Blog Chia sẻ kiến thức Gia sư là gì? Gia sư 1-1 là gì? Học gia sư online ở đâu tốt nhất?

Gia sư là gì? Gia sư 1-1 là gì? Học gia sư online ở đâu tốt nhất?

11:54 27/01/2022

Gia sư không còn là khái niệm xa lạ với các bạn học sinh và cả các bậc phụ huynh. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi giáo dục ngày càng được chú trọng, việc học kèm riêng với gia sư tại nhà lại càng trở nên nhu cầu thiết yếu.

Vậy, gia sư là gì? Nghĩa vụ và trách nhiệm của một người gia sư được đánh giá ra sao? Học sinh nhận được những gì sau thời gian học gia sư?

Tất cả sẽ được CoLearn giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây. Hãy cùng CoLearn tìm hiểu nhé!

Gia sư là gì?

Gia sư (tiếng Anh là Tutor) hay còn được biết tới là giáo viên dạy kèm là những người thực hiện công việc dạy học, truyền đạt kiến thức tại nhà hoặc thông qua hình thức trực tuyến. Gia sư thường là những thầy cô giáo được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp hoặc cũng có thể là sinh viên, học sinh được thuê dạy học.

Các công việc của một gia sư

Gia sư hiểu đơn giản là giáo viên dạy kèm, được mời tới nhà học sinh để dạy học cho người đó. Song, gần đây, nhằm phục vụ cho quy trình học trực tuyến, hình thức gia sư online đang dần được phát triển. 

Hình thức chính của gia sư dạy kèm 1:1, nghĩa là chỉ 1 người dạy và 1 người học duy nhất. Mục đích cơ bản của cách dạy này là bổ túc thêm cho học sinh  kiến thức cơ bản và nâng cao của các môn học trên trường, nhằm cải thiện kết quả học tập thường ngày cũng như chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng. 

Công việc của gia sư có thể trải dài từ tiểu học đến trung học phổ thông, thậm chí cho cả sinh viên hay bất kỳ ai có nhu cầu tiếp thu thêm kiến thức với thời gian và số buổi tương ứng theo thỏa thuận giữa 2 bên. 

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều bạn học sinh còn có nhu cầu tìm gia sư cho cả những môn năng khiếu, nghệ thuật như: đàn, hát, vẽ,...hỗ trợ phát triển kỹ năng nhanh chóng. 

 


Gia sư giúp học sinh học tập tốt hơn

Để làm gia sư bạn cần có khả năng gì?

Ai có thể làm gia sư hẳn là câu hỏi mà nhiều người vẫn luôn thắc mắc, đặc biệt với các bạn sinh viên có nhu cầu tìm việc làm thêm ngày càng cao.

Trên thực tế, công việc gia sư ngày nay không còn giới hạn cho mỗi giáo viên đương chức hay giáo viên về hưu mà dành cho tất cả mọi người, miễn là đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có trình độ, kiến thức cần thiết về môn học, cấp học nhận dạy giúp đảm bảo dạy hiệu quả, giúp người học ngày càng tiến bộ.
  • Đa phần là tầng lớp tri thức trong xã hội như: kỹ sư, cử nhân, sinh viên đại học, sinh viên cao học,... có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm nhất định. 
  • Có phẩm chất đạo đức tốt, niềm đam mê và tình yêu dành cho nghề.
  • Sắp xếp được thời gian dạy và đi lại linh hoạt theo nhu cầu của người dạy. 


Xem thêm: Cách học giỏi toán không còn quá xa vời


Nghề gia sư dành cho những ai có kỹ năng sư phạm, trình độ chuyên môn và đạo đức tốt

Quyền lợi của người gia sư

Công việc dạy kèm tại nhà mang lại cho người gia sư nhiều quyền lợi tối ưu, điển hình như:

   - Thoải mái sắp xếp giờ học hợp lý với học sinh để có cân bằng với các hoạt động cá nhân khác.

