Trang chủ / Giải bài tập / Lớp 10 / Toán / Bài 4: Xác suất của biến cố trong một trò chơi đơn giản
Bài 4: Xác suất của biến cố trong một trò chơi đơn giản
<span data-v-a7c68f28="">Hướng dẫn giải Luyện tập - Vận dụng 2 (Trang 45 SGK Toán 10, Bộ Cánh diều, Tập 2)</span>
<p><strong>Luyện tập - Vận dụng 2 (Trang 45 SGK Toán 10, Bộ Cánh diều, Tập 2)</strong></p>
<p>Gieo một xúc xắc hai lần liên tiếp. Xét biến cố “Số chấm trong hai lần gieo đều là số nguyên tố”.</p>
<p>Tính xác suất của biến cố đó.</p>
<p><em><span style="text-decoration: underline;"><strong>Hướng dẫn giải</strong></span></em></p>
<p>Không gian mẫu trong trò chơi trên là tập hợp</p>
<p>Ω = {(i; j) | i, j = 1, 2, 3, 4, 5, 6},</p>
<p>trong đó (i; j) là kết quả “Lần thứ nhất xuất hiện mặt i chấm, lần thứ hai xuất hiện mặt j chấm”.</p>
<p>Vậy n(Ω) = 36.</p>
<p>Gọi biến cố A: “Số chấm trong hai lần gieo đều là số nguyên tố”.</p>
<p>Các kết quả thuận lợi cho biến cố A là: (2; 2); (2; 3); (2; 5); (3; 2); (3; 3); (3; 5); (5; 2); (5; 3); (5; 5), tức là</p>
<p>A = {(2; 2); (2; 3); (2; 5); (3; 2); (3; 3); (3; 5); (5; 2); (5; 3); (5; 5)}. Do đó, n(A) = 9.</p>
<p>Vậy xác xuất của biến cố A là: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>P</mi><mo>(</mo><mi>A</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mrow><mi>n</mi><mo>(</mo><mi>A</mi><mo>)</mo></mrow><mrow><mi>n</mi><mo>(</mo><mi>Ω</mi><mo>)</mo></mrow></mfrac><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mn>9</mn><mn>36</mn></mfrac><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mn>1</mn><mn>4</mn></mfrac></math></p>