Blog Chia sẻ kiến thức Bỏ túi 7 mẹo khoanh trắc nghiệm cực chuẩn

Bỏ túi 7 mẹo khoanh trắc nghiệm cực chuẩn

07:01 22/02/2022

Hiện nay, xu hướng ra đề trắc nghiệm chiếm phần lớn trong các bài kiểm tra, bài thi tại trường lớp và kỳ thi quan trọng quy mô cấp quốc gia. Mục đích của dạng đề này là để kiểm tra kiến thức tổng quát của học sinh cũng như thử thách độ nhanh nhạy trong việc giải quyết vấn đề. 

Với mong muốn giúp các bạn học sinh tự tin hơn khi làm bài thi trắc nghiệm, CoLearn bật mí 7 mẹo khoanh trắc nghiệm đảm bảo độ nhanh chóng và tỷ lệ câu trả lời đúng cực kỳ cao. 

Cùng CoLearn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm được những từ khóa chính yếu trong câu hỏi

Việc đầu tiên cần làm khi đọc xong một câu hỏi là tìm những từ khóa chính yếu bằng cách gạch chân hoặc khoanh tròn.

Từ khóa chính là điểm mấu chốt giúp bạn xác định được kiến thức mà câu hỏi đang đề cập tới. Từ đó, dễ dàng chọn đáp án có mối liên hệ mật thiết nhất.

Phương pháp này vừa giúp học sinh tiết kiệm thời gian làm bài, vừa đảm bảo độ chính xác cao, hạn chế tình trạng lạc đề hoặc bị rối thông tin cần xử lý. Đăng ký lớp học trực tuyến online của Colearn sẽ giúp các em nắm vững kiến thức trọng tâm của các môn học nhanh nhất.

Tự trả lời hoặc đoán đáp án trước khi đọc các phương án trong đề

Phương pháp này thường được áp dụng cho các câu hỏi tính toán hoặc những câu mà phương án trả lời trong đề có phần na ná nhau.  

Với câu hỏi tính toán, hãy bình tĩnh thực hiện các phép tính rồi mới xem xét đáp án đưa ra trong đề có giống với kết quả của mình hay không. 

Với những câu hỏi mang tính chất thách đố khi đưa ra đáp án gần giống nhau, hãy tự nhẩm câu trả lời rồi khoanh tròn lựa chọn đúng nhất. Lưu ý, trong trường hợp chưa thực sự chắc chắn về kiến thức của mình, đừng vội đọc ngay đáp án vì rất dễ bị phân tâm. 

Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

Tự trả lời trước khi đọc đáp án trong đề
Tự nhẩm câu trả lời hoặc tính toán trước khi xem đến phần đáp án trong đề

Xử lý các câu hỏi theo thứ tự mức độ từ dễ đến khó

Mẹo làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả nhất vẫn là xử lý các câu hỏi theo thứ tự từ dễ đến khó.

Những câu hỏi dễ thường không phải mất quá nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, chúng cũng là  là tiền đề tiếp thêm động lực cho bạn tiếp tục giải quyết những câu hỏi khó hơn. 

Điểm số các câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm thường được chia đều ngang nhau nên vấn đề nằm ở việc bạn phân bổ và tận dụng thời gian sao cho hợp lý nhất. 

Xem thêm: Học tủ học vẹt là gì? Ảnh hưởng của học tủ học vẹt trong học tập

Cố gắng không bỏ sót bất kỳ câu hỏi nào

Một trong những điều cấm kỵ khi làm bài thi trắc nghiệm là bỏ trống đáp án chỉ vì chưa chắc chắn ở phần kiến thức ấy hoặc tính mãi vẫn ra sai kết quả. 

Lời khuyên chân thành là “thà khoanh nhầm còn hơn bỏ sót”. Khác với tự luận, bất kể câu hỏi trắc nghiệm nào cũng đều có điểm, nếu trả lời sai bạn chỉ không nhận được số điểm đó chứ không bi trừ bớt đi. 

Hãy vận dụng hết khả năng phỏng đoán hoặc thậm chí là các cách khoanh mò trắc nghiệm để tạo cho mình cơ hội gia tăng điểm số. Với thư viện SGK của Colearn sẽ giúp các em học sinh có đầy đủ tài liệu học tập tất cả các môn học. 

Không bỏ sót câu hỏi nào trong bài thi trắc nghiệm
Cố gắng hoàn thành tất cả các câu hỏi trắc nghiệm để đạt điểm tối đa

Vận dụng phương pháp loại trừ và phỏng đoán hợp lý

Loại trừ cũng là một phương pháp hữu hiệu có thể áp dụng trong các bài thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, quy trình này đòi hỏi phải có chút cơ sở lý luận bằng cách nhận diện phương án sai thay vì đi tìm đáp án đúng. 

Trong trường hợp không chắc chắn về kiến thức của mình và cũng không đủ cơ sở để loại trừ, bạn chỉ còn cách phỏng đoán. Hãy cố gắng cảm nhận sự “quen thuộc” trong câu trả lời so với những gì đã học, hoặc nhận thấy phương án nào khả thi hơn thì hãy khoanh tròn phương án ấy. 

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT CHỮ BẰNG BÚT BI SIÊU ĐẸP

Dành thời gian kiểm tra lại bài làm trước khi nộp

Một số kỳ thi tách biệt phần đề và phiếu trả lời thành 2 tờ giấy khác nhau, dẫn đến sự nhầm lẫn khi tô chọn đáp án. Để đảm bảo cách khoanh và đánh trắc nghiệm đạt độ chính xác tối ưu, bạn cần dành chút thời gian kiểm tra lại sau khi hoàn thành bài thi. 

Bên cạnh đó, đối với trường hợp bạn không thể giải tiếp các câu hỏi khó thì việc tận dụng những phút cuối cùng để rà soát những câu đã làm cũng là một cách bảo toàn và nắm chắc số điểm của mình. Để nâng cao năng lực học tập của bản thân tốt hơn các em có thể tham khảo giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn học giúp nắm vững cách giải các dạng bài tập quan trọng nhất.

Dành thời gian kiểm tra lại bài thi trắc nghiệm
Tận dụng thời gian cuối giờ để kiểm tra lại toàn bộ các câu trắc nghiệm đã làm

Rèn luyện phương pháp giải bài tập nhanh mỗi ngày

Nếu đề thi tự luận yêu cầu trình bày rõ ràng các bước theo đúng trình tự thì câu hỏi trắc nghiệm lại đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy và quy trình xử lý vấn đề gọn gàng.

Thông thường, thời gian giải mỗi câu trắc nghiệm chỉ giới hạn trong khoảng 1-2 phút. Bởi lẽ đó, học sinh cần nắm thật vững kiến thức, biết cách vận dụng và giải thật nhanh để đưa ra phương án chính xác trong thời gian ngắn nhất. 

Muốn làm được như vậy, các bạn phải rèn luyện mỗi ngày, nhất là với môn tính toán, bằng cách vừa đọc đề vừa ghi chú dữ liệu và áp dụng công thức ngay lập tức. 

CoLearn hy vọng rằng 7 mẹo hướng dẫn trong bài viết sẽ là hành trang tuyệt vời cho các bạn học sinh trong quá trình ôn luyện cũng như khi đang làm thi bài thi trắc nghiệm. Hãy cùng tham khảo và ghi chép lại ngay trong sổ ghi chú.

Nếu trong quá trình học tập gặp nhiều câu hỏi khó chưa hiểu rõ hãy liên hệ với gia sư Colearn để được hướng dẫn giải bài tập chi tiết nhé.

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