Blog Chia sẻ kiến thức Một số lưu ý trong Ôn thi vào 10 giúp đạt điểm cao

Một số lưu ý trong Ôn thi vào 10 giúp đạt điểm cao

11:31 28/04/2023

Mỗi một bài thi của từng môn sẽ có những cấu trúc riêng biệt. Do vậy, việc đầu tiên khi lên kế hoạch ôn tập các bạn học sinh phải hiểu và nắm vững cấu trúc của bài thi. Điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng đạt được điểm thi cao trong kì thi vào 10.

1. Môn Ngữ văn

Đề thi môn Ngữ Văn thường dựa theo kiến thức của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành. Chủ yếu kiến thức đề ra đều thuộc về các bài trong sách giáo khoa lớp 9.

Bài thi thường có cấu trúc gồm 3 phần: Đọc – Hiểu (3 điểm), Nghị luận Xã hội (3 điểm) và Nghị luận Văn học (4 điểm).

  • Đọc hiểu: có thể cho văn bản thông tin, nghị luận, khoa học với các câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.
  • Nghị luận xã hội: yêu cầu học sinh viết bài văn ngắn khoảng 400 - 500 chữ. Cách tổ chức luận điểm phải  chính xác, rõ ràng, mạch lạc, có tính hệ thống. Đồng thời phải đưa ra được các luận điểm sâu sắc mới mẻ. Phần nghị luận cần thể hiện rõ quan điểm, rút ra bài học nhận thức và hành động thực tế từ vấn đề được nêu lên. Với dạng bài này, học sinh phải nắm được những thao tác quan trọng gồm: giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận.
  • Nghị luận văn học: học sinh tự do trình bảy cảm nhận về tác phẩm văn học. Học sinh nên phân loại ôn tập theo tác phẩm văn xuôi và tác phẩm thơ với các tiêu chí:

Đối với văn xuôi: Nắm vững cốt truyện, nhân vật, chi tiết, nội dung nghệ thuật, những sáng tạo độc đáo trong tác phẩm;

Đối với thơ: Ý nghĩa hình tượng, nhân vật và các hình ảnh tu từ.

Học sinh cũng có thể tham khảo các khóa học văn online lớp 9 để có kỹ năng làm bài văn tổng quát để được hướng dẫn kĩ năng làm bài cần thiết phục vụ cho các bài kiểm tra trên trường, kì thi tuyển sinh vào lớp 10,...

2. Môn Toán

Đề môn Toán kì thi lớp 10 có cấu trúc như sau:

70% là các câu hỏi ở mức độ nhận biết kiến thức cơ bản.

30% vận dụng – nâng cao.

Phần đại số thông thường gồm 8 câu hỏi, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản với nội dung: Đồ th, định lý Vi-ét, điều kiện nghiệm của phương trình, vận dụng kiến thức đã học giải bài toán thực tế. Câu hỏi còn lại là về hình học phẳng, gồm 3 bài toán nhỏ.

Để thi đậu lớp 10 môn Toán, thí sinh cần thường xuyên giải bài tập toán lớp 9 để nắm chắc kiến thức cơ bản, ngoài ra cũng không luyện đề suốt ngày đêm, nhất là tham luyện những bài toán khó vì điều này sẽ khiến não bộ bị kiệt sức, cơ thể mệt mỏi trong ngày thi, tinh thần không thoải mái dẫn đến ảnh hưởng kết quả thi.

3. Môn tiếng Anh

Để có chiến lược ôn tập môn tiếng Anh hiệu quả, học sinh cần luyện kỹ hai phần cơ bản là ngữ pháptừ vựng, học sinh cần phân chia phần tự luận và trắc nghiệm để ôn tập dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Ngữ pháp: có khoảng 10 chủ đề, học sinh lưu ý các chủ đề quan trọng nhất là câu bị động, cách dùng các trợ động từ khuyết thiếu, kiến thức về cách phát âm trong tiếng Anh thì của động từ, từ loại, so sánh tính từ, câu trực tiếp – gián tiếp, đặc biệt là cách phát âm đuôi “ed” đuôi “s” các cặp phát âm dài và ngắn và trong tiếng Anh. Học sinh nên tổng hợp lại xem phần nào mình đã nắm vững, phần nào chưa chắc chắn lắm thì ôn luyện thêm.
  • Với phần từ vựng: các từ vựng trong đề thi chủ yếu là các bài đã học ở sách giáo khoa. Vì thế, học sinh nên liệt kê danh sách từ vựng và lên kế hoạch ghi nhớ để đủ lượng từ vựng cho bài thi tuyển sinh lớp 10.

Trên đây là những một số lưu ý để học sinh lớp 9 có thể tham khảo khi ôn luyện thi vào 10. Ngoài ra, học sinh cũng tham khảo thư viện bài giảng trên Nền tảng học tập kết nối Colearn để có thể hỏi đáp gia sư và sử dụng kho đề thi miễn phí.

Và cũng đừng quên việc chăm sóc sức khỏe cho chính mình để có một thể chất và tinh thần khỏe mạnh chuẩn bị bước sang một ngưỡng cửa mới – ngưỡng cửa Trung học phổ thông. 

 

Chia sẻ