Blog Chia sẻ kiến thức Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán hiệu quả nhất

Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán hiệu quả nhất

09:32 20/04/2022

Mỗi dịp cuối năm, học sinh lớp 9 lại gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Để ghi danh vào một trường trung học chất lượng, bạn cần trải qua một năm luyện tập nghiêm túc và vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi mà sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Đối với nhiều học sinh, Toán học luôn là môn học “ác mộng”, với lượng kiến ​​thức dày đặc và những công thức toán học khó nhớ. Trước kỳ thi vào lớp 10, các bạn teen lớp 9 rất lo lắng không biết nên bắt đầu học Toán từ đâu. Để giúp các em khắc phục tình trạng này, bài viết dưới đây chúng mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán hiệu quả giúp các bạn đạt điểm cao trong kỳ thi chuyển cấp sắp tới!

Kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn toán đơn giản - dễ hiểu
Kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn toán cho học sinh cấp 2

Khoanh vùng những kiến ​​thức quan trọng trong toán học

Việc nắm chắc kiến ​​thức cơ bản khi ôn thi Toán vào lớp 10 là tiền đề để bạn hiểu sâu hơn bài và bứt phá điểm số trong kì thi vào lớp 10 môn Toán. Vì vậy, trước tiên các bạn cần xác định rõ các yếu tố trọng tâm và hệ thống kiến ​​thức theo tiêu chí của từng chuyên đề. Khoanh vùng kiến ​​thức giúp bạn kiểm tra đúng cách, tránh kiểm tra lan man, mất nhiều thời gian. Môn Toán vô cùng quan trọng, nhiều học sinh cần biết cách học giỏi môn Toán để dễ dàng đạt điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10.

Trong quá trình tiếp nhận kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán, với mỗi chuyên đề học sinh cần nắm chắc lý thuyết, ghi lại các công thức trọng tâm để hiểu bài, vận dụng vào giải một số dạng bài để rèn luyện kỹ năng làm bài thi. Khi ôn thi toán vào 10 các bạn có thể phân loại kiến ​​thức Toán học thành hai phần: Đại số và Hình học. Nếu các em muốn đạt kết quả tốt trong kì thi vào lớp 10 nên đăng ký gia sư online của Colearn để học tập tốt hơn.

Đối với phần đại số cần chú ý khối kiến ​​thức sau: 

  • Biến đổi đồng nhất 
  • Biến đổi căn thức 
  • Hàm số và đồ thị
  • Phương trình
  • Hệ phương trình
  • Giải bài toán với việc lập phương trình và hệ phương trình
  • Bất đẳng thức- Cực trị đại số- Bất phương trình


Đối với các dạng toán hình ôn thi vào 10 quan trọng như sau: 

  • Các nội dung về định lý Talet và Tam giác đồng dạng 
  • Đường tròn
  • Hình học không gian
  • Chuyên đề hình học thuộc mảng kiến thức về tứ giác nội tiếp, hệ thức lượng trong tam giác vuông


Xem thêm: Bí quyết ôn thi Tiếng Anh vào lớp 10 hiệu quả trong 3 tháng

Phân chia kiến thức nền tảng để ôn luyện thi vào 10 môn Toán hiệu quả
Kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn toán cho học sinh cuối cấp

Bỏ túi kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán

Phương pháp học tập khoa học và thông minh rất hiệu quả trong việc ôn tập và giúp tránh lãng phí thời gian của học sinh cũng như rút ra được kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán. 

Vì vậy, các teen 2k7 cần lựa chọn cách ôn tập toàn diện tất cả các môn thi kết hợp giải bài tập để nắm chắc kiến ​​thức và tìm ra giải pháp để có được kỹ năng làm bài. Dưới đây là một số cách ôn thi Toán vào 10 hiệu quả có thể định hướng cho các bạn tìm ra phương pháp học tập hiệu quả cũng như bỏ túi cho mình kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán. Áp dụng các cách học tập này và tham khảo giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn giúp học sinh học tập tốt hơn.

