Bài 1: Lũy thừa
<span data-v-a7c68f28="">Hướng dẫn giải Hoạt động 2 (Trang 50 SGK Toán Giải Tích 12)</span>
<p><strong>Đề b&agrave;i</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o đồ thị của c&aacute;c h&agrave;m số&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup></math> v&agrave; <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><msup><mi>x</mi><mn>4</mn></msup></math> (H.26, H.27), h&atilde;y biện luận theo b số nghiệm của c&aacute;c</p> <p>phương tr&igrave;nh&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>=</mo><mi>b</mi></math> v&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>4</mn></msup><mo>=</mo><mi>b</mi></math></p> <p><strong>Lời giải chi tiết</strong></p> <p>Ta c&oacute;: Số nghiệm của phương tr&igrave;nh&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>=</mo><mi>b</mi></math> l&agrave; số giao điểm của hai đồ thị h&agrave;m số&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup></math> v&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><mi>b</mi></math></p> <p>Dựa v&agrave;o H26 ta thấy: với mọi b: đồ thị h&agrave;m số&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup></math> lu&ocirc;n cắt đường thẳng&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><mi>b</mi></math> tại một điểm duy nhất</p> <p>do đ&oacute; phương tr&igrave;nh&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>3</mn></msup><mo>=</mo><mi>b</mi></math> c&oacute; nghiệm duy nhất với mọi b.</p> <p>Số nghiệm của phương tr&igrave;nh&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mi>x</mi><mn>4</mn></msup><mo>=</mo><mi>b</mi></math>(1) l&agrave; số giao điểm của hai đồ thị h&agrave;m số&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><mi>b</mi></math> v&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>=</mo><msup><mi>x</mi><mn>4</mn></msup></math>. Dựa v&agrave;o h&igrave;nh</p> <p>27 ta thấy:</p> <p>+ Với&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>b</mi><mo>&#60;</mo><mn>0</mn></math> hai đồ thị h&agrave;m số tr&ecirc;n kh&ocirc;ng giao nhau, vậy phương tr&igrave;nh (1) v&ocirc; nghiệm.</p> <p>+ Với&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>b</mi><mo>=</mo><mn>0</mn></math>, hai đồ thị h&agrave;m số tiếp x&uacute;c nhau tại <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mn>0</mn><mo>;</mo><mn>0</mn></mrow></mfenced></math>, vậy phương tr&igrave;nh (1) c&oacute; nghiệm duy nhất&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>0</mn></math></p> <p>+ Với&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>b</mi><mo>&#62;</mo><mn>0</mn></math>, hai đồ thị h&agrave;m số cắt nhau tại hai điểm ph&acirc;n biết, vậy phương tr&igrave;nh (1) c&oacute; hai nghiệm ph&acirc;n biệt.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài