Blog Chia sẻ kiến thức [Chia sẻ] Cách học thuộc nhanh bằng những mẹo đơn giản

[Chia sẻ] Cách học thuộc nhanh bằng những mẹo đơn giản

04:30 24/01/2022

Học thuộc bài chưa bao giờ là dễ dàng ngay cả với những bạn có năng khiếu “học nhanh”. Bởi nếu bạn chỉ muốn học đối phó với kiểm tra, học để điểm cao trước mắt thì sẽ dễ dàng. Tuy nhiên bạn đang muốn học để nhớ sâu, nhớ lâu thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Chưa kể mỗi học sinh có đến 11 môn cần học bài, việc ép não bộ học nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Chính vì lý do đó, hôm nay Colearn xin giới thiệu với bạn những cách học thuộc nhanh bằng mẹo đơn giản, mình tin với những mẹo này sẽ giúp giảm áp lực học cho bạn.

Hiểu được cách học thuộc nhanh sẽ giúp bạn nhớ kỹ bài hơn

Cách học thuộc nhanh kết hợp nghe, viết, đọc

Có thể nói việc kết hợp ba hành động nghe đọc viết sẽ giúp bạn học thuộc nhanh hơn rất nhiều lần. Để làm được việc này bạn cần chú ý nghe thầy cô giảng bài trên lớp, mặt khác ghi chép bài đầy đủ. Ngoài ra ghi chép luôn những lưu ý thầy cô dặn trong lúc giảng bài, phần này thường được các bạn bỏ qua, tuy nhiên các lưu ý này thường là mấu chốt để phân tích hay làm một nội dung quan trọng. Sau đó về nhà bạn đọc lại, học lại sẽ nhớ bài kĩ và sâu gấp nhiều lần.

Với cách học thuộc lòng nhanh này sẽ là cách giúp bài học vào đầu bạn một cách tự nhiên, bạn không cần dồn nén gây áp lực cho bản thân.

Xem thêm: Cách học nhanh nhớ lâu không phải ai cũng biết?

Cách học thuộc nhanh nhớ lâu theo sơ đồ tư duy

1. Sơ đồ tư duy với những môn nội dung nhiều

Như bạn đã biết, mỗi học sinh có đến 11 môn cần học bài, chưa kể có một số môn như văn, sử, địa thường nội dung dài, khó nhớ đòi hỏi bạn phải nhớ chính xác từng chi tiết. Chính vì thế khi sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn chắt lọc các nội dung chính ra từ đó nhớ kĩ hơn. Bạn có thể viết sơ đồ theo từng bài, hoặc viết theo các cột mốc sự kiện. Nếu các em đăng ký lớp học trực tuyến của Colearn có thể nắm vững kiến thức trọng tâm nhanh hơn.

Sơ đồ tư duy có nhiều dạng vẽ khác nhau theo sở thích

2. Sơ đồ tư duy với những môn công thức

Với những môn không nhiều nội dung học như tiếng anh, lý, hóa bạn có thể ghi chép các công thức theo sơ đồ tư duy theo chuỗi. Cách làm này giúp bạn nhớ công thức theo logic và tiện lợi khi xem lại.

Chia nhỏ bài học ra thành nhiều phần

Phương pháp học thuộc nhanh mà bạn nên biết chính là chia nhỏ bài học ra thành nhiều phần, học theo quy tắc môn nào khó nhớ học trước. Khi áp dụng được cách làm này, bạn sẽ dễ sắp xếp các môn học dễ hơn, một lượng kiến thức lớn không còn là trở ngại. Đây là cách học thuộc nhanh hữu ích được nhiều bạn học sinh áp dụng hiện nay.

Một ví dụ cho bạn dễ hiểu, nếu bạn cần học hai môn văn và công thức toán thì bạn nên ưu tiên học văn trước vì thông thường các bài văn sẽ dài, sẽ khó nhớ hơn. Khi đã thuộc được môn khó nhớ, bạn dễ học môn tiếp theo với tâm lý đã vượt qua được thử thách. Đồng thời, các em nên tham khảo thư viện bài giảng điện tử của Colearn để có đầy đủ tài liệu học tập giúp cải thiện trình độ tốt hơn.

Với môn văn bạn sẽ tiếp tục chia các mục nhỏ ra thay vì học một lúc 1 bài dài, bạn nên chia ra 2-3 phần nhỏ để học, việc này phần nào giúp giảm quá tải cho não bộ của bạn. Ngoài ra, bạn chỉ nên hoàn thành xong 1 mục mới di chuyển đến các mục tiếp theo của bài văn, hạn chế học mục này nhưng suy nghĩ ở mục tiếp theo sẽ làm bạn xao nhãng, không hiệu quả.

Tham khảo: PHƯƠNG PHÁP GHI NHỚ NHANH KIẾN THỨC

Chọn thời gian học

Có thể bạn không nghĩ đến, nhưng cách học thuộc nhanh phụ thuộc lớn vào thời gian học của bạn. Mỗi cá nhân sẽ có khung giờ học bài khác nhau, có bạn sẽ thích học buổi sáng, có bạn sẽ thích học tối muộn. Nếu các em gặp những câu hỏi khó có thể hỏi đáp tại Colearn để tìm ra đáp án chính xác trong thời gian ngắn nhất.

Đồng hồ sinh học khác nhau nên thời gian học sẽ khác nhau

Nếu bạn chọn buổi sáng thì đây là thời gian não bộ trống, kiến thức dễ cô đọng lại. Hoặc bạn chọn học thuộc nhanh buổi tối thì đây là lúc không an được yên tĩnh nhất, tuy nhiên hãy nhớ giữ sức khỏe.

Cách học thuộc nhanh lặp lại nhiều lần

Cách học thuộc lòng nhanh này có thể thấy là quen thuộc với nhiều bạn, được nhiều bạn học sinh áp dụng từ lâu. Lặp đi lặp lại một câu thơ, một đoạn nội dung giúp não tiếp nhận tốt hơn. Tuy nhiên việc lặp đi lặp lại nhiều lần không đơn giản là đọc nhẩm, bạn cần đọc to, đọc rõ kết hợp với ghi chép nhiều lần trên giấy.

Bạn không cần viết rõ chữ ra ở cách học thuộc nhanh này, bạn nên ghi dưới dạng rút gọn hoặc các chữ cái đầu để lướt nhanh hơn. Trong quá trình học tập các em nên tham khảo thêm giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn để ghi nhớ kiến thức trọng tâm nhanh nhất.

Sau khi đã viết ra giấy đoạn vừa đọc, bạn có thể áp dụng ngược lại, nhìn vào giấy tiếp tục đọc lại thêm một lần nữa. Cách học thuộc nhanh này còn hạn chế các bạn ngủ gục trên bàn vì tay và miệng luôn hoạt động cùng một lúc, hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bạn đọc nhẩm.

Có thể thấy cách học thuộc nhanh rất đơn giản, tuy nhiên chưa được nhiều bạn biết đến. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm kiến thức cho phương pháp học nhanh. Hãy nhanh chóng áp dụng các cách này vào bài vở đang “ngổn ngang” của bạn, chúc bạn luôn thành công trong việc học.

Chia sẻ