Tập trung 100% công lực

Nghe thì có vẻ rất đơn giản nhưng hóa ra lại rất khó. Trong quá trình học, bạn rất dễ bị phân tâm bởi nhiều thứ xung quanh như điện thoại và Facebook. Vì vậy, để chuẩn bị cho chặng đường ôn tập Toán thi vào 10, các bạn cũng hãy tự mình lập quy tắc chơi và học một cách khôn ngoan để tránh trường hợp vừa học vừa chơi. 

Học tới đâu hiểu tới đó, luyện tập thường xuyên

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 là đề thi mà các mức độ khó dễ đều nhau. Nếu bạn trượt nghĩa là bạn chưa hiểu bài hoặc không hiểu mấu chốt của vấn đề. Chỉ nên làm bài tập sau khi đã hiểu rõ bản chất của vấn đề và hiểu rõ lý thuyết. Điều này rất quan trọng khi chuẩn bị cho kì thi, đặc biệt là khi ôn thi toán hình vào lớp 10. Do đó, hãy luyện tập thường xuyên và tránh chủ quan dẫn đến dễ lãng quên kiến thức. Nếu học sinh gặp những câu hỏi khó không biết cách giải có thể hỏi bài online tại Colearn để được giải đáp. 

Luyện tập các mẫu đề thi chính thức của các năm trước

Các bạn cần sưu tầm và xem lại các đề thi của các năm trước để tìm ra mấu chốt quan trọng trong hình thức ra đề của thành phố mình. Điều này giúp nắm được cấu trúc đề và các dạng câu hỏi cơ bản thường gặp trong đề thi. Tiếp thu sớm cách học này giúp học sinh có nhiều thời gian hơn để củng cố và tìm ra cách ôn hiệu quả nhất cho riêng mình. 

Bên cạnh việc nắm vững các dạng bài tập để lấp đầy lỗ hổng kiến thức và nâng cao khả năng giải quyết các bài toán hóc búa. Học sinh lớp 9 cần học tập và rút ra kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán cũng như những mẹo làm bài thi hay để đạt điểm tối đa trong bài thi. Nếu biết cách tính nhẩm nhanh nhất sẽ giúp học sinh giải Toán hiệu quả hơn. Học tập theo thư viện bài giảng điện tử của Colearn giúp học sinh nâng cao năng lực bản thân dễ dàng.

Chiến lược vàng khi làm thi môn Toán

Lấy điểm tuyệt đối các câu dễ

Trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán, câu hỏi đứng đầu thông thường là các câu hỏi đơn giản và quen thuộc. Nhìn chung, các câu hỏi này có xu hướng nhẹ nhàng và không mang tính hóc búa cho thí sinh. Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là củng cố kiến ​​thức trong năm qua và dành nhiều thời gian hơn để luyện tập thêm các bài tập. Các em có thể tham khảo chuyên đề luyện đề vào 10 môn Toán được thầy Hà Ngọc Duy biên soạn chi tiết trong bài viết sau đây: https://colearn.vn/thu-vien/chuyen-de/chuyen-de-luyen-de-vao-10-mon-toan-dat-9-thay-ha-ngoc-duy-1650860165

Các câu khó làm cuối cùng 

Và vì đây là một câu hỏi phân loại và thường đến sau cùng, nên việc để câu hỏi khó cuối cùng là điều nhắn nhủ quan trọng đến các bạn. Câu hỏi này thường chiếm khoảng 0,5 - 1 điểm trong đề thi và cũng xoay quanh các kỹ thuật quen thuộc, vì vậy một phân tích bình tĩnh sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi hữu ích trong quá trình giải bài toán. Học sinh có thể tìm hiểu phương pháp nhẩm nghiệm để giải các phương trình bậc 2 chính xác nhất.

Có chiến lược ôn luyện toán vào 10 để học hợp lý
Xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng để ôn thi môn Toán vào 10 hiệu quả nhất

Hy vọng bài chia sẻ của Colearn có thể giúp bạn thêm kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn toán, từ đó có thể lên kế hoạch học tập hiệu quả nhất giúp các em chuẩn bị trước những kỳ thi quan trọng. Hãy cố gắng hết sức bạn nhé!

Tham khảo ngay Combo Sách và Khóa luyện thi Toán online vào lớp 10 cam kết điểm 8+

Chia sẻ