   - Lựa chọn địa điểm dạy tiện lợi cho việc đi lại của gia sư. 

   - Có điều kiện sáng tạo phương pháp và kỹ năng giảng dạy của bản thân, miễn phù hợp với nhu cầu học viên.

   - Nhận được số tiền học phí tính theo số buổi dạy trong tháng hay trong tuần tùy vào thỏa thuận nhận lương giữa gia sư và người học.

Xem thêm: Bí kíp học giỏi môn Hóa một cách toàn diện

Nghĩa vụ của người gia sư

Bên cạnh quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của một gia sư cũng cần được cân nhắc nhằm đảm bảo việc dạy học diễn ra suôn sẻ, đúng như thỏa thuận:

   - Yêu cầu đầu tiên với gia sư là phải đảm bảo lịch trình đã thống nhất từ trước với học sinh. Nếu bận việc cá nhân cần nghỉ dạy, gia sư nên sắp xếp một buổi dạy bù cho người học tùy vào thời gian phù hợp với hai bên.

   - Chuẩn bị sẵn giáo án tương ứng với nội dung môn học gia sư đảm nhiệm.

   - Đảm bảo cải thiện kết quả học tập cho học sinh sau một khóa học nhất định. Nếu người học không đạt được kết quả tiến bộ như mong muốn có thể ngưng hợp đồng trước thời hạn.

   - Không được giao việc dạy kèm học sinh cho một người thứ 3 hay giao bất kỳ nghĩa vụ nào cho người khác khi chưa được người học chấp nhận.

Khi các em học tập cùng gia sư và tham khảo thêm thư viện bài giảng điện tử của Colearn có thể nâng cao năng lực bản thân nhanh nhất.

Lợi ích của việc học gia sư

So với việc tham gia vào các lớp học thêm đông đúc, học với gia sư luôn được đánh giá cao hơn về chất lượng giảng dạy cũng như hiệu quả mang lại sau quá trình học. Từ đó, trở thành hình thức học tập được lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh. 

Về phía học sinh, không thể phủ nhận những lợi ích mà cách học gia sư mang lại cho các bạn:

   - Với hình thức dạy một thầy, một trò, người học sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi có bất kỳ vấn đề, khúc mắc nào liên quan đến bài vở trên trường cần giải đáp. Điều này đặc biệt cần thiết với những bạn có học lực khá trở xuống hoặc mất căn bản ở một môn học nào đó.

   - Gia sư sẽ dựa trên học lực, khả năng tiếp thu của học sinh để đưa ra phương pháp dạy phù hợp thay vì cách dạy chung chung như ở các lớp học thêm. 

   - Bài tập về nhà, kế hoạch ôn tập cho bài kiểm tra hay bài tập nâng cao chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sẽ trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn với học sinh khi luôn có gia sư đồng hành kế bên. Đồng thời, các em nên tham khảo giải bài tập SGK để ghi nhớ cách giải những dạng bài tập trọng tâm của từng môn học.

   - Gia sư không chỉ là người thầy mà đôi khi còn là một người bạn, sẵn sàng lắng nghe khó khăn của học sinh trong quá trình học tập và cả đời sống thường ngày. Theo đó, đưa ra lời khuyên hữu ích nhất giúp họ vượt qua hạn chế bản thân và trở nên tự tin hơn mỗi ngày. 


Học gia sư giúp học sinh cải thiện kết quả học tập đáng kể

Hy vọng với những thông tin CoLearn chia sẻ trong bài viết giúp bạn hiểu hơn về công việc gia sư là làm gì. Dựa vào đó, các bậc phụ huynh sẽ có quyết định phù hợp nhất cho con em của mình. 

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên hoặc nhân viên ở những lĩnh vực khác biết mình nên làm gì, trang bị kiến thức, kỹ năng như thế nào nếu muốn theo nghề gia sư. 

Chia sẻ