Blog Chia sẻ kiến thức HỌC TOÁN ĐỂ LÀM GÌ? 3 MẸO HỌC TỐT MÔN TOÁN CHO HỌC SINH CÁC CẤP

HỌC TOÁN ĐỂ LÀM GÌ? 3 MẸO HỌC TỐT MÔN TOÁN CHO HỌC SINH CÁC CẤP

14:49 15/02/2022

Toán học được xem là môn học chính trong chương trình giảng dạy các cấp bởi tầm quan trọng cũng như tính ứng dụng đời sống cực kỳ cao.

Vậy, Toán học đóng vai trò to lớn như thế nào đến kết quả học tập và cuộc sống? Học toán để làm gì? Làm sao để học tốt môn Toán?

Cùng CoLearn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Giải toán nâng cao tư duy logic

Trí tuệ là tài sản quý giá mà con người có được nên việc trau dồi và rèn luyện mỗi ngày là điều giúp chúng ta thành công hơn trong cuộc sống. 

Học toán là một trong những cách giúp ta rèn luyện trí tuệ, đặc biệt là tư duy logic. Việc giải những bàn toán từ cơ bản đến nâng cao giúp bản thân chú trọng hơn tinh thần kỷ luật, tập trung cao độ và cải thiện khả năng giải quyết vấn đề. Trong quá trình học tập các em có những câu hỏi khó có thể tham gia hỏi đáp tại Colearn để tìm ra đáp án và phương pháp giải nhanh nhất.

Giáo sư Ngô Bảo Châu từng nói duy trì tính kỷ luật là việc đầu tiên cần rèn luyện để theo đuổi đam mê vì đam mê có thể phai mờ theo thời gian nhưng khi có tinh kỷ luật cao thì việc theo đuổi đam mê sẽ dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, học giỏi Toán còn góp phần tăng khả năng phản xạ, ghi nhớ và xâu chuỗi mọi thứ xung quanh theo hướng tối ưu nhất. Từ đó, mọi vấn đề trong cuộc sống sẽ được xử lý hiệu quả. 

Xem thêm: Cách học giỏi Toán không còn quá xa vời

Toán học là cốt lõi của đa số ngành khoa học

Trong hệ thống các môn học khối Tự nhiên, Toán được xem là môn cơ bản nhất để giải quyết các môn học khác, như: Hóa, Lý, Sinh. Nói cách khác, để học tốt những môn học này, bạn cần phải có một nền tảng Toán học ổn định. 

Không ít bạn vẫn thắc mắc: Học Toán làm gì? Trên thực tế,Toán học là nền tảng vững chắc của các ngành khoa học, điển hình như khoa học y học, khoa học kĩ thuật điện tử,… Vì thế, việc trang bị hành trang toán học vững chắc sẽ giúp bạn thành công hơn trong các lĩnh vực này. 

Không có nhà khoa học nào là kém toán học! Bất cứ ai muốn trở thành một người xây dựng, bác sĩ, kỹ sư hoặc thiết kế tài năng thì đều phải giỏi toán. Nếu các em đăng ký lớp học trực tuyến của Colearn có thể nâng cao năng lực bản thân hiệu quả nhất.

Toán học là cốt lõi của đa số ngành khoa học
Học giỏi Toán giúp bạn thành công trong các lĩnh vực khoa học

Toán học được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống

Toán học có mặt trong hầu hết cuộc sống của chúng ta. Trong kinh doanh, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đều sử dụng Toán học. 

Thường thấy nhất là trong quá trình mua sắm và thanh toán mỗi ngày. Bạn cần tính toán kỹ lưỡng và chính xác số lượng sản phẩm đã mua cũng như số tiền cần phải trả. Chỉ sai một chút thôi đã gây ra bao rắc rối va thiệt thòi cho khả năng chi tiêu của mình rồi. 

Đặc biệt, trong kinh doanh, Toán học càng đóng vai trò quan trọng. Cụ thể, bạn phải tính toán vốn đầu tư, lợi nhuận sao cho đảm bảo phù hợp ngân sách và doanh thu hàng tháng của công ty. Không ai muốn nhận thua lỗ chỉ vì sử dụng sai các phương pháp Toán học, phải không?

