Blog Chia sẻ kiến thức 7 CÁCH CHỐNG BUỒN NGỦ CỰC KỲ HIỆU QUẢ TRONG KHI HỌC BÀI

7 CÁCH CHỐNG BUỒN NGỦ CỰC KỲ HIỆU QUẢ TRONG KHI HỌC BÀI

13:42 17/02/2022

Bạn thỉnh thoảng ngủ gật trong những tiết học trên trường lớp? Bạn thường xuyên có cảm giác buồn ngủ khi tự học tại nhà, nhất là những hôm phải học bài khuya?

Nếu thấy tình trạng kể trên quen thuộc thì bài viết này chính xác là dành cho bạn. 

Trong bài viết, CoLearn chia sẻ đến các bạn học sinh những nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn ngủ và 7 cách hết buồn ngủ khi đang học vô cùng hiệu nghiệm. 

Cùng CoLearn tìm hiểu ngay thôi nào!

Cách 1: Không học trên giường hoặc những nơi tiện ngã lưng

Tác động phổ biến nhất dẫn đến những cơn buồn ngủ chính là “ma lực” của chiếc giường. CoLearn đảm bảo rằng hầu hết các bạn chọn giường ngủ làm nơi học tập đều khó thoát khỏi tình trạng “chăn êm đệm ấ” ngủ quên lúc nào không hay biết!

Bởi lẽ đó, để tăng cường khả năng tập trung, hãy chọn không gian học tập đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau:

  • Bàn ghế đặt ngay ngắn, bố trí xung quanh là sách vở hoặc vật dụng liên quan đến học tập.
  • Tránh xa giường ngủ hoặc nhưng nơi tiện ngã lưng.
  • Đảm bảo đủ điều kiện ánh sáng, nhiệt độ thích hợp.

Xem thêm: Top 5 cách dậy sớm học bài không buồn ngủ hiệu quả nhất

Không học trên giường để tránh buồn ngủ khi học
Chống buồn ngủ khi học bằng cách chọn không gian học tập lý tưởng

Cách 2: Cân bằng thời gian học tập và ngủ nghỉ hợp lý

Không ít học viên chia sẻ với CoLearn rằng các bạn ngủ không đủ giấc do lịch học trên trường, học thêm và làm bài tập đã chiếm phần lớn thời gian trong ngày. Từ đó dẫn đến việc thường xuyên gật gù khi đang học.  

Đây là vấn đề nghiêm trọng các bạn cần thay đổi ngay. Dù nhiều việc đến đâu, bạn cũng nên đảm bảo cân bằng thời gian học tập và ngủ nghỉ hợp lý theo vài mẹo dưới đây:

  • Nếu mệt mỏi, không thể tiếp thu thêm, hãy tìm biện pháp vận động tay chân hoặc chợp mắt một giấc ngắn nhằm lấy lại tinh thần.
  • Không nên thức quá kjhhuya để học bài, tránh tình trạng uể oải vào sáng hôm sau.
  • Nếu phải thức khuya học bài, hãy tranh thủ bù lại vào giấc ngủ trưa hoặc những lúc giải lao giữa buổi học. 


Khi các em muốn chống buồn ngủ khi đang học nên đăng ký lớp học trực tuyến online của Colearn. Trong quá trình học tập thầy cô giáo của Colearn sẽ có những phương pháp giảng bài hiệu quả giúp các em hứng thú khi học bài.

Cân bằng thời gian học tập và ngủ nghỉ hợp lý
Đảm bảo ngủ đủ giấc nhằm tránh tình trạng gật gù khi đang học

Cách 3: Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh

Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh là cách chống buồn ngủ khi đi học và khi học bài khuya cực kỳ hiệu quả. 

Thực phẩm giàu protein và chất xơ như: thịt, cá, rau, củ, quả,... luôn là lựa chọn hàng đầu trong việc tiếp sức cho não bộ luôn được minh mẫn. Bên cạnh đó, bổ sung thêm lượng đường tự nhiên từ các loại hạt hoặc trái cây cho cơ thể cũng là một cách duy trì năng lượng tích cực hữu hiệu. 

