Blog Chia sẻ kiến thức Cách học giỏi Toán không còn quá xa vời

Cách học giỏi Toán không còn quá xa vời

14:11 26/01/2022

Môn toán là môn học mà học sinh luôn cảm thấy sợ hãi khi nhắc đến nó. Có thể thấy bộ môn này liên quan nhiều đến cách tư duy, ghi nhớ công thức, sắp xếp các định lý của học sinh. Môn toán khó nên không phải bạn nào cũng biết cách học giỏi Toán, hãy cùng Colearn tìm hiểu một vài cách qua bài viết dưới đây nhé.


Cách học giỏi toán cũng phù hợp cho bạn mất gốc

Tại sao cần cách học giỏi Toán

Có thể thấy 12 năm đi học, 4 năm đại học chúng ta đều thấy sự xuất hiện của môn toán, đã từ rất lâu bộ môn này được nhiều thầy cô và học sinh quan tâm bởi sự cần thiết của nó. Thế nhưng nếu chưa biết phương pháp học hiệu quả bạn dễ bị loay hoay trong công thức xếp chồng. Từ đó, ta cũng trả lời được cho câu hỏi tại sao cần phương pháp học toán hiệu quả.

Biết được cách học giỏi toán giúp bạn rút ngắn quá trình giải bài tập, tiết kiệm được thời gian để học môn khác. Bên cạnh đó, biết bí quyết học giỏi toán còn đem đến cho bạn tư duy logic của người học toán, tư duy này sẽ giúp ích cho công việc sau này của bạn.

Xem thêm: Cách học thuộc nhanh bằng những mẹo đơn giản

Cách học giỏi Toán trên lớp

1. Lắng nghe giảng bài

Trong các bài giảng của giáo viên có thể chiếm đến 70% bài học chính, phần còn lai sẽ là các kiến thức thực tế ngoài sách. Việc bạn lắng nghe giảng bài sẽ là cách học giỏi toán hiệu quả nhất bởi không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức sách giáo khoa, mà khi nghe giảng bạn còn bổ sung cho mình tư duy logic, hiểu thêm về cách áp dụng toán trong đời sống. 

Bên cạnh đó, việc bạn nghe giảng bài còn giúp nâng cao khả năng tập trung, giúp ích cho các công việc sau này. Nếu các em đăng ký lớp học trực tuyến online của Colearn có thể nâng cao năng lực học tập nhanh nhất.

2. Hỏi khi thắc mắc

Nhiều bạn vẫn nghĩ việc học giỏi toán đồng nghĩa việc điểm cao môn toán, điều đó đúng như chưa đủ, một người giỏi toán không chỉ biết là bài tập mà còn cần hiểu rõ bản chất của bài tập, công thức đó. Thế nên bạn cần hiểu rõ bài học, không nên học vẹt hay đối phó.

Tuy nhiên, để hiểu rõ tường tận về bản chất vấn đề thì học sinh nên chủ động hỏi giáo viên của mình. Bạn nên tự tin, mạnh dạn đặt câu hỏi với mong muốn được giải đáp, giáo viên luôn sẵn sàng giúp bạn hiểu rõ bản chất của bài học.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP HOÀN HẢO VỚI 5 MẸO CƠ BẢN

3. Học nhóm

Bí quyết học giỏi toán mà ít bạn học sinh biết đến chính là học nhóm, việc học theo nhóm giúp các bạn trau dồi và bổ sung kiến thức cho nhau. Bên cạnh đó, không khí buổi học sẽ thoải mái, vui tươi tạo năng lượng cho buổi học được tốt hơn. Học nhóm là minh chứng cho câu “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.


Học nhóm là hình thức giúp đỡ nhau trong học tập

Cách học giỏi Toán tại nhà

1. Xem trước bài mới

Một cách học toán giỏi chính là việc bạn nên xem bài trước ở nhà, khi lên trường bạn dễ dàng bắt kịp với bài giảng của thầy cô. Ngoài ra, khi thầy cô hỏi bài sẽ có trước câu trả lời, từ đó có thêm điểm cộng trên lớp.

Cách học giỏi toán này bạn cần có tinh thần học tự giác vì đây không nằm trong báo bài mà giáo viên dặn, bạn sẽ tự giác học và làm việc này tự nguyện. Tuy nhiên ngày nay có nhiều thứ tác động vào chúng ta như mạng xã hội, tivi, máy tính,... Bạn nên tự giác với tương lai của bản thân, không để việc khác ảnh hưởng việc học.

Xem thêm: Cách học Toán cho người mất gốc gốc

2. Học và làm bài tập cũ

Bạn sẽ không thể học giỏi toán nếu không học và làm các bài tập đầy đủ, ông bà ta có câu “có công mài sắt, có ngày nên kim” cách làm cũng phù hợp cho học sinh mất căn bản toán. 

Làm bài tập thường xuyên sẽ giúp bạn nắm chắc cách làm bài, cách trình bày từ đó nâng cao điểm toán. Bên cạnh đó, khi giải nhiều dạng toán, tư duy của bạn cũng sẽ nhanh nhạy hơn, hiệu quả hơn rất nhiều cách học giỏi toán khác. Trong quá trình học tập các em nên tham khảo thư viện SGK của Colearn để học tập các môn học tốt nhất.

Tuy nhiên trước tiên bạn cần học kĩ lý thuyết trong sách giáo khoa, khi chắc lý thuyết thì thực hành cũng dễ hơn. 

Xem thêm: Tại sao cần đánh giá năng lực học sinh?

3. Môi trường học phù hợp

Khác với trên trường lớp, khi học ở nhà bạn dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh. Hãy chọn cho mình góc học tập yên tĩnh, bạn có thể dùng tai nghe để giảm tiếng ồn xung quanh. Học buổi tối lúc cả nhà đã ngủ cũng là một gợi ý hay, tuy nhiên cách làm này sẽ thích hợp với những bạn có thói quen ngủ muộn.


Đôi khi tiếng ồn chính là tác nhân gây nên sự lười học của bạn

Một bài toán khó chính là sự tổng hợp của những bài đơn giản, thế nên bạn hãy kiên trì với cách học giỏi toán của bản thân chọn lựa nhé. Nếu các em tham khảo giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn học có thể nắm vững cách giải những dạng bài tập quan trọng nhanh hơn. Trên đây chỉ là một vài cách học được sự gợi ý của thầy cô nhiều năm trong nghề. Bạn nên tự trải nghiệm và rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Colearn chúc bạn có đủ quyết tâm và làm chủ được những bài toán.

Chia sẻ