Xem thêm: 5 Bí quyết học giỏi Toán Hình từ mất gốc đến nâng cao

Toán học được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống
Toán học có mặt trong hầu hết các hoạt động thường ngày của chúng ta

Mẹo để học tốt môn toán cho học sinh các cấp

Để tiến bộ hơn với môn Toán học, các bạn học sinh có thể áp dụng 3 mẹo sau: Chăm chỉ làm bài tập và không ngừng rèn luyện, lựa chọn môi trường học tập phù hợp, lên kế hoạch học tập rõ ràng và cố gắng theo đuổi kế hoạch đó. 

Chăm chỉ làm bài tập Toán và không ngừng rèn luyện

Kỹ năng giải Toán thường bị hiểu nhầm là tài nghệ thiên phú và rất nhiều người cho rằng người học giỏi Toán là năng khiếu bẩm sinh. Vì thế, nhiều người tin rằng bản thân không giỏi Toán là điều hiển nhiên vì thiếu hụt năng khiếu trời cho. 

Suy nghĩ này vô tình làm mất đi cảm hứng và động lực học tập của bạn, khiến việc học toán trở nên nhàm chán, mang tính chất ép buộc. Chỉ 1% thiên tài được sinh ra và 99% còn lại đã được rèn luyện. Học tập theo thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn sẽ giúp các em hiểu sâu kiến thức trọng tâm và giải những bài tập cùng dạng nhanh hơn.

Một số hoạt động CoLearn khuyến khích bạn nên thực hành để luyện tập tinh kỷ luật, phục vụ cho mục đích học toán tiến bộ hơn, bao gồm: 

  • Nghe kỹ bài giảng và đọc sách.
  • Chăm chỉ làm bài tập về nhà.
  • Tìm ra những nguyên nhân khi bạn giải toán sai.
  • Học hỏi và tìm kiếm thêm các giải pháp mới.


Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

Chăm chỉ làm bài tập Toán và không ngừng rèn luyện
Cải thiện thành tích học tập bằng cách giải bài tập Toán học mỗi ngày

Lựa chọn môi trường học tập như động lực thúc đẩy tính kỷ luật

Một trong những yếu tố quyết định tính hiệu quả và cải thiện thành tích học tập là chọn lọc môi trường học phù hợp. Một số nghiên cứu cho rằng, lựa chọn đúng môi trường học sẽ giúp tăng cao hiệu quả học tập cũng như khả năng tiếp nhận kiến thức hơn hẳn 3 lần.

Dưới đây là 3 mẹo giúp bạn có một môi trường lý tưởng để tập trung ôn luyện môn Toán học:

  • Tắt những thiết bị di động cũng như những âm thanh từ TV hoặc radio.
  • Thiết lập một khung thời gian nhất định để tập trung cao độ vào việc học Toán. Thời gian lý tưởng cho một khung thời gian kéo dài khoảng 2-3 tiếng.
  • Học nhóm cùng những người bạn hợp tính để cải thiện kết quả học tập lẫn nâng cao tinh thần kỷ luật. Việc bàn luận với bạn bè về cách giải một bài toán có thể mang đến cách giải hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Khi đã biết mẹo học tập môn Toán hiệu quả và xem giải bài tập sách giáo khoa sẽ giúp học sinh học tốt môn Toán dễ dàng.

Lựa chọn môi trường học Toán phù hợp
Môi trường học tập góp phần nâng cao tính kỷ luật khi học Toán

Lên kế hoạch học tập rõ ràng và theo đuổi kế hoạch đó

Học tập và làm việc không có kế hoạch dẫn đến công việc bị trì trệ, kém hiệu quả và khó đạt được kết quả như mong muốn. Ngược lại, tự mình thiết kế một kế hoạch học tập khôn ngoan sẽ rút ngắn thời gian đi đến thành công. 

Với Toán học, việc lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng càng cần thiết hơn. 

Đầu tiên, bạn cần lập danh sách các bài tập Toán cần giải quyết trong ngày hoặc trong tuần, theo thứ từ giảm dần mức độ quan trọng. Sau đó, xác định thời gian hoàn thành từng bài sao cho theo kịp mục tiêu đã đặt ra. Nếu còn thời gian rảnh rỗi, bạn có thể tham khảo thêm tài liệu nâng cao và cả các phương pháp giải mới. 

Bạn thấy đó, Toán học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển tư duy và cả hoạt động trong đời sống thường ngày. 

Bởi lẽ đó, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy chuyên tâm học thật tốt môn học này để làm hành trang hữu ích nhất cho cuộc sống tương lai của bạn. 

Chia sẻ