Blog Chia sẻ kiến thức Cách học nhanh nhớ lâu không phải ai cũng biết?

Cách học nhanh nhớ lâu không phải ai cũng biết?

23:30 12/12/2021

Chúng ta thường nghĩ việc ghi nhớ kiến thức là khả năng bẩm sinh, nên không cần phải trau dồi, luyện tập mỗi ngày. Nhưng thực tế cho rằng để có một bộ não học nhanh, nhớ lâu thì chúng ta cần phải rèn luyện thường xuyên. Hãy cùng CoLearn tìm hiểu những cách học nhanh và ghi nhớ lâu hơn mỗi ngày cực kỳ đơn giản và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Cách học siêu nhanh, nhớ lâu

Cách học siêu nhanh, nhớ lâu

1. Đọc hiểu vấn đề

Một số học sinh ngày nay thường có cách học là học thuộc lòng, học vẹt nên việc ghi nhớ kiến thức lâu là rất khó khăn. Vì vậy, trước khi bạn muốn nhớ điều gì bạn phải hiểu được vấn đề đó là gì? Việc hiểu vấn đề giúp bạn định hình được nội dung trọng tâm mà mình cần phải ghi nhớ.

Đọc hiểu vấn đề giúp học tập tốt hơnĐọc hiểu vấn đề giúp học tập tốt hơn

2. Tập trung cao độ

Thay vì học qua loa, không tập trung chuyên sâu thì Colearn khuyên bạn nên chú tâm vào những thông tin chính muốn ghi nhớ. Phương pháp này sẽ giúp bạn lưu giữ nội dung bài học một cách hiệu quả. Ngay cả khi bạn không nhớ chính xác, nhưng bạn chắc chắn sẽ thấy quen thuộc khi bạn tập trung vào đấy.

Tập trung cao độ giúp học sinh học tập tốt
Tập trung cao độ giúp học sinh học tập tốt

3. Liên tưởng phong phú nội dung bài học

Chúng ta thường nhớ những thứ đã quá quen thuộc, và rất khó khăn trong việc nhớ những kiến thức mới. Để ghi nhớ điều mới bạn chỉ cần liên tưởng nó đến những vấn đề bạn đã hiểu rõ và liên quan với nhau thì bạn sẽ dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Việc liên tưởng không chỉ giúp bạn rèn luyện trí nhớ mà còn góp phần làm cho sự liên tưởng sự việc của bạn trở nên phong phú hơn rất nhiều. Các em có thể đăng ký lớp học trực tuyến online của Colearn để có phương pháp học tập hiệu quả. 

4. Lặp đi lặp lại

Việc lặp đi lặp lại một vấn đề là cách để rèn luyện trí nhớ tốt nhất. Một nghiên cứu cho thấy não bộ sẽ rất khó thu thập thông tin và ghi nhớ được thông tin đó sau lần tiếp xúc đầu tiên mà không có kế hoạch ôn lại. Vì vậy sau mỗi buổi học các bạn nên ngồi học lại, ôn lại kiến thức một lần nữa thì sẽ giúp não của bạn ghi nhớ một cách chính xác nhất. Nhưng bạn cần chú ý đừng nên lặp đi lặp lại như một con vẹt mà ở phương pháp 1 đã nói.

Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP GHI NHỚ NHANH KIẾN THỨC

5. Chăm chỉ ghi chú

Ghi chép bằng tay giúp não bộ tăng cường việc lắng nghe, là quá trình diễn ra đủ lâu để thông tin ăn sâu vào trí nhớ. Dù trí nhớ tốt đến đâu, khi phải tiếp nhận quá nhiều thông tin, bài học thì não bộ cũng sẽ mệt mỏi. Bí quyết ở đây là bạn nên có một cuốn sổ note lại những vấn đề trọng tâm hoặc chưa hiểu để kiểm tra lại kiến thức tránh tình trạng nhầm lẫn. Đây là một trong những cách học nhanh lâu quên hiệu quả nhất từ trước đến nay. Nếu các em học tập theo thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn có thể nắm vững kiến thức trọng tâm nhanh nhất.

6. Bản đồ tư duy

Để có một kế hoạch học tập hoàn chỉnh thì kiến thức phải được hệ thống lại một cách đầy đủ và chính xác. Kiến thức nên được sắp xếp, phân loại hợp lý theo chủ đề hoặc theo bài giảng. Sử dụng bản đồ tư duy sẽ giúp bạn tối ưu hóa vấn đề này. Đây là phương pháp tốt nhất để truyền tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Dùng sơ đồ tư duy không những giúp bạn có thể ghi nhớ tốt hơn mà còn giúp bạn sáng tạo hơn, có một cái nhìn tổng thể về một vấn đề nào đó. Vì vậy, hãy tìm hiểu phương pháp rèn luyện trí nhớ bằng bản đồ tư duy, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều đấy.

Xem thêm: Cách học thuộc nhanh bằng những mẹo đơn giản

7. Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái

Bạn sẽ không thể tập trung học, ghi nhớ kiến thức nếu suốt ngày căng thẳng, mệt mỏi. Hãy giữ tinh thần lạc quan, thoải mái trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bạn phải xác định rằng học là một chặng đường dài, đầy gian nan và thử thách vì vậy chúng ta cần phải kiên trì, cố gắng rèn luyện hằng ngày mới ghi nhớ được một lượng kiến thức sâu rộng. 

Như vậy thông qua bài viết ở trên, Colearn đã cùng bạn tìm hiểu những cách học nhanh - nhớ lâu vô cùng hiệu quả. Ngoài những phương pháp nêu trên thì còn rất nhiều phương pháp để ghi nhớ, rèn luyện trí nhớ của mỗi người, Chính vì thế mà các bạn nên chọn cho mình những phương pháp phù hợp với bản thân để có thể tăng khả năng ghi nhớ của não bộ ngay hôm nay nhé!

Chia sẻ