Câu hỏi đã được trả lời

Lớp 6 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian22:24, 11/12/2025
ĐỀ 1: I. Đọc - hiểu: Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
 
MẸ
Con về thăm mẹ chiều mưa,
Mới hay nhà dột gió lùa bốn bên.
Giọt mưa sợi thẳng, sợi xiên.
Cứ nhằm vào mẹ những đêm trắng trời.
Con đi đánh giặc một đời,
Mà không che nổi một nơi mẹ nằm.
(Tô Hoàn)
Câu 1 : Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nêu một đặc điểm để nhận biết thể thơ đó.
Câu 2 : Các hình ảnh “nhà dột”, “gió lùa bốn bên”, “những đêm trắng trời” diễn tả điều gì?
Câu 3 : Hai câu cuối thể hiện nỗi niềm gì của người con?
Câu 4 : Bài thơ muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
Câu 5 : Từ tình cảm của tác giả dành cho cha, em thấy bản thân mình cần làm gì để thể hiện lòng biết ơn và tình yêu với cha mẹ?
ĐỀ 2: I. PHẦN ĐỌC HIỂU: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
 
HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG
 
Chắt trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay.
Trải qua mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.
(Hành trình của bầy ong- Nguyễn Đức Mậu)
Câu 1.  Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Câu 2.  Từ “hoa” trong đoạn thơ dùng với ý nghĩa gì? Tìm từ đồng âm với từ “hoa” trong đoạn thơ.
Câu 3.  Nêu nội dung khổ thơ.
Câu 4.  Qua hai dòng thơ cuối, tác giả muốn nói điều gì về công việc của loài ong?
Câu 5. Từ hình ảnh bầy ong trong đoạn thơ, em hãy rút ra một bài học ý nghĩa cho bản thân trong học tập hoặc trong cuộc sống.

ĐỀ 3: I. PHẦN ĐỌC - HIỂU: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
THÁNG BA
Sau làn mưa bụi tháng ba
Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu
Nền trời hừng hực sáng treo
Tưởng như ngựa sắt sớm chiều vẫn bay.
(Trần Đăng Khoa)
Câu 1 : Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2 : Trong đoạn thơ trên, hình ảnh người cha hiện lên qua những chi tiết nào? Em có nhận xét gì về hình ảnh ấy?
Câu 3 : Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ:
“Sau làn mưa bụi tháng ba
Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu.”
Câu 4 : Nêu nội dung của đoạn thơ trên.
Câu 5 : Từ cảm xúc mà đoạn thơ gợi ra về vẻ đẹp rực rỡ của tháng ba, em hãy rút ra một thông điệp hoặc bài học cho bản thân trong cách nhìn nhận và trân trọng cảnh đẹp thiên nhiên.
ĐỀ 4: I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
 
Ru hoa, mẹ hát theo mùa
Cái hoa khép mở tựa hồ mắt con
Mẹ quen chân lấm tay bùn
Lấy đâu hoa quế, hoa hồng mà ru.
Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,
Cái liềm kéo áo, cái bừa níu chân.
Ba cữ rét mấy tuần xuân
Mẹ đem hoa lúa kết thành lời ru.
Sen mùa hạ, cúc mùa thu
Hoa đồng cỏ nội, bốn mùa gọi con.
(Trích Ru hoa –Ngô Văn Phú – NXB Hội nhà văn 2007, trang 113)
Câu 1 : Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2 : Chỉ ra hai hình ảnh thiên nhiên được nhắc đến trong đoạn thơ và nêu tác dụng của việc sử dụng các hình ảnh đó.
Câu 3 : Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ sau:
Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,
Cái liềm kéo áo, cái bừa níu chân.
Câu 4 : Trình bày thông điệp tác giả muốn gửi đến người đọc qua bài thơ trên.
Câu 5 : Đoạn thơ thể hiện tình yêu thương giản dị mà mẹ dành cho con. Từ đó, em rút ra bài học gì cho bản thân trong việc trân trọng công lao của cha mẹ?
Xem chi tiết

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut