Bài 9: Biến Đổi Các Biểu Thức Hữu Tỉ. Giá Trị Của Phân Thức
Hướng dẫn Giải Bài 56 (Trang 59, SGK Toán 8, Tập 1)
<p>Cho ph&acirc;n thức&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mrow><mn>3</mn><msup><mi>x</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>6</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>12</mn></mrow><mrow><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>-</mo><mn>8</mn></mrow></mfrac></math></p> <p>a) Với điều kiện n&agrave;o của x th&igrave; gi&aacute; trị của ph&acirc;n thức được x&aacute;c định?</p> <p>b) R&uacute;t gọn ph&acirc;n thức.</p> <p>c) Em c&oacute; biết tr&ecirc;n&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>1</mn><mo>&#160;</mo><mi>c</mi><msup><mi>m</mi><mn>2</mn></msup></math> bề mặt da của em c&oacute; bao nhi&ecirc;u con vi khuẩn kh&ocirc;ng? T&iacute;nh gi&aacute; trị của</p> <p>biểu thức đ&atilde; cho tại&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>x</mi><mo>=</mo><mfrac><mn>4001</mn><mn>2000</mn></mfrac></math>em sẽ t&igrave;m được c&acirc;u trả lời thật đ&aacute;ng sợ. (Tuy nhi&ecirc;n trong số đ&oacute; chỉ c&oacute; 20% l&agrave; vi khuẩn c&oacute; hại).</p> <p><strong>Giải</strong></p> <p>a)&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>-</mo><mn>8</mn><mo>=</mo><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>-</mo><msup><mn>2</mn><mn>3</mn></msup><mo>=</mo><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mfenced><mfenced><mrow><msup><mi>x</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn></mrow></mfenced></math></p> <p>v&igrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn><mo>=</mo><msup><mi>x</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>1</mn><mo>+</mo><mn>3</mn><mo>=</mo><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>3</mn><mo>&#8805;</mo><mn>3</mn></math></p> <p>Với mọi gi&aacute; trị của x n&ecirc;n&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>-</mo><mn>8</mn><mo>&#8800;</mo><mn>0</mn></math></p> <p>Khi&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>2</mn><mo>&#8800;</mo><mn>0</mn></math> hay&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>x</mi><mo>&#8800;</mo><mn>2</mn></math>. Vậy điều kiện của biến l&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>x</mi><mo>&#8800;</mo><mn>2</mn></math>.</p> <p>b)&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mrow><mn>3</mn><msup><mi>x</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>6</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>12</mn></mrow><mrow><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>-</mo><mn>8</mn></mrow></mfrac><mo>=</mo><mfrac><mrow><mn>3</mn><mfenced><mrow><msup><mi>x</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn></mrow></mfenced></mrow><mrow><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mfenced><mfenced><mrow><msup><mi>x</mi><mn>2</mn></msup><mo>+</mo><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn></mrow></mfenced></mrow></mfrac><mo>=</mo><mfrac><mn>3</mn><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mfrac></math>.</p> <p>c) V&igrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>x</mi><mo>=</mo><mfrac><mn>4001</mn><mn>2000</mn></mfrac><mo>&#8800;</mo><mn>0</mn></math> thoả m&atilde;n điều kiện của x n&ecirc;n khi đ&oacute; gi&aacute; trị của biểu thức đ&atilde; cho bằng:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>3</mn><mrow><mstyle displaystyle="true"><mfrac><mn>4001</mn><mn>2000</mn></mfrac></mstyle><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mfrac><mo>=</mo><mfrac><mn>3</mn><mstyle displaystyle="true"><mfrac><mrow><mn>4001</mn><mo>-</mo><mn>2</mn><mo>.</mo><mn>2000</mn></mrow><mn>2000</mn></mfrac></mstyle></mfrac><mo>=</mo><mfrac><mrow><mn>3</mn><mo>.</mo><mn>2000</mn></mrow><mrow><mn>4001</mn><mo>-</mo><mn>2</mn><mo>.</mo><mn>2000</mn></mrow></mfrac><mo>=</mo><mfrac><mn>6000</mn><mrow><mn>4001</mn><mo>-</mo><mn>4000</mn></mrow></mfrac><mo>=</mo><mn>6000</mn></math></p> <p>Như vậy tr&ecirc;n 1 cm2 bề mặt da ch&uacute;ng ta c&oacute; 6000 con vi khuẩn, tuy nhi&ecirc;n số vi khuẩn c&oacute; hại trong số đ&oacute; l&agrave; 6000.20% = 1200 con</p>
Hướng dẫn Giải Bài 56 (Trang 59, SGK Toán 8, Tập 1)
GV: GV colearn
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Video hướng dẫn giải bài tập
Hướng dẫn Giải Bài 56 (Trang 59, SGK Toán 8, Tập 1)
GV: GV colearn