Xem thêm: MÁCH BẠN 10 CÁCH HỌC GIỎI TẤT CẢ CÁC MÔN HỌC TRÊN TRƯỜNG

Cách 4: Cung cấp thêm nước cho cơ thể khi buồn ngủ

Một trong những lý do phổ biến khiến học sinh dễ buồn ngủ khi đang học là do cơ thể bị thiếu nước. Cách khắc phục đơn giản nhất trong trường hợp này là tiếp thêm nước kịp thời. 

Hãy bắt đầu với việc tạo thói quen luôn mang theo bên mình một chai nước lọc dù học ở nhà hay tại trường lớp. Khi cảm thấy bản thân đang dần mất tập trung, uống ngay một ngụm để lấy lại tinh thần. 

Ngoài ra, bạn có thể rửa mặt bằng nước lạnh nếu cơn buồn ngủ bỗng nhiên kéo đến. Tắm rửa trước khi đi học cũng là một phương pháp phòng chống tình trạng gật gù tối ưu. Nếu các em muốn nâng cao năng lực của bản thân trong quá trình học tập nên tham khảo thêm thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn có đầy đủ tài liệu học tập tất cả các môn từ lớp 6 - lớp 12. Từ đó, các em có thể thoải mái chinh phục các đề thi khó.

Cung cấp thêm nước cho cơ thể khi buồn ngủ
Uống đủ nước, rửa mặt hoặc tắm trước khi đi học là cách chống buồn ngủ tốt nhất

Cách 5: Tạo ra khoảng thời gian nghỉ ngơi, vận động giữa giờ học

Liên tục ngồi học trong suốt mấy tiếng đồng hồ thật sự là cách làm cực kỳ nguy hại cho cơ thể và tinh thần của học sinh. Thay vào đó, khi học tại nhà, bất kể bài tập nhiều đến đâu, bạn cũng nên tự tạo ra khoảng thời gian nghỉ ngơi nhất định giữa buổi học.

Thời điểm giải lao tốt nhất là sau khi học được 1 tiếng. Hãy rời bạn học, đi lại quanh nhà hoặc hóng gió trước sân, thực hiện vài động tác thể dục như vươn vai, hít thở nhẹ nhàng. Cách làm này giúp nạp thêm năng lượng cho cơ thể và phục hồi chức năng hoạt động của não bộ. 

Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

Cách 6: Nghe nhạc không lời trong khi học

Âm nhạc có tác dụng tăng cường khả năng tập trung cũng như giúp não bộ tiếp nhận và xử lý thông tin hiệu quả hơn. Đặc biệt là các bản nhạc không lời với âm lượng vừa phải và tiết tấu nhẹ nhàng hoặc giục giã tùy theo sở thích cá nhân. 

Đây là một trong những cách chống buồn ngủ khi học bài được các nhà khoa học khuyên người học nên áp dụng nhiều nhất. Các em học sinh muốn học tập tốt hơn nên tham khảo giải bài tập SGK tất cả các môn học sẽ hiểu kiến thức nhanh hơn.

Nghe nhạc không lời trong khi học giúp chống buồn ngủ
Âm nhạc giúp kích thích não bộ chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả

Cách 7: Chọn loại đồ ăn, thức uống có khả năng giúp tỉnh táo

Cách chống và tránh buồn ngủ khi học bài này chỉ thích hợp thực hiện tại nhà hoặc trước giờ vào học trên trường. 

Đầu tiên, về đồ ăn, nên chọn lọc thực phẩm giàu protein, các loại hạt, trái cây hoặc nhai kẹo cao su hương vị tươi mát nhằm thức tỉnh giác quan, mang lại cảm giác sảng khoái khi học. 

Về phần thức uống, trà và cà phê là hai trong số những lựa chọn giúp tỉnh táo nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, nên dùng chúng với liều lượng nhất định và nhâm nhi từng chút một trong suốt quá trình học, vừa chống buồn ngủ hiệu quả, vừa đảm bảo sức khỏe tối đa. 

Chọn đồ ăn, thức uống có khả năng giúp tỉnh táo
Cà phê và trà là 2 trong số những yếu tố chống buồn ngủ khi học hiệu quả nhất

Hy vọng bài viết đã tổng hợp đầy đủ những bí quyết hữu ích giúp các bạn học sinh khắc phục tình trạng buồn ngủ khi đang học bài. Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này, hãy áp dụng ngay 7 biện pháp kể trên để đạt độ tỉnh táo, sự tập trung cao nhất trong quá trình học nhé!

Chia sẻ