Blog Chia sẻ kiến thức Mách bạn 5 phương pháp tự học hiệu quả cho học sinh hiện nay

Mách bạn 5 phương pháp tự học hiệu quả cho học sinh hiện nay

09:09 28/01/2022

Với nguồn kiến thức phong phú luôn đổi mới từng ngày, học sinh không chỉ gói gọn mình trong những bài học trên trường lớp mà còn tìm tòi mở rộng thêm từ nhiều nguồn tham khảo khác bên ngoài thông qua phương pháp tự học

Hơn nữa, tự học còn được đánh giá là một trong những kỹ năng cơ bản mỗi người cần rèn luyện ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vận dụng cách học này sao cho hiệu quả.

Đừng lo, CoLearn sẽ bật mí ngay 5 phương pháp tự học hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ các bạn học sinh đạt được những thành tích đáng kể trong học tập. 

5 Phương pháp tự học hiệu quả nhất

Khi học sinh nắm được các phương pháp tự học hiệu quả sẽ dễ dàng chinh phục các môn học khó nhằn để đạt kết quả học tập cao nhất.

1. Lập kế hoạch và mục tiêu học tập thật rõ ràng

Bất kỳ thành công nào cũng được xây dựng trên một bản kế hoạch và mục tiêu rõ ràng ngay từ những bước đầu tiên.

Chương trình học bao gồm rất nhiều môn học. Trong đó, mỗi môn lại chưa lượng kiến thức khổng lồ đòi hỏi người học phải biết cách sắp xếp, phân loại sao cho quá trình tiếp thu đạt hiệu quả cao. Đồng thời, nếu các em đăng ký hỏi bài gia sư của Colearn có thể nâng cao năng lực bản thân nhanh hơn.

Để làm được như vậy, trong quá trình tự học, người học cần vạch ra kế hoạch và mục tiêu thật chi tiết. Đầu tiên, bạn phải xác định nguồn kiến thức nào là trọng tâm cần được trau dồi. Sau đó, phân loại chúng theo từng mục tiêu khác nhau rồi phân bổ thời gian học hợp lý cho từng mục tiêu.

Xem thêm: Gia sư là gì? Tìm hiểu thông tin cần biết về công việc của gia sư


Bắt đầu quá trình tự học bằng cách xây dựng một bản kế hoạch và mục tiêu học tập rõ ràng

Cách làm này không chỉ giúp học sinh tiết kiệm thời gian mà còn là một trong các phương pháp tự học tạo động lực khiến các bạn nhận ra mình học vì điều gì, từng môn học có ý nghĩa như thế nào. 

2. Chủ động tìm kiếm tài liệu liên quan đến bài học

Kiến thức không gói gọn trong sách giáo khoa hay qua lời giảng dạy của giáo viên mà chúng vô cùng  rộng lớn. Thêm nữa, thời gian truyền tải trên trường lớp lại có hạn khó mà đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiếp thu của học sinh. 

Bởi lẽ đó, nếu còn vấn đề chưa hiểu hết về bài giảng trên lớp, hãy tự chủ động tìm hiểu từ các nguồn thông tin bên ngoài, như: sách nâng cao, báo đài, tài liệu tham khảo trên mạng hoặc nhanh nhất là từ bạn bè để tìm lời giải đáp kỹ lưỡng hơn. 

Tham khảo: HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP HOÀN HẢO VỚI 5 MẸO CƠ BẢN


Tự học bằng cách chủ động tìm hiểu kiến thức từ các nguồn thông tin bên ngoài

Cách học này ở giai đoạn đầu mất khá nhiều thời gian vì không phải ai cũng có khả năng tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác. Song, CoLearn tin rằng nếu cố gắng rèn luyện, bạn sẽ khám phá ra phương pháp tra cứu hiệu quả nhất cho quá trình trau dồi kiến thức. 

3. Chọn lọc thông tin, kiến thức quan trọng khi tự học

Bên cạnh việc tự tìm kiếm tài liệu bên ngoài, kỹ năng chọn lọc những kiến thức chính yếu nhất giữa vô vàn thông tin vừa tìm được cũng là một phương pháp tự học ở nhà học sinh cần trang bị thêm. Nếu các em học tập theo thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn có thể nâng cao năng lực bản thân tốt nhất.

