Blog Chia sẻ kiến thức CHIA SẺ MẸO KHOANH TRẮC NGHIỆM MÔN TOÁN ẴM TRỌN ĐIỂM TỐI ĐA

CHIA SẺ MẸO KHOANH TRẮC NGHIỆM MÔN TOÁN ẴM TRỌN ĐIỂM TỐI ĐA

15:26 23/02/2022

Toán học là một trong những môn bắt buộc phải có trong các kỳ thi quan trọng, nhất là kỳ thi chuyển cấp và thi trung học phổ thông Quốc Gia. 

Xu hướng ra đề hiện nay thường hướng tới mục đích kiểm tra kiến thức học sinh cách toàn diện. Vì thế, hình thức làm bài trắc nghiệm được phổ cập rộng rãi trong các đề thi Toán. 

Với mong muốn giúp các bạn học sinh tự tin hơn trong thi cử, CoLearn chia sẻ 8 mẹo khoanh trắc nghiệm môn Toán ẵm trọn điểm tối đa trong bài viết dưới đây. 

Đọc và phân tích đề bài thật khi trước khi làm

Tuy mỗi câu hỏi trắc nghiệm Toán không quá dài nhưng đôi khi vẫn mang yếu tố đánh đố. Nếu không cẩn thật đọc kỹ từng chữ và phân tích rõ ràng, bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn, dẫn đến việc chọn đáp án sai.

Ví dụ dễ thấy nhất, thay vì ghi “chọn đáp án sai”, đề thi có thể “đánh lừa” học sinh bằng cách chỉnh lại thành “chọn đáp án không đúng”. Kết quả là nhiều bạn đánh rơi mất chữ “không” và mải mê tìm và khoanh “đáp án đúng”.

Để đảm bảo hiểu chính xác đề bài cũng như không bị sao nhãng thông tin, các bạn có thể gạch chân những từ khóa và số liệu quan trọng trong câu hỏi.

Xem thêm: Bỏ túi 7 mẹo khoanh trắc nghiệm cực chuẩn

Làm xong câu nào, tô ngay đáp án câu đó vào giấy trả lời

Hiện nay, hầu hết các kỳ thi đều phân tách đề thi và câu trả lời thành 2 tờ giấy riêng biệt. Do đó, các bạn học sinh nên lưu ý làm xong câu nào, tô ngay đáp án câu đó vào giấy trả lời.

Một số bạn vẫn giữ thói quen khoanh tròn câu trả lời trên đề trước rồi mới điền vào tờ đáp án sau khi hoàn thành toàn bộ phần thi trắc nghiệm. Việc làm này tuy cẩn thận nhưng lại mang đến nhiều bất lợi đáng tiếc, chẳng hạn như: tô nhầm đáp án, tô ẩu hoặc tô không kịp do không kịp thời gian. Các em nên đăng ký hỏi bài gia sư của Colearn để cải thiện trình độ học tập nhanh nhất. 

Làm xong câu nào tô ngay câu đó vào tờ đáp án
Tô ngay đáp án vào giấy trả lời khi làm xong mỗi câu

Giải quyết câu hỏi về lý thuyết trước

Đề thi trắc nghiệm môn Toán bao gồm cả phần lý thuyết và thực hành, tính toán. Thông thường, các câu hỏi đề lý thuyết đều là những kiến thức cơ bản hoặc chỉ mở rộng chút ít từ những gì bạn học được trong sách giáo khoa.

Bởi lẽ đó, cách khoanh trắc nghiệm Toán bài bản nhất là ưu tiên làm các câu hỏi về lý thuyết trước; sau đó, mới tiếp tục với đề bài tính toán, phương trình,... vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa đẩy nhanh tiến độ làm bài thi.

Xem thêm: Cách học giỏi Toán không còn quá xa vời

Giải các câu hỏi tính toán theo thứ tự từ dễ đến khó

Câu hỏi trắc nghiệm Toán mang tính thực hành thường được chia thành nhiều cấp, nhằm phân loại và đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh. Theo lẽ đương nhiên, các bạn nên lần lượt giải các câu hỏi tính toán theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Ưu tiên làm câu hỏi dễ trước, chỉ cần áp dụng công thức cơ bản và 1 bước là ra ngay đáp án
  • Bước 2: Tiếp tục với câu hỏi ở mức trung bình, có hướng giải quyết rõ ràng và cần nhiều bước làm, phép tính toán hơn. 
  • Bước 3: Tập trung xử lý những câu hỏi khó, mang tính đánh đố, cần vẽ biểu đồ hoặc vẽ hình mới giải ra. Cẩn thận vẽ đúng hình và kiên nhẫn áp dụng linh hoạt mọi công thức là tất cả những gì bạn cần làm để ra được kết quả đúng với phương án có trong đề bài. 


Để học tập tất cả các môn học tốt hơn học sinh nên tham khảo thư viện bài giảng của Colearn với đầy đủ tài liệu, chuyên đề và đề thi của tất cả các môn học từ lớp 6 - lớp 12. Thư viện này sẽ cung cấp tất cả các kiến thức trọng tâm giúp học sinh cải thiện năng lực tốt hơn.

Giải câu hỏi tính toán theo thứ tự từ dễ đến khó
Lần lượt giải câu hỏi tính toán theo mức độ từ dễ -> trung bình -> khó

Vận dụng các mẹo giải toán nhanh

Khác với phần thi tự luận, câu hỏi trắc nghiệm môn Toán không yêu cầu ghi chi tiết từng bước giải. Toàn bộ quy trình diễn giải đều do bạn tự làm ngoài nháp.

Vì vậy, thời gian và sự nhanh nhạy là 2 yếu tố cần lưu ý hàng đầu. Để làm được điều đó, trong quá trình học, bạn nên “bỏ túi” sẵn các mẹo khoanh trắc nghiệm toán nhanh và hiệu quả, như: các công thức “tắt”, chú ý đáp án có điểm đặc biệt, phỏng đoán dựa trên dữ kiện đề bài đưa ra.

Tốc độ làm bài của học sinh phụ thuộc vào cách phân bổ thời gian. Bởi lẽ đó, bất kỳ bí quyết nào có khả năng đẩy nhanh quy trình giải Toán khi thi cử thì hãy vận dụng ngay nhé. 

Xem thêm: 4 Cách học Toán lớp 9 hiệu quả bất kì ai cũng nên biết

Tận dụng máy tính cầm tay để giải Toán

Bên cạnh các công thức tính toán, máy tính cầm tay cũng là công cụ hỗ trợ tăng tốc giải Toán hữu hiệu. 

Các máy tính bỏ túi ngày được nâng cấp hiện đại hơn, trở thành vật dụng không thể thiếu đối với các bạn học sinh. Hàng loạt chương trình giải Toán, bao gồm: giải phương trình, tích phân – nguyên hàm, logarit,... đều được cài đặt trong máy nhằm giúp các bạn học sinh rút ngắn thời gian làm bài đáng kể. 

Hơn nữa, thời gian trả kết quả của máy tính cầm tay cũng được lập trình nhanh hơn hẳn nên các bạn hoàn toàn yên tâm khi tận dụng công cụ này. Các em nên tham khảo giải bài tập sách giáo khoa để hiểu sâu cách giải những dạng bài tập quan trọng của tất cả các môn học nhé.

Tận dụng máy tính cầm tay để giải Toán
Máy tính cầm tay là công cụ hỗ trợ tăng tốc giải Toán hữu hiệu

Dùng phương pháp loại trừ để chọn đáp án chính xác nhất

Phương pháp loại trừ được sử dụng cho các câu hỏi lý thuyết hoặc câu hỏi thực hành nhưng bạn tính mãi vẫn không ra kết quả trùng khớp với đề thi. 

Đầu tiên, vận dụng kiến thức cơ bản để loại ngay những đáp án không liên quan đến dữ liệu đề bài nhất. Sau đó, dùng kỹ năng phân tích, suy luận logic những phương án còn lại để có sự lựa chọn chính xác nhất. 

Xem thêm: HỌC TOÁN ĐỂ LÀM GÌ? 3 MẸO HỌC TỐT MÔN TOÁN CHO HỌC SINH CÁC CẤP

Kiểm tra lại bài thi thật cẩn thận trước khi nộp

Sau khi hoàn thành bài thi trắc nghiệm môn Toán, hãy dành vài phút kiểm tra lại toàn bộ bài làm của mình nhằm đảm bảo những điều sau:

  • Đáp án tô tròn trong giấy trả lời trùng khớp với đáp án trên đề thi.
  • Các câu đã làm đạt độ chính xác cao.
  • Không nên bỏ trống ở bất kỳ câu hỏi nào. Nếu không thể tìm ra kết quả hợp lý nhất, hãy vận dụng các mẹo khoanh bừa và khoanh lụi trắc nghiệm môn Toán kèm chút may mắn để gia tăng cơ hội nâng cao điểm số.

Xem thêm: 5 Bí quyết học giỏi Toán Hình từ mất gốc đến nâng cao

Kiểm tra lại bài thi trước khi nộp
Tận dụng thời gian cuối giờ để kiểm tra và bổ sung toàn bộ bài thi

Bài viết trên đã tổng hợp 8 mẹo cần thiết nhất khi làm bài thi trắc nghiệm môn Toán. Những bạn còn đang gặp khó khăn với môn học này, hãy tham khảo và áp dụng ngay những mẹo kể trên để đạt kết quả tốt nhất nhé!

Chúc bạn thành công!

Tác giả: Haien

Chia sẻ