Blog Chia sẻ kiến thức Cách tính điểm trung bình môn có thể bạn chưa biết

Cách tính điểm trung bình môn có thể bạn chưa biết

14:26 25/02/2022

Điểm trung bình môn là một trong những chỉ số quan trọng cho việc học. Nó có tác dụng đánh giá khách quan về tình hình học tập và theo dõi được quá trình tiến bộ của học sinh trong suốt một học kỳ hay một năm học. Tuy nhiên không phải bạn học sinh nào cũng biết cách tính điểm trung bình môn. Bài viết dưới đây Colearn sẽ hướng dẫn đến bạn cách tính nhanh và chính xác nhất.

Cách tính điểm trung bình môn là tiền đề để đánh giá năng lực
Cách tính điểm trung bình môn giúp phụ huynh biết được tình hình học tập của con em

Tại sao bạn cần tính điểm trung bình môn?

Điểm trung bình môn là điểm số của nhiều bài kiểm tra được tổng hợp lại như: Kiểm tra thường xuyên, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 1 tiết, kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ. Mà thông qua những con số này giáo viên sẽ đánh giá được khả năng nghe giảng và tiếp thu kiến thức của học sinh đang ở mức độ nào.

Xem thêm: Bỏ túi 7 mẹo khoanh trắc nghiệm cực chuẩn

Xem thêm: Một số lưu ý trong Ôn thi vào 10 giúp đạt điểm cao

Tính điểm trung bình đơn giản nhất
Tính điểm trung bình là điều hết sức cần thiết trong quá trình học tập

Bên cạnh việc đánh giá năng lực thì tính điểm trung bình môn cả năm thường được dùng để xét học bạ vào các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước. 

Ngoài ra, nếu bạn biết cách tính điểm trung bình môn học kỳ 1 sẽ dễ dàng biết trước học kỳ 2 phải nỗ lực ra sao để đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, các em học sinh nên đăng ký lớp luyện thi của Colearn để nâng cao năng lực bản thân nhanh hơn.

Dùng cách thủ công để tính điểm trung bình môn 

1. Tính điểm trung bình môn theo học kỳ

Theo thông tư ban hành của Bộ GD & ĐT ngày 26/08/2020, đã bổ sung thêm quy chế đánh giá và xếp loại học sinh cấp THCS và cấp THPT đã ban hành đính kèm Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011.

Và theo đó cách tính điểm trung bình môn học kỳ 1điểm trung bình môn học kỳ 2 là trung bình cộng của những bài kiểm tra, đánh giá thường xuyên với các hệ số được quy định tại khoản 2 điều 7 thông tư 58.

Cụ thể điểm trung bình môn sẽ được tính:

Điểm trung bình môn học kỳ sẽ là trung bình cộng của điểm đánh giá thường xuyên cộng 2 và nhân cho điểm đánh giá giữa kỳ cộng 3 và tiếp tục nhân với điểm đánh giá cuối kỳ (kỳ 1 hoặc kỳ 2). Con số này được chia với số điểm đánh giá thường xuyên cộng 5.

Công thức dễ hiểu như sau: ĐTB môn học kỳ= (TĐĐG thường xuyên + 2 x ĐĐG giữa kỳ + 3 x ĐĐG cuối kỳ) : ( số ĐĐG thường xuyên + 5)

Xem thêm: MÁCH BẠN 10 CÁCH HỌC GIỎI TẤT CẢ CÁC MÔN HỌC TRÊN TRƯỜNG

2. Tính điểm trung bình môn cả năm

Sau khi bạn đã có điểm trung bình môn học kỳ thì tiếp theo bạn cần biết thêm về điểm trung bình môn cả năm. Có thể hiểu đơn giản cách tính điểm trung bình cả năm chính là trung bình cộng của điểm trung bình học kỳ 1 với điểm trung bình học kỳ 2 nhân 2. 

