Blog Chia sẻ kiến thức Mách bạn 5 cách học thuộc thơ nhanh và nhớ lâu hơn

Mách bạn 5 cách học thuộc thơ nhanh và nhớ lâu hơn

10:27 21/02/2022

Trong cuộc đời của mỗi người học sinh thì nỗi sợ lớn nhất ắt hẳn là việc học thuộc những bài thơ dài. Và đương nhiên để thuộc được những bài thơ ấy không phải là điều đơn giản nếu không biết cách học thuộc thơ nhanh. Khi biết được những cách học thuộc thơ thì bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, ngoài ra còn giúp bạn cải thiện môn ngữ văn hiệu quả. Cùng Colearn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Cách học thuộc thơ nhanh giúp tiết kiệm thời gian
Tổng hợp những cách học thuộc thơ nhanh tiết kiệm thời gian

Cách học thuộc thơ nhanh- chọn không gian yên tĩnh

Một không gian yên tĩnh sẽ là nơi giúp bạn học thuộc thơ nhanh nhất. Ở không gian này bạn có thể tập trung học thuộc một cách tuyệt đối mà không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tác động xung quanh. Colearn hướng dẫn bạn chọn không gian phù hợp với cách học thuộc thơ hiệu quả:

  • Đem sách vở ra công viên: Hãy chọn những góc công viên vắng người, cây xanh sẽ đem đến sự trong lành giúp bạn học thuộc thơ dễ dàng hơn.
  • Một góc học tập tại nhà: Đầu tiên bạn cần sắp xếp gọn gàng góc học tập, bạn cũng có thể trang trí cho bàn học thêm lung linh tạo cảm hứng để áp dụng mẹo học thuộc thơ nhanh thành công
  • Thư viện: Đây là địa điểm thích hợp cho việc học thơ của bạn, một không gian gần như tách biệt khỏi tiếng ồn sẽ giúp bạn tập trung vào học thuộc hiệu quả hơn. Hãy tìm kiếm những thư viện gần nhà hoặc đến thư viện trường để áp dụng cách học thuộc thơ này nhé.


Xem thêm: MÁCH BẠN 10 CÁCH HỌC GIỎI TẤT CẢ CÁC MÔN HỌC TRÊN TRƯỜNG

Hiểu rõ nội dung tác phẩm

Trước khi áp dụng cách học thuộc bài thơ nhanh nhất, thì trước tiên bạn cần hiểu rõ nội dung bài thơ đó. Thông thường các bạn học sinh đều mở vở ghi chép và sau đó học từ đầu đến cuối, không hiểu được nội dung tác phẩm, dẫn đến việc buồn ngủ và không nhớ được nội dung bài thơ. Nếu các em đăng ký gia sư dạy kèm của Colearn có thể cải thiện năng lực hiệu quả nhất.

Cách học thuộc thơ nhanh là phải hiểu được nội dung bài thơ
Để học thuộc nhanh bạn cần hiểu nội dung bài thơ chuẩn bị học

Nếu bạn học bài nhưng không hiểu nội dung tác phẩm thì dễ dẫn đến tình trạng học vẹt, học cho xong nhưng không hiểu sâu tác phẩm. Bên cạnh đó, việc học vẹt chỉ giúp não bộ ghi nhớ được thời gian ngắn, không nhớ sâu và lâu. Chính vì vậy trước khi bắt đầu học thuộc bất kỳ tác phẩm nào thì việc đầu tiên chính là hiểu chi tiết tác phẩm. 

Sử dụng sơ đồ tư duy cho cách học thuộc thơ

Một trong những cách học thuộc thơ nhanh mà Colearn khuyên các bạn học sinh nên sử dụng chính là sơ đồ tư duy. Không phải học thuộc lòng bài thơ là bắt buộc học sinh phải nhớ từng chữ chi tiết, mà việc học thuộc ở đây sẽ giúp cho bạn ghi nhớ những ý chính và tự phân bổ những ý phụ.

Mỗi một đoạn thơ bạn cần xác định được nội dung chính cần ghi nhớ, sau đó gạch chân những nội dung này. Tiếp theo chúng ta sẽ hệ thống những ý lớn đến ý nhỏ để đảm bảo không sót bất kỳ ý nào trong bài thơ. Và cuối cùng những ý đó được hình thành sơ đồ tư duy giúp học sinh học thuộc thơ một cách đơn giản.

Xem thêm: Top 5 cách dậy sớm học bài không buồn ngủ hiệu quả nhất

Cách học thuộc bài thơ nhanh bằng sơ đồ tư duy rất hiệu quả
Sử dụng sơ đồ tư duy giúp bạn hệ thống kiến thức được chi tiết hơn

Học nhóm cùng bạn bè

Họp nhóm cùng bạn bè sẽ giúp nâng cao hiệu quả cho việc ghi nhớ những bài thơ. Bên cạnh đó bạn sẽ cảm thấy hứng thú khi áp dụng cách học thuộc lòng thơ nhanh. Ngoài ra, khi học cùng bạn bè sẽ dễ kiểm tra chéo việc học của nhau, cùng nhau chia sẻ về những bí quyết học thuộc nhanh và hiệu quả. Đồng thời, các em học sinh có thể tham khảo thư viện bài giảng của Colearn với đầy đủ tài liệu, chuyên đề và đề thi của tất cả các môn học từ lớp 6 - lớp 12. Nhờ vậy, các em có thể ghi nhớ kiến thức trọng tâm nhanh hơn.

Tuy nhiên khi họp nhóm bạn cần lưu ý rằng tất cả các thành viên đều thật sự nghiêm túc cho việc học. Nên chọn những bạn học có cùng ý chí phát triển, tinh thần cầu tiến trong học tập, chọn được những thành viên có tiêu chí trên thì bạn sẽ có thêm động lực khi học thuộc thơ nhanh. 

Xem thêm: 7 CÁCH CHỐNG BUỒN NGỦ CỰC KỲ HIỆU QUẢ TRONG KHI HỌC BÀI

Họp nhóm là cách học thuộc thơ nhanh
Sử dụng việc họp nhóm cho việc học thuộc thơ

Dán bài thơ ở nơi dễ thấy

Cách học thuộc thơ nhanh và nhớ lâu chính là bạn nên dán những bài thơ ấy ở nơi dễ thấy trong nhà hoặc bất kỳ đâu. Hãy thử viết những bài thơ trên trang giấy màu và dán tất cả những nơi bạn thường xuyên thấy như trên tường ở bàn học, cửa phòng ngủ, phòng khách,... Mỗi lần đi ngang qua, bạn chỉ cần nhìn những tác phẩm thơ một lần đã tích lũy được thêm một lần học thơ. Trong quá trình học tập các em nên tham khảo giải bài tập sách giáo khoa để hiểu cách giải những dạng bài tập quan trọng để nâng cao năng lực bản thân.

Cách làm này giống như việc bạn sẽ học thuộc thơ thụ động, những bài thơ sẽ được não bộ ghi nhớ thụ động. Phương pháp học thuộc thơ này được Colearn khuyên sử dụng khi bạn có nhiều bài thơ cần nhớ nhưng không có quá nhiều thời gian. 

Trên đây là 5 cách học thuộc thơ nhanh giúp các bạn học sinh có thể nhớ lâu một bài thơ. Bạn có thể áp dụng cách học này cho bất kỳ chương trình của mọi cấp học, hoặc áp dụng cho những bài thơ bên ngoài chương trình học đều đạt hiệu quả cao. Bây giờ hãy nhanh chóng vận dụng cách làm này và xem sự hiệu quả của nó nhé.

Chia sẻ