Blog Chia sẻ kiến thức Học tủ học vẹt là gì? Ảnh hưởng của học tủ học vẹt trong học tập

Học tủ học vẹt là gì? Ảnh hưởng của học tủ học vẹt trong học tập

17:09 21/02/2022

Học tập là con đường các bạn tiếp nhận tri thức, là quá trình tích lũy kiến thức cho bản thân. Để quá trình học được tốt nhất bạn nên cần có phương pháp học tập khoa học và đúng đắn. Thế nhưng một phần không nhỏ các bạn học sinh hiện nay lại lựa chọn cho bản thân cách học chống đối, “học cho có”, “học để trả bài thầy cô”. Cách học này được gọi là học tủ học vẹt. Hãy cùng Colearn phân tích sự ảnh hưởng của cách học này trong tập tập và xem bản thân mình có đang gặp tình trạng học tủ không nhé.

Học sinh không nên học tủ
Học tủ là thực trạng xấu trong học tập

Khái niệm học tủ học vẹt

Đôi khi bạn sẽ dễ lầm tưởng giữa hai khái niệm học tủ và học vẹt, tuy nhiên nếu nhìn nhận kỹ hơn thì hai khái niệm này có sự khác nhau đôi chút. Điểm chung vẫn là “học cho có”, học rất mau quên.

1. Học tủ là gì?

Học tủ là việc các bạn sẽ chọn lọc một phần kiến thức nhỏ trong một lượng kiến thức lớn, lượng kiến thức nhỏ này các bạn xem là quan trọng và có xác suất sẽ xuất hiện trong các bài kiểm tra. Cách học tủ sẽ mang đến cho bạn rủi ro cao, các bạn có thể bị 0 điểm khi “tủ đè” hoặc “lệch tủ” bất kỳ lúc nào.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách học thuộc thơ nhanh và nhớ lâu hơn

Học tủ đem đến sự rủi ro cao
Học tủ chính là việc bạn chỉ học 1 phần kiến thức nhỏ trong kiếm thức lớn

2. Học vẹt là gì?

Khác với học tủ, học vẹt chỉ người có cách học thuộc làu làu, học một cách sáo rỗng nhưng không hiểu kiến thức vừa học. Học vẹt còn mang cách nói ẩn dụ là chỉ những con vẹt chuyên bắt chước tiếng người, lặp đi lặp lại một câu nói nhưng không hiểu nội dung. 

Cách học này tuy nhìn qua sẽ thấy kết quả rất trôi chảy, người học sẽ thuộc tất cả nội dung. Tuy nhiên về lâu thì kiến thức đó sẽ được não bộ đào thải do không nắm chắc được kiến thức. Để học tập tốt hơn các em nên đăng ký gia sư online của Colearn để bám sát kiến thức trọng tâm nhanh nhất.

Nguyên nhân của học tủ

Một trong những nguyên nhân Colearn xem xét và đánh giá chiếm phần trăm cao nhất chính là chương trình học của nước ta khô khan, nhiều lý thuyết. Từ đó mà việc học sinh cảm thấy những kiến thức ấy không giúp ích được cho công việc sau này nên thực trạng học vẹt học tủ diễn ra.

Xem thêm: 4 Cách học Toán lớp 9 hiệu quả bất kì ai cũng nên biết

Học tủ do kiến thức quá khô khan
Nguyên nhân của việc học tủ chính là kiến thức khô khan, gây sự nhàm chán

Một lý do khiến các bạn trẻ sử dụng cách học này chính là áp lực từ phía gia đình, cha mẹ luôn kỳ vọng quá cao ở con trẻ, dẫn đến việc các bạn học sinh muốn được điểm cao để cha mẹ không thất vọng. Và tình trạng học vẹt học tủ lại lần nữa diễn ra với những bạn học sinh muốn cha mẹ vui lòng.

Bên cạnh những tác động bên ngoài thì tác động từ chính các bạn học sinh cũng hình thành nên nguyên nhân học tủ. Các bạn học sinh chưa ý thức được sự quan trọng của việc học, mà chỉ đơn giản muốn “học cho qua môn”. Những vấn đề này là biểu hiện của ý thức học tập kém, tạo sự ỷ lại từ việc học tủ.

Ngoài ra, cũng có thể do bạn chưa biết được phương pháp học đúng đắn nên lười học và học tủ. Có thể thấy nguyên nhân học tủ rất đa dạng, tác động từ nhiều phía.

Xem thêm: 7 CÁCH CHỐNG BUỒN NGỦ CỰC KỲ HIỆU QUẢ TRONG KHI HỌC BÀI

Tác hại học tủ đến học sinh

Học tủ là hình thức học không đem đến kết quả cho việc học, nó còn tạo ra những tác hại nghiêm trọng.

  • Học tủ khiến kiến thức của bạn mỏng dần: Việc bạn chỉ tập trung học một phần kiến thức sẽ dẫn đến việc kiến thức bị bỏ sót, khó áp dụng vào thực tế. Khi kiến thức nền tảng đã không chắc thì kiến thức mới nạp vào sẽ không hiệu quả.
  • Bên cạnh đó, tác hại học tủ đem đến còn chính là hạn chế sự sáng tạo của bản thân. Bạn đã quen với việc học tủ học vẹt, không rèn luyện cho bản thân ý thức trong vấn đề học tập. 


Các em học sinh muốn học tập tốt hơn có thể tham khảo thư viện bài giảng điện tử của Colearn với đầy đủ tài liệu, chuyên đề của tất cả các môn học từ lớp 6 - lớp 12. Học tập theo thư viện này các em có thể ghi nhớ kiến thức nhanh hơn.

Học tủ khiến cho não bộ không tư duy
Phương pháp học tủ tạo cho bạn sự hạn hẹp trong tư duy

  • Học tủ khiến cho bạn mất thời gian và công sức như kết quả lại phụ thuộc vào sự may mắn. Khi bạn đã đầu tư học học nhưng chỉ học một phần kiến thức, bạn đã lãng phí khoảng thời gian của mình nhưng không thu về kết quả như mong đợi do có khả năng “tủ đè”.


Xem thêm: MÁCH BẠN 10 CÁCH HỌC GIỎI TẤT CẢ CÁC MÔN HỌC TRÊN TRƯỜNG

Cách khắc phục vấn đề học tủ học vẹt

Để khắc phục vấn đề học tủ học vẹt của học sinh hiện nay thì các bạn cần xác định cho bản thân mục tiêu của việc học là gì. Việc học không cho cha mẹ, thầy cô hay xã hội mà cho chính tương lai của các bạn sau này. Từ đó luyện dần cho bản thân sự nghiêm túc khi học. Khi gặp khó khăn trong học tập bạn có thể hỏi bài gia sư tại Colearn để tìm lời giải chính xác nhất.

Ngoài ra, cha mẹ và thầy cô nên thoải mái với các bạn, không nên đè nặng áp lực điểm số, gây sức ép đến các bạn học sinh. Cha mẹ nên tạo nhiều điều kiện cho con học một cách thoải mái, tự do trong suy nghĩ, tư duy để con cảm thấy việc học thú vị. Thầy cô ở trường cần thay đổi cách giảng dạy để học sinh cảm thấy mỗi ngày đến trường là một điều hay, tạo sự hứng thú cho các bạn. Các em có thể tham khảo giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn học để hiểu sâu kiến thức trọng tâm nhanh nhất.

Có thể thấy tình trạng học tủ ngày nay khá phổ biến không chỉ ở học đường mà lên đến giảng đường đại học. Hy vọng với bài viết Colearn chia sẻ ở trên, bạn đã nhìn nhận ra nhiều khía cạnh của phương pháp học không tốt này. Mong rằng bạn sẽ học thật tốt.

Chia sẻ