết ở động vật dẫn đến tho&aacute;i ho&aacute; giống v&igrave; qua c&aacute;c thế hệ&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">A. Tỉ lệ đổng hợp tăng dần, trong đ&oacute; c&aacute;c gen lặn c&oacute; hại được biểu hiện. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">B. Tỉ lệ dị hợp giảm n&ecirc;n ưu thế lai giảm.</p> <p style="text-align: justify;">C. Dẫn đến sự ph&acirc;n t&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">D. Xuất hiện c&aacute;c biến dị tổ hợp.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>9</strong>. Trong việc tạo ưu thế lai, lai thuận v&agrave; lai nghịch giữa d&ograve;ng thuần chủng c&oacute; mục đ&iacute;ch</p> <p style="text-align: justify;">A. Ph&aacute;t hiện c&aacute;c đặc điểm được tạo ra từ hiện tượng ho&aacute;n vị gen để t&igrave;m tổ hợp lai c&oacute; gi&aacute; trị kinh tế nhất.</p> <p style="text-align: justify;">B. X&aacute;c định được vai tr&ograve; của c&aacute;c gen di truyền li&ecirc;n kết&nbsp; với giởi t&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">C. Đ&aacute;nh gi&aacute; vai tr&ograve; của tế b&agrave;o chất l&ecirc;n sự biểu hiện t&iacute;nh trạng, để t&igrave;m tổ hợp lai c&oacute; gi&aacute; trị kinh tế nhất.</p> <p style="text-align: justify;">D. Ph&aacute;t hiện được c&aacute;c đặc điểm di truyền tốt của d&ograve;ng mẹ.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>10.</strong> Ưu thế nổi bật của kĩ thuật di truyền l&agrave;</p> <p style="text-align: justify;">A. Sản xuất một loại pr&ocirc;t&ecirc;in n&agrave;o đ&oacute;&nbsp; với số lượng lớn trong một thời gian ngắn.</p> <p style="text-align: justify;">B. Khả năng cho t&aacute;i tổ hợp th&ocirc;ng tin di truyền giữa c&aacute;c lo&agrave;i rất xa nhau trong hệ thống ph&acirc;n loại.</p> <p style="text-align: justify;">C. Tạo ra được c&aacute;c động vật chuyển gen m&agrave; c&aacute;c ph&eacute;p lai kh&aacute;c kh&ocirc;ng thể thực hiện được.</p> <p style="text-align: justify;">D. Tạo ra được c&aacute;c thực vật chuyển gen cho năng suất rất cao v&agrave; c&oacute; nhiều đặc t&iacute;nh qu&yacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. </strong><strong>Phần tự luận (5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (2,5 điểm)</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="96"> <p style="text-align: justify;">T&ecirc;n quy luật</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p style="text-align: justify;">Nội dung</p> </td> <td valign="top" width="209"> <p style="text-align: justify;">Giải th&iacute;ch</p> </td> <td valign="top" width="168"> <p style="text-align: justify;">&Yacute; nghĩa</p> </td> </tr> <tr> <td width="96"> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n li</p> </td> <td width="217"> <p style="text-align: justify;">Do sự ph&acirc;n li của cặp nh&acirc;n tố di truyền trong sự h&igrave;nh th&agrave;nh giao tử n&ecirc;n mỗi giao tử chỉ chứa một nh&acirc;n tố trong cặp</p> </td> <td width="209"> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c nh&acirc;n tố di truyền kh&ocirc;ng ho&agrave; trộn v&agrave;o nhau</p> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n li v&agrave; tổ hợp của c&aacute;c cặp gen tương ứng</p> </td> <td width="168"> <p style="text-align: justify;">X&aacute;c định t&iacute;nh trội (thường l&agrave; tốt)</p> </td> </tr> <tr> <td width="96"> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n li độc lập</p> </td> <td width="217"> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n li độc lập của c&aacute;c cặp nh&acirc;n tố di truyển trong ph&aacute;t sinh giao tử</p> </td> <td width="209"> <p style="text-align: justify;">F&shy;2 c&oacute; tỉ lệ mỗi kiểu h&igrave;nh bằng t&iacute;ch tỉ lệ của c&aacute;c t&iacute;nh trạng hợp th&agrave;nh n&oacute;</p> </td> <td width="168"> <p style="text-align: justify;">Tạo biến dị tổ hợp</p> </td> </tr> <tr> <td width="96"> <p style="text-align: justify;">Di truyền li&ecirc;n kết</p> </td> <td width="217"> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c t&iacute;nh trạng do nh&oacute;m gen li&ecirc;n kết quy định được di truyền c&ugrave;ng nhau</p> </td> <td width="209"> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c gen li&ecirc;n kết c&ugrave;ng ph&acirc;n li với NST trong ph&acirc;n b&agrave;o</p> </td> <td width="168"> <p style="text-align: justify;">Tạo sự di truyền ổn định của cả nh&oacute;m t&iacute;nh trạng c&oacute; lợi</p> </td> </tr> <tr> <td width="96"> <p style="text-align: justify;">Di truyền giới t&iacute;nh</p> </td> <td width="217"> <p style="text-align: justify;">Ớ c&aacute;c lo&agrave;i giao phối tỉ l&ecirc; đực: c&aacute;i xấp xỉ 1: 1</p> </td> <td width="209"> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n li v&agrave; tổ hợp của c&aacute;c cặp NST giới t&iacute;nh</p> </td> <td width="168"> <p style="text-align: justify;">Điều khiển tỉ lệ đực: c&aacute;i</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (2,5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">1. Khi gen B tự nh&acirc;n đ&ocirc;i đ&atilde; lấy từ m&ocirc;i trường tế b&agrave;o l&agrave; 3000 nucl&ecirc;&ocirc;tit. Vậy, số nucl&ecirc;&ocirc;tit của gen b l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">5998 nucl&ecirc;&ocirc;tit &ndash; 3000 nucl&ecirc;&ocirc;tit = 2998 nucl&ecirc;&ocirc;tit</p> <p style="text-align: justify;">Chiều d&agrave;i của gen b l&agrave;: (2998: 2) &times; 3,4 = 5096,6 &Aring;</p> <p style="text-align: justify;">2. Số nucl&ecirc;&ocirc;tit của gen b k&eacute;m gen B l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">3000 nucl&ecirc;&ocirc;tit &ndash; 2998 nucl&ecirc;&ocirc;tit = 2</p> <p style="text-align: justify;">Vậy, dạng đột biến từ gen B th&agrave;nh gen b l&agrave; dạng mất một cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II</strong><strong>. Phần trắc nghiệm ( 5 điểm)</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="106"> <p style="text-align: justify;">1</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">2</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">3</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">4</p> </td> <td valign="top" width="107"> <p style="text-align: justify;">5</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="106"> <p style="text-align: justify;">D</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">B</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">A</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">D</p> </td> <td valign="top" width="107"> <p style="text-align: justify;">D</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="106"> <p style="text-align: justify;">6</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">7</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">8</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">9</p> </td> <td valign="top" width="107"> <p style="text-align: justify;">10</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="106"> <p style="text-align: justify;">B</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">A</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">A</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p style="text-align: justify;">C</p> </td> <td valign="top" width="107"> <p style="text-align: justify;">B</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Đề kiểm tra học kì – Đề số 1 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 16 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 2 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 3 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 4 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 5 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 6 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 7 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 8 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 9 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 10 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 11 – Học kì 1 – Sinh học 8
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 12 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 13 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 14 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 15 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 17 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 18 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 19 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải