Đề kiểm tra học kì – Học kì 1 – Sinh học 9
Đề kiểm tra học kì – Đề số 14 – Học kì 1 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>I</em></strong><strong><em>.</em></strong><strong><em> </em></strong><strong><em>T</em></strong><strong><em>rắc nghiệm: (4 </em></strong><strong><em>điể</em></strong><strong><em>m)</em></strong> H&atilde;y chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng nhất</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>. NST k&eacute;p đ&oacute;ng xoắn cực đại, xếp th&agrave;nh một h&agrave;ng ngang tr&ecirc;n mặt phẳng x&iacute;ch đạo của thoi ph&acirc;n b&agrave;o. Đ&acirc;y l&agrave; đặc điểm của k&igrave; n&agrave;o trong nguy&ecirc;n ph&acirc;n?</p> <p style="text-align: justify;">A. K&igrave; đầu &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. K&igrave; giữa &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C. K&igrave; sau &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D. &nbsp;K&igrave; cuối</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 2</em> </strong>. C&oacute; 24 no&atilde;n b&agrave;o bậc 1 của chuột qua giảm ph&acirc;n b&igrave;nh thường, số trứng được tạo ra l&agrave; bao nhi&ecirc;u trong c&aacute;c trường hợp sau:</p> <p style="text-align: justify;">A. 12. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. 48. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C. 24.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D. &nbsp;6</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 3</em> </strong>. Tương quan về số lượnggiữa axit amin v&agrave; nucl&ecirc;&ocirc;tit của mARN khi ở trong riboxom l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Cứ 3 nucl&ecirc;&ocirc;tit ứng với &nbsp;axit amin.&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. Cứ 1 nucl&ecirc;&ocirc;tit ứng với 3 axit amin.</p> <p style="text-align: justify;">C. Cứ 2 nucl&ecirc;&ocirc;tit ứng với 1 axit amin.&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; D. &nbsp;Cứ 3 nuclc&ocirc;tit ứng với 3 axit amin.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 4</em></strong>. Ơ người, gen A qui định mắt b&igrave;nh thường, gen lặn tương ứng a qui định bị m&ugrave; m&agrave;u. Biết c&aacute;c gen n&agrave;y nằm tr&ecirc;n nhiễm sắc thể X. Một cặp vợ chồng b&igrave;nh thường sinh được một con trai bị m&ugrave; m&agrave;u. Vậy ai đ&atilde; truyền bệnh m&ugrave; m&agrave;u cho người con trai đ&oacute;. Kiểu gen của người truyền bệnh nhu thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">A. Mẹ(X<sup>A</sup>X<sup>a </sup>&nbsp;)&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. Cha (X<sup>A</sup>Y)</p> <p style="text-align: justify;">C. Mẹ v&agrave; cha (X<sup>A</sup>X<sup>a</sup> v&agrave; X<sup>a</sup>Y)&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; D. &Ocirc;ng nội (X<sup>a</sup>Y)</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 5</em></strong>. Cấu tr&uacute;c lưu giữ v&agrave; truyền đạt th&ocirc;ng tin di truyền l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. protein &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. ADN &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C. mARN &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D. &nbsp;rARN.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C</em></strong><strong><em>&acirc;</em></strong><strong><em>u 6</em></strong>. Sự kiện quan trọng nhất trong qu&aacute; tr&igrave;nh thụ tinh l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Sự kết hợp theo nguy&ecirc;n tắc: một giao tử đực v&agrave; một giao tử c&aacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">B. Sự kết hợp nh&acirc;n của hai giao tử đơn bội.</p> <p style="text-align: justify;">C. Sự tổ hợp bộ nhiễm sắc thể của giao từ đực v&agrave; giao tử c&aacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">D. &nbsp;Sự tạo th&agrave;nh hợp tử.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 7</em></strong>. Sinh trưởng của c&aacute;c m&ocirc; v&agrave; cơ quan trong cơ thể đa b&agrave;o nhở chủ yếu v&agrave;o sự</p> <p style="text-align: justify;">Tăng qua qu&aacute; tr&igrave;nh nguy&ecirc;n ph&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">A. Số lượng tế b&agrave;o &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B. K&iacute;ch thước tế b&agrave;o</p> <p style="text-align: justify;">C. Số lượngv&agrave; k&iacute;ch thước tế b&agrave;o &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D. &nbsp;Cả A, B v&agrave; C đều đ&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 8</em></strong>. Protein thực hiện được chức năng của m&igrave;nh chủ yếu ở những bậc cấu tr&uacute;c n&agrave;o sau đ&acirc;y?</p> <p style="text-align: justify;">A. Cấu tr&uacute;c bậc 1&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. Cấu tr&uacute;c bậc 1 v&agrave; bậc 2</p> <p style="text-align: justify;">C. Cấu tr&uacute;c bậc 2 v&agrave; bậc 3&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; D. &nbsp;Cấu tr&uacute;c bậc 3 v&agrave; bậc 4.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>II. Tự luận: (6 điểm)</em></strong><strong> </strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>. Trong lai một cặp t&iacute;nh trạng, muốn x&aacute;c định kiểu gen của c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng trội cần phải l&agrave;m g&igrave;? Giải th&iacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C</em></strong><strong><em>&acirc;</em></strong><strong><em>u 2.