Đề kiểm tra học kì – Học kì 1 – Sinh học 9
Đề kiểm tra học kì – Đề số 16 – Học kì 1 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>I. Trắc nghiệm: (5 điểm) </em></strong>1 l&atilde;y chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng nhất:</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C</em></strong><strong><em>&acirc;</em></strong><strong><em>u 1</em></strong>. Tến gọi của ph&acirc;n tử ADN l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Nucl&ecirc;&ocirc;tit&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;B. axit nucl&ecirc;ic</p> <p style="text-align: justify;">C. Axit ribonucleic &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;D.&nbsp; Axit đ&ecirc;&ocirc;xirib&ocirc;nucl&ecirc;ic.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 2</em> </strong>. Kct quả dẫn đến từ nguycn tắc bồ sung trong ph&acirc;n tử ADN l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. A = X V&Agrave; T = G &nbsp;&nbsp;B. A &ndash; G V&Agrave; A = X</p> <p style="text-align: justify;">C. A = T V&Agrave; G = X &nbsp;&nbsp;D. A = T &ndash; G = X.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 3</em> </strong>. Sự nh&acirc;n đ&ocirc;i ADN xảy ra v&agrave;o l&uacute;c:</p> <p style="text-align: justify;">A. NST ở trạng th&aacute;i co xoắn tối đa</p> <p style="text-align: justify;">B. NST bắt đầu co xoắn lại</p> <p style="text-align: justify;">C. NST ở dạng sợi mảnh d&atilde;n xoắn</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; NST bắt đầu th&aacute;o xoắn v&agrave; bắt đầu duỗi ra.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 4</em></strong>. Kết quả của qu&aacute; tr&igrave;nh nh&acirc;n đ&ocirc;i của ADN l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Mỗi ADN mẹ tạo ra 1 ADN con kh&aacute;c với n&oacute;</p> <p style="text-align: justify;">B. Mỗi ADN mẹ tạo ra 2 ADN con giống hệt nhau</p> <p style="text-align: justify;">C. Mỗi ADN mẹ tạo ra 2 ADN con kh&aacute;c nhau</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; Mỗi ADN mẹ tạo ra nhiều ADN con kh&aacute;c nhau.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 5</em></strong>. Cấu tạo gồm một 1 chuỗi axit amin xoắn cuộn c&oacute; dạng h&igrave;nh cầu l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Protein bậc 1 &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. Protein bậc 2 &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C. Protein bậc 3 &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D.&nbsp; Protein bậc 4</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 6</em></strong>. Đặc đicm cấu tạo của protein bậc 4 l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Cấu tạo bởi một mạch kh&ocirc;ng xoắn cuộn</p> <p style="text-align: justify;">B. Cấu tạo bởi hai mạch kh&ocirc;ng xoắn cuộn</p> <p style="text-align: justify;">C. C&acirc;u tạo bởi một mạch xoắn cuộn</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; Cấu tạo bởi hai hay nhiều chuỗi axit amin kết hợp với nhau.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 7</em></strong>. ARN được cấu tạo từ c&aacute;c nguycn tố:</p> <p style="text-align: justify;">A. C, H, O, N v&agrave; P &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. C H O v&agrave; N&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C. C, H, O v&agrave; P &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D.&nbsp; C, H, O</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 8</em></strong>. Chức năng chủ yếu của protein l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Chức năng cấu tr&uacute;c v&agrave; x&uacute;c t&aacute;c. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. Chức năng điều ho&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh trao đổi chất,</p> <p style="text-align: justify;">C. Chức năng bảo vệ &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D.&nbsp; Cả A, B v&agrave; C đều đ&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 9</em></strong>. Gen cấu tr&uacute;c l&agrave; loại gen:</p> <p style="text-align: justify;">A. Tham gia cấu tạo mọi th&agrave;nh phần tc b&agrave;o</p> <p style="text-align: justify;">B. Tham gia cấu tạo riboxom của tế b&agrave;o</p> <p style="text-align: justify;">C. Cấu tr&uacute;c n&ecirc;n m&agrave;ng tế b&agrave;o</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; Chứa th&ocirc;ng tin quy định cấu tr&uacute;c của một loại protein.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 10</em></strong>. Một ph&acirc;n tử ADN c&oacute; 1400 nuclc&ocirc;titệ mạch ADN l&agrave;m khu&ocirc;n mẫu điều khiển tổng hợp một ph&acirc;n tử mARN. Tổng số nucl&ecirc;&ocirc;tit của mARN sẽ l&agrave; bao nhi&ecirc;u?</p> <p style="text-align: justify;">A. 1400 nucl&ecirc;&ocirc;tit. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. 2400 nucl&ecirc;&ocirc;tit. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">C. 700 nucl&ecirc;&ocirc;tit. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;D.&nbsp; 1200 nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Tự luận: (5 điểm) </strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>. N&ecirc;u kh&aacute;i niệm kiểu h&igrave;nh v&agrave; cho v&iacute; dụ minh họa.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 2</em> </strong>. C&oacute; thể nhận biết bệnh dao v&agrave; bệnh tớcnơ qua c&aacute;c đặc điểm h&igrave;nh th&aacute;i n&agrave;o? <strong>&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 3</em></strong><strong> </strong>. N&ecirc;u những dien biến cơ bản của NST qua c&aacute;c k&igrave; của giảm ph&acirc;n I.</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>I</em></strong><strong><em>. Trắc nghiệm: (5 điểm) </em></strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>5</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>6</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>7</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>8</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>9</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>10</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="73"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Tự luận: (5 điểm) </strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Kh&aacute;i niệm kiểu h&igrave;nh:</p> <p style="text-align: justify;">Kiểu h&igrave;nh l&agrave; tố hợp to&agrave;n bộ c&aacute;c t&iacute;nh trạng của cơ thể.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; V&iacute; dụ minh họa:</p> <p style="text-align: justify;">M&agrave;u sắc hoa (hoa đỏ, hoa trắng,&hellip;); chiều cao c&acirc;y (cao, thấp); m&agrave;u quả (xanh, đỏ,&hellip;)&hellip; <strong>&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 2</em></strong><strong> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">* Bệnh đao: bệnh nh&acirc;n c&oacute; 3 NST 21. Bề ngo&agrave;i, bệnh nh&acirc;n c&oacute; c&aacute;c biểu hiện: b&eacute;, l&ugrave;n, cổ rụt, m&aacute; phệ, miệng hơi h&aacute;, lưỡi hơi th&egrave; ra, mắt hơi s&acirc;u v&agrave; một m&iacute;, khoảng c&aacute;ch giữa hai mẳt xa nhau, ng&oacute;n tay ngắn, về sinh l&iacute;, bị si đần bẩm sinh v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; con.</p> <p style="text-align: justify;">* Bệnh tơcnơ: bệnh nh&acirc;n tơcnơ chỉ c&oacute; 1 NST giới t&iacute;nh v&agrave; NST đ&oacute; l&agrave; NST X. Bề ngo&agrave;i bệnh nh&acirc;n l&agrave; nữ: l&ugrave;n, cổ ngắn, tuyến v&uacute; kh&ocirc;ng ph&aacute;t triển, kh&ocirc;ng c&oacute; kinh nguyệt, tử cung nhỏ thường mất tr&iacute; v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; con.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 3</em> </strong>. Những diễn biển cơ bản của NST ở giảm ph&acirc;n I l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">Sự tiếp hợp của c&aacute;c NST k&eacute;p tương đồng ở k&igrave; đầu; tiếp đến k&igrave; giữa, ch&uacute;ng tập trung v&agrave; xếp song song th&agrave;nh 2 h&agrave;ng ở mặt phẳng x&iacute;ch đạo của thoi ph&acirc;n b&agrave;o; sau đ&oacute;, ở k&igrave; sau diễn ra sự ph&acirc;n li độc lập v&agrave; tố họp tự do của c&aacute;c cặp NST k&eacute;p tương đồng về hai cực tế b&agrave;o; khi kết th&uacute;c ph&acirc;n b&agrave;o, hai tế b&agrave;o mới được tạo th&agrave;nh đều c&oacute; bộ NST đơn bội (n NST) k&eacute;p kh&aacute;c nhau về nguồn gổc.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Đề kiểm tra học kì – Đề số 1 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 2 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 3 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 4 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 5 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 6 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 7 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 8 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 9 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 10 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 11 – Học kì 1 – Sinh học 8
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 12 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 13 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 14 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 15 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 17 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 18 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 19 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 20 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải