Blog Chia sẻ kiến thức 5 Bí quyết học giỏi Toán Hình từ mất gốc đến nâng cao

5 Bí quyết học giỏi Toán Hình từ mất gốc đến nâng cao

09:31 08/02/2022

Theo ghi nhận từ CoLearn. các bạn học sinh thường gặp nhiều khó khăn hơn với hệ thống kiến thức và bài tập từ Hình học của môn Toán. Không khó để giải thích điều này khi mà Toán hình vừa bao gồm các chữ số, vừa có những công thức tính toán, nhận diện hình học rất đa dạng.

Với mong muốn cải thiện thành tích học tập môn học này cho các bạn học sinh, Colearn giới thiệu bí quyết 05 cách học giỏi môn Toán hình ngay trong bài viết dưới đây.

Nếu đang gặp phải vấn đề tương tự với Toán Hình, hãy cùng CoLearn tìm hiểu nhé!


Bí quyết 5 cách học giỏi Toán Hình cho học sinh các cấp

Cách 1: Nắm vững lý thuyết hình học

Nắm chắc lý thuyết chính là yếu tố cơ bản nhất để các bạn ghi nhớ được công thức, quy tắc tính toán trong Toán hình học. Chính bởi lẽ đó, để trở lên giỏi hơn trong môn Toán hình, việc đầu tiên các bạn cần làm chính là ghi nhớ toàn bộ định nghĩa, lý thuyết liên quan.

Cụ thể, các lý thuyết trong toán hình chủ yếu là các tính chất, đặc trưng của các dạng hình học phẳng, hình lập thể, hình học không gian. Dựa theo các tính chất này, chúng ta có thể nghĩ tới các công thức tương ứng.

Thậm chí, nếu bạn nắm vững lý thuyết rồi sẽ không cần phải học thuộc lòng công thức mà vẫn có thể giải bài tập toán hình một cách nhanh gọn.

Xem thêm: Học giỏi Toán không còn xa vời với cách học giỏi môn Toán

Cách 2: Siêng năng làm bài tập toán hình học

Học phải đi đôi với hành. Cách nắm vững lý thuyết trên chỉ thật sự mang lại ý nghĩa nếu như bạn chăm chỉ làm bài tập và ghi nhớ nó lâu dài trong tâm trí của mình.

Việc vận dụng các kiến thức toán hình bằng việc làm bài tập thường xuyên sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Nói theo một cách khác, làm nhiều bài tập chính sẽ giúp bạn hệ thống lại toàn bộ định nghĩa, các công thức đã tiếp thu một cách hữu hiệu nhất. Nếu các em đăng ký hỏi bài gia sư của Colearn có thể cải thiện năng lực môn Toán cũng như các môn học khác dễ dàng.

Đây cũng chính là cách học tốt môn Toán hình của nhiều bạn học sinh giỏi, học sinh chuyên môn Toán tham gia vào các cuộc thi quan trọng. Việc siêng năng thực hành, giải bài tập toán hình hàng ngày sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều dạng bài tập, các dạng đề khác nhau, qua đó bạn sẽ tự tin hơn khi đối mặt với chúng ở bất kì cuộc thi nào.

Bên cạnh việc giải bài tập SGK toán hình, Colearn gợi ý bạn nên mua thêm các sách nâng cao về toán để có thể học hỏi thêm các dạng bài mới lạ.


Làm nhiều bài tập là cách hệ thống lại lý thuyết Toán hình cách hữu hiệu nhất

Cách 3: Tổ chức học nhóm

Toán hình đòi hỏi người học phải biết nhìn, biết vẽ Hình, nhận diện tính chất chính yếu của các dạng hình học. Song, không phải ai cũng có khả năng nhìn nhận tốt, đặc biệt là với dạng hình học không gian, vừa bao gồm nhiều yếu tố trong một hình, vừa yêu cầu độ nhanh nhạy phát hiện bản chất từng yếu tố nhỏ trong ấy. 

Đó là lý do khiến nhiều bạn học sinh dễ cảm thấy chán nản với môn học này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xử lý chúng dễ dàng bằng cách tổ chức học nhóm, nhờ sự hỗ trợ từ bạn bè xung quanh. Vốn dĩ nhiều người hợp sức làm vẫn tốt hơn khi làm độc lập. Trong quá trình học tập các em nên tham khảo thư viện bài giảng điện tử của Colearn để cải thiện năng lực học tập nhanh nhất.

Học nhóm với bạn bè là một trong những cách để học tốt toán hình nhanh chóng nhất. Thông qua sự tương trợ, sửa lỗi cho nhau trong cách vẽ hình hoặc bàn bạc cách giải, vận dụng kiến thức hợp lý, bạn không chỉ giải bài tập hiệu quả, dễ ghi nhớ công thức, định nghĩa mà còn tiếp thu nhiều điều thú vị từ bạn bè. 

Xem thêm: [Chia sẻ] Cách học thuộc nhanh bằng những mẹo đơn giản

Học nhóm với bạn bè là một cách để học tốt toán hình hiệu quả

Cách 4: Nhờ sự trợ giúp của giáo viên, gia sư giỏi

Việc học kèm 1-1 với giáo viên, gia sư là cách học giỏi toán hình cho người mất gốc cực kỳ hiệu quả.

Với quy trình kèm riêng ngay tại nhà, gia sư sẽ có nhiều thời gian trao đổi, nắm bắt được tình hình học tập của học sinh để đưa ra phương pháp giảng dạy, truyền đạt phù hợp. 

Về phía các bạn học sinh, nhất là những bạn đang bị mất căn bản toán Hình, đây sẽ là cơ hội để các bạn lấy lại kiến thức đã mất, luyện tập vẽ hình, nhìn nhận Hình tốt hơn. Theo đó, dần dần xây dựng nền tảng Hình học vững chắc từ cơ bản đến nâng cao. Nếu các em gặp câu hỏi khó chưa giải được có thể tham gia hỏi bài gia sư tại Colearn để nhận được đáp án trong thời gian ngắn nhất.

Đa phần giáo viên, gia sư kèm riêng tại nhà hiện nay tại CoLearn đều được đào tạo bài bản về chuyên môn cũng như cách thức giảng dạy. Hơn nữa, chi phí học không quá cao. Do đó, phụ huynh và học sinh có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn cách học này. 

Xem thêm: Mách bạn 5 phương pháp tự học hiệu quả cho học sinh hiện nay


Học kèm với giáo viên, gia sư là cách học giỏi toán hình cho người mất gốc tốt nhất

Cách 5: Tìm kiếm và nuôi dưỡng niềm đam mê với toán Hình học

Bí quyết học giỏi Toán Hình cần kíp hơn cả vẫn là nuôi dưỡng và duy trì niềm đam mê với môn học này. 

Trên thực tế, bạn sẽ chẳng thể làm tốt việc gì, học tốt bất kỳ môn học nào nếu bạn không thật sự yêu thích nó. Với Toán Hình cũng không ngoại lệ. 

Chỉ khi bạn thấy hứng khởi trước các bài tập toán hình, các con số, hình học không còn là nỗi lo sợ thì bạn mới sẵn sàng dành hàng giờ ngồi giải các bài toán khó. Nếu các em học sinh tham khảo giải bài tập SGK tất cả các môn có thể chinh phục môn Toán nhanh hơn.

Duy trì niềm đam mê với bộ môn Hình học theo thời gian sẽ hình thành nên tính tự giác, thúc đẩy tinh thần học lên cao hơn. Cụ thể, bạn tự giác tìm tòi thêm kiến thức toán hình từ sách vở chuyên môn, các nguồn thông tin trên mạng, tự giác rèn luyện thật nhiều bài tập từ cơ bản đến nâng cao,... Nhờ vậy, kết quả đạt được chắc chắn sẽ mang lại bất ngờ cho bạn. 

Bạn thấy đó, Toán Hình đúng là không dễ học nhưng nếu thật sự muốn củng cố kiến thức cũng như tiến bộ hơn nữa với môn học này, bạn hoàn toàn có thể cải thiện bằng 5 bí quyết kể trên. Hãy vận dụng ngay hôm nay để xem hiệu quả như thế nào nhé!

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