Để biết được thông tin nào thật sự cần thiết, trước hết bạn phải định hình chính xác và thu hẹp vấn đề mình đang cần làm sáng tỏ. Hãy tự đặt thật nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề ấy để có hướng chắt lọc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nếu tham khảo tài liệu trên mạng, bạn hãy làm thêm một bước tìm hiểu trước các website chứa kiến thức chuyên môn cho từng lĩnh vực để chọn lọc được những thông tin chuẩn xác nhất. 

Xem thêm: Cách học giỏi Tiếng Anh nghe nói như người bản địa


Chọn lọc và ghi nhớ những kiến thức quan trọng nhất trong quá trình tự học

4. Học sâu, hiểu lâu những kiến thức đã học

Đa phần những học sinh gặp khó khăn trong việc ghi nhớ kiến thức đã học là do các bạn không thật sự hiểu sâu về chúng. Dần dần, việc chưa hiểu hết về bài học này đã phải tiếp nạp thêm bài học khác sẽ khiến các bạn dễ bị chán nản, áp lực học tập. 

Đó là lý do CoLearn luôn khuyên nhủ các bạn học sinh “Học tới đâu, hiểu sâu tới đó”, nghĩa là hiểu về ý nghĩa của từng nguồn kiến thức, biết cách vận dụng chúng vào hoàn cảnh phù hợp. Đặc biệt, với hệ thống môn học khối Tự nhiên tràn ngập những con số và công thức phức tạp, quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng lại càng cần thiết hơn. Đây là phương pháp tự học mà nhiều học sinh đang áp dụng để đạt kết quả học tập tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên luyện tập lại những gì đã học bằng cách làm thật nhiều bài tập hoặc tự đề ra bài kiểm tra về kiến thức cũ cho mình mỗi khi rảnh rỗi.  Đồng thời, các em học sinh nên tham khảo giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn học để nắm vững cách giải những dạng bài tập trọng tâm nhất. Nhờ vậy, các em có thể học tập hiệu quả hơn.

Cứ thế, theo thời gian, phương pháp tự học này sẽ mang lại kết quả bất ngờ cho bạn đấy!

Xem thêm: Cách học giỏi Toán không còn quá xa vời

5. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì nhẫn nại khi tự học 

Tự học nghĩa là “tự quản lý bản thân”. Song, công việc này chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là thời nay khi có quá nhiều thú vui chi phối học sinh. 

Vì thế, để đạt được một phương pháp tự học hiệu quả, hãy rèn luyện tính kỷ luật cho chính bản thân mình. Một khi đã ngồi vào bàn học, hãy dành toàn bộ sự tập trung vào các mục tiêu học tập đã đặt ra từ trước, tránh bị sao nhãng bởi tác nhân bên ngoài. 

Song song đó, quá trình tự học có diễn ra suôn sẻ hay không phụ thuộc vào tính kiên trì nhẫn nại của người học. Không ít bạn học sinh rơi vào tình trạng mất cảm hứng khi gặp phải bài toán khó hay nghĩ mãi vẫn không ra được ý tưởng cho bài văn đang làm. Những lúc như thế, bạn càng cần phải bình tĩnh, kiên trì tìm tòi từ nhiều nguồn khác nhau để có được lời giải tối ưu nhất. Nếu trong quá trình học tập các em gặp câu hỏi khó chưa trả lời được thì có thể tham gia hỏi bài gia sư tại Colearn để tìm được đáp án chính xác nhanh nhất nhé.


Tính kỷ luật, kiên trì nhẫn nại là các yếu tố cần rèn luyện trong quá trình tự học

Hy vọng rằng qua 5 phương pháp mà CoLearn vừa giới thiệu, các bạn học sinh sẽ biết cách  quản lý việc tự học của mình sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cũng có thể dựa vào đây để hỗ trợ con em có được phương pháp tự học tốt hơn. 

Tác giả: Haien

Chia sẻ