Trang chủ / Giải bài tập / Lớp 10 / Toán / Bài 4: Xác suất của biến cố trong một trò chơi đơn giản
Bài 4: Xác suất của biến cố trong một trò chơi đơn giản
<span data-v-a7c68f28="">Hướng dẫn giải Bài 4 (Trang 45 SGK Toán 10, Bộ Cánh diều, Tập 2)</span>
<p><strong>Bài 4 (Trang 45 SGK Toán 10, Bộ Cánh diều, Tập 2)</strong></p>
<p>Gieo một xúc xắc hai lần liên tiếp. Tính xác suất của mỗi biến cố sau:</p>
<p>a) “Tổng số chấm xuất hiện trong hai lần gieo không bé hơn 10”;</p>
<p>b) “Mặt 1 chấm xuất hiện ít nhất một lần”.</p>
<p><em><span style="text-decoration: underline;"><strong>Hướng dẫn giải</strong></span></em></p>
<p>Không gian mẫu trong trò chơi trên là tập hợp</p>
<p>Ω = {(i; j) | i, j = 1, 2, 3, 4, 5, 6},</p>
<p>trong đó (i; j) là kết quả “Lần thứ nhất xuất hiện mặt i chấm, lần thứ hai xuất hiện mặt j chấm”.</p>
<p>Vậy n(Ω) = 36.</p>
<p>a) Gọi biến cố A: “Tổng số chấm xuất hiện trong hai lần gieo không bé hơn 10”.</p>
<p>(Không bé hơn 10, có nghĩa là lớn hơn hoặc bằng 10).</p>
<p>Các kết quả thuận lợi cho biến cố A là: (4; 6); (5; 5); (5; 6); (6; 5); (6; 4); (6; 6).</p>
<p>Hay A = {(4; 6); (5; 5); (5; 6); (6; 5); (6; 4); (6; 6)}.</p>
<p>Vì thế n(A) = 6.</p>
<p>Vậy xác xuất của biến cố A là: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>P</mi><mo>(</mo><mi>A</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mn>6</mn><mn>36</mn></mfrac><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mn>1</mn><mn>6</mn></mfrac></math></p>
<p>b) Gọi biến cố B: “Mặt 1 chấm xuất hiện ít nhất một lần”.</p>
<p>Các kết quả thuận lợi cho biến cố B là: (1; 1); (1; 2); (1; 3); (1; 4); (1; 5); (1; 6); (6; 1); (5; 1); (4; 1); (3; 1); (2; 1).</p>
<p>Hay B = {(1; 1); (1; 2); (1; 3); (1; 4); (1; 5); (1; 6); (6; 1); (5; 1); (4; 1); (3; 1); (2; 1)}. Vì thế n(B) = 11.</p>
<p>Vậy xác xuất của biến cố B là: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>P</mi><mo>(</mo><mi>B</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mn>11</mn><mn>36</mn></mfrac></math></p>