Trang chủ / Giải bài tập / Lớp 9 / Toán học / Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
Hướng dẫn giải Bài 36 (Trang 24 SGK Toán Đại số 9, Tập 2)
<p>Điểm số trung bình của một vận động viên bắn súng sau 100 lần bắn là 8,69 điểm. Kết quả cụ thể được ghi trong bảng sau, trong đó có hai ô bị mờ không đọc được (đánh dấu<strong>*</strong>) :</p>
<table style="border-collapse: collapse; width: 90.6291%;" border="1">
<tbody>
<tr>
<td style="width: 46.5228%; text-align: center;">Điểm số của mỗi lần bắn</td>
<td style="width: 10.2176%; text-align: center;">10</td>
<td style="width: 11.3046%; text-align: center;">9</td>
<td style="width: 11.3046%; text-align: center;">8</td>
<td style="width: 10.0031%; text-align: center;">7</td>
<td style="width: 10.6496%; text-align: center;">6</td>
</tr>
<tr>
<td style="width: 46.5228%; text-align: center;">Số lần bắn<span class="mce-nbsp-wrap" contenteditable="false"> </span></td>
<td style="width: 10.2176%; text-align: center;">25</td>
<td style="width: 11.3046%; text-align: center;">42</td>
<td style="width: 11.3046%; text-align: center;">*</td>
<td style="width: 10.0031%; text-align: center;">15</td>
<td style="width: 10.6496%; text-align: center;">*</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p>Em hãy tìm lại các số trong hai ô đó.</p>
<p><strong>Giải</strong></p>
<p>Gọi số thứ nhất là x, số thứ hai là y. Điều kiện x>0, y>0.</p>
<p>Ta có hệ phương trình: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced open="{" close=""><mtable columnalign="left"><mtr><mtd><mn>25</mn><mo>+</mo><mn>42</mn><mo>+</mo><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>15</mn><mo>+</mo><mi>y</mi><mo>=</mo><mn>100</mn></mtd></mtr><mtr><mtd><mn>10</mn><mo>·</mo><mn>25</mn><mo>+</mo><mn>9</mn><mo>·</mo><mn>42</mn><mo>+</mo><mn>8</mn><mo>·</mo><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>7</mn><mo>·</mo><mn>15</mn><mo>+</mo><mn>6</mn><mo>·</mo><mi>y</mi><mo>=</mo><mn>100</mn><mo>·</mo><mn>8</mn><mo>,</mo><mn>69</mn></mtd></mtr></mtable></mfenced></math></p>
<p>Hay<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced open="{" close=""><mrow><mtable columnalign="left"><mtr><mtd><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>y</mi><mo>=</mo><mn>18</mn></mtd></mtr><mtr><mtd><mn>8</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>6</mn><mi>y</mi><mo>=</mo><mn>136</mn></mtd></mtr></mtable><mo>⇔</mo><mfenced open="{" close=""><mtable columnalign="left"><mtr><mtd><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>14</mn></mtd></mtr><mtr><mtd><mi>y</mi><mo>=</mo><mn>4</mn></mtd></mtr></mtable></mfenced></mrow></mfenced></math></p>
<p>Vậy số thứ nhất là 14, số thứ hai là 4.</p>
<p> </p>