Công thức dễ hiểu như sau: Điểm TB môn cả năm = Điểm TB môn học kỳ 1 + (điểm TB môn học kỳ 2 x 2) = Kết quả : 3

Một ví dụ đơn giản như sau: Môn toán bạn có điểm TB môn học kỳ 1 là 7.0 và học kỳ 2 là 6.0, sau khi áp dụng công thức tính điểm trên thì ta suy ra được:

Điểm TB môn cả năm môn toán= 7.0 + (6.0 x 2)= 19 : 3 = 6.3 điểm

Đôi khi điểm trung bình môn sẽ có vài số lẻ thì bạn cần lấy số nguyên hoặc đến số thập phân thứ nhất sau khi đã làm tròn. Nếu các em học sinh muốn học tập tốt hơn có thể  hỏi gia sư của Colearn với đầy đủ các môn học từ lớp 6 - lớp 12. Học sinh có thể ghi nhớ kiến thức nhanh hơn.

Công cụ giúp tính điểm trung bình môn nhanh nhất

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển đi kèm với đó là việc tính điểm trung bình môn cũng được đơn giản hóa nhờ công cụ. Điển hình có các công cụ giúp lưu và tính điểm trung bình như: vietschool, app kết quả học trò, tạo bảng tính trên excel,...

Các công cụ tính điểm trung bình môn này sẽ đem đến nhiều ưu điểm khác nhau, tuy nhiên ưu điểm lớn nhất chính là tiết kiệm được thời gian cho việc liệt kê từng con điểm và cộng trừ nhân chia. 

Xem thêm: Top 5 cách dậy sớm học bài không buồn ngủ hiệu quả nhất

Dùng công dụ cho việc tính điểm trung bình môn
Công cụ tính điểm giúp tiết kiệm được thời gian và tính chính xác cao

Cách xếp học lực dựa vào trung bình môn

Việc đánh giá và xếp loại học lực sẽ được thực hiện theo quy định thông tư 58/2011/ TT-BGDĐT như sau:

1. Xếp loại giỏi

Điểm TB tất cả môn từ 8.0 điểm trở lên, trong đó điểm trung bình một môn trong ba môn (văn, toán, anh) phải từ 8.0 điểm trở lên. Tuy nhiên với các bạn học sinh lớp chuyên của trường chuyên thì thêm điều kiện môn chuyên từ 8.0 điểm trở lên.

Không có môn dưới 6.5 điểm

Những môn đánh giá phải xét loại Đ

Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

2. Xếp loại khá

Điểm TB tất cả môn từ 6.5 điểm trở lên, trong đó điểm trung bình một môn trong ba môn (văn, toán, anh) phải từ 6.5 điểm trở lên. Tuy nhiên với các bạn học sinh lớp chuyên của trường chuyên thì thêm điều kiện môn chuyên từ 6.5 điểm trở lên.

Không có môn dưới 5.0 điểm

Những môn đánh giá phải xét loại Đ

3. Xếp loại trung bình

Điểm TB tất cả môn từ 5.0 điểm trở lên, trong đó điểm trung bình một môn trong ba môn (văn, toán, anh) phải từ 5.0 điểm trở lên. Tuy nhiên với các bạn học sinh lớp chuyên của trường chuyên thì thêm điều kiện môn chuyên từ 5.0 điểm trở lên.

Không có môn dưới 3.5 điểm

Những môn đánh giá phải xét loại Đ

4. Xét loại yếu

Khi điểm trung bình môn của bạn từ 3.5 điểm trở lên

Không có môn học nào dưới 2.0

5. Xét loại kém

Những trường hợp còn lại.

Vì vậy, các em cần nắm vững cách tính điểm trung bình môn và tham khảo thêm giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn để học tập tốt hơn.

Tính điểm trung bình môn để biết xếp loại học lực
Điểm trung bình môn có tác động trực tiếp đến xếp loại học lực

Có thể thấy cách tính điểm trung bình môn rất đơn giản, bạn có thể dùng cách thủ công hoặc dùng qua app. Dù dùng cách nào đi chăng nữa thì việc cải thiện điểm số cũng rất quan trọng. Hy vọng khi đã biết cách tính điểm trung bình bạn sẽ dễ dàng biết được năng lực bản thân đang ở đâu và cải thiện tốt hơn. Chúc bạn luôn học tốt và có điểm trung bình cao.

👉 Bên cạnh đó, hòa chung không khí chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam, cùng CoLearn nói lên tiếng lòng dành các thầy cô giáo qua cuộc thi viết "Trao gửi yêu thương" và rinh các phần quà hấp dẫn từ CoLearn nha! Tham gia chương trình tại đây: Cuộc thi "Trao gửi yêu thương"

Chia sẻ