</em></strong> Đột biến gen l&agrave; g&igrave;? Tại sao đột biến gen thường c&oacute; hại cho bản th&acirc;n sinh vật? <strong>&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>C&acirc;u 3</em></strong><strong> </strong>. Phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu phả hệ l&agrave; g&igrave;? Tại sao người ta phải d&ugrave;ng phương ph&aacute;p đ&oacute; để nghi&ecirc;n cứu sự di truyền một số t&iacute;nh trạng ở người?</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>I. Trắc nghiệm: (4 điểm) </em></strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>1</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>2</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>3</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>4</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>5</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>6</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>7</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>8</em></strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>B</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>C</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>A</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>A</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>B</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>C</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>A</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="92"> <p align="center"><strong><em>D</em></strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong><em>II</em></strong><strong><em>. Tự luận:</em></strong> <strong><em>(6 điểm)</em> </strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 1</em> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong lai một cặp t&iacute;nh trạng, muốn x&aacute;c định kiểu gen của c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng trội cần phải sử dụng ph&eacute;p lai ph&acirc;n t&iacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Lấy c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng trội chưa biết kiểu gen lai với c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng lặn</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nếu kết quả ph&eacute;p lai l&agrave; đồng t&iacute;nh th&igrave; c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng trội c&oacute; kiểu gen đồng hợp</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ: P: hoa đỏ &times; hoa trắng</p> <p style="text-align: justify;">AA &times; aa</p> <p style="text-align: justify;">F1: &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;Aa (100% hoa đỏ)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nếu kết quả ph&eacute;p lai l&agrave; ph&acirc;n t&iacute;nh th&igrave; c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng trội c&oacute; kiểu gen dị hợp.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ: P: hoa đỏ &times; hoa trắng</p> <p style="text-align: justify;">Aa &times; aa &nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">F1: l Aa: l aa (1 hoa đỏ: 1 hoa trắng)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 2</em> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Đột biến gen l&agrave; những biến đổi trong cấu tr&uacute;c của gen li&ecirc;n quan đến một hoặc một số cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Đột biến gen thường c&oacute; hại v&igrave;: ph&aacute; vỡ sự thống nhất h&agrave;i ho&agrave; trong kiểu gen đ&atilde; qua chọn lọc tự nhi&ecirc;n v&agrave; duy tr&igrave; l&acirc;u đời trong điều kiện tự nhi&ecirc;n, g&acirc;y ra những rối loạn trong qu&aacute; tr&igrave;nh tổng hợp protein.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;<em>C&acirc;u 3</em> </strong>.</p> <p style="text-align: justify;">* Phương ph&aacute;p phả hệ l&agrave; phương ph&aacute;p theo d&otilde;i sự di truỵền của một t&iacute;nh trạng nh&acirc;t định tr&ecirc;n những người thuộc c&ugrave;ng một d&ograve;ng họ qua nhiễu thế hệ.</p> <p style="text-align: justify;">* Người ta phải d&ugrave;ng phương ph&aacute;p phả hệ để nghi&ecirc;n cứu sự di truyền một số t&iacute;nh trạng ở người v&igrave;:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Người sinh sản muộn v&agrave; đẻ &iacute;t con</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Kh&ocirc;ng thể &aacute;p dụng phương ph&aacute;p lai v&agrave; g&acirc;y đột biến</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Đơn giản, đễ thực hiện</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Đề kiểm tra học kì – Đề số 1 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 16 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 2 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 3 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 4 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 5 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 6 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 7 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 8 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 9 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 10 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 11 – Học kì 1 – Sinh học 8
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 12 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 13 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 15 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 17 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 18 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 19 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải
Đề kiểm tra học kì – Đề số 20 – Học kì 1 – Sinh học 9
Xem lời giải