Blog Chia sẻ kiến thức Dạy học trực tuyến là gì? Ưu và nhược điểm của phương pháp dạy học online

Dạy học trực tuyến là gì? Ưu và nhược điểm của phương pháp dạy học online

09:33 20/05/2022

Với công nghệ phát triển như hiện nay thì việc dạy học online đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Học trực tuyến vẫn cung cấp cho học sinh đầy đủ kiến thức, tuy nhiên theo một hình thức khác. Hiện nay đây được xem là xu thế mới, vậy dạy học trực tuyến là gì mà trở thành một xu thế được nhiều người lựa chọn? Cùng Colearn tìm hiểu khái niệm học online qua bài viết nhé.

Dạy học trực tuyến là gì mà học sinh cần quan tâm
Tổng quan về xu thế dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến hay còn gọi là dạy học online là phương pháp học diễn ra trên Internet. Trong một số thuật ngữ khác thì cách học này thường được gọi là "elearning". Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản học trực tuyến chỉ là một loại “học từ xa” - đây là một thuật ngữ dành cho bất kỳ việc học nào diễn ra trong khoảng cách xa và sẽ không theo phương thức truyền thống của lớp học.

Nội dung tài liệu cho quá trình học online có thể được cập nhật từ những phần mềm học trực tuyến hoặc các thiết bị di động khác có kết nối internet. Đặc điểm vượt trội của việc đào tạo trực tuyến là tính tương tác cao cùng sự đa dạng giữa giáo viên và người học. Theo những tính năng này, giảng viên và người học có thể đồng thời trao đổi trực tiếp với nhau thông qua những ứng dụng như: zoom, email, chat, diễn đàn, hội thảo trực tuyến,… Như vậy các bạn đã hiểu được dạy học trực tuyến là gì đúng không? Tiếp theo hãy cùng Colearn khám phá thêm ưu điểm của phương pháp dạy học online ngay dưới đây nhé.

Xem thêm: Top 5 cách dậy sớm học bài không buồn ngủ hiệu quả nhất

Giáo viên giảng dạy học trực tuyến
Hiểu rõ hơn học trực tuyến là gì

Học trực tuyến có tốt không?

Mỗi phương pháp giảng dạy và học tập đều đem đến những ưu và nhược điểm riêng, đối với hình thức dạy học online sẽ có các ưu và khuyết điểm như sau:

Ưu điểm dạy học online là gì?

Tiết kiệm chi phí: Dạy học trực tuyến là phương pháp học hiệu quả hiện nay giúp tiết kiệm nhiều chi phí khác cho giáo viên và người học: chi phí đi lại, chi phí thuê phòng học.

Đào tạo mọi lúc, mọi nơi: Giáo viên, người giảng dạy và người học có thể tự chủ động sắp xếp lịch học của bản thân mà không phụ thuộc vào thời gian, không gian, thời tiết hoặc bất kỳ tổ chức trường học nào. Các em có thể đăng ký lớp học trực tuyến của Colearn để cải thiện năng lực bản thân nhanh nhất.

Chủ động lựa chọn ra những chương trình học mong muốn: Học sinh, người học có thể chọn bất cứ chương trình học mà bản thân yêu thích trên những nền tảng học trực tuyến khác nhau.

Tiết kiệm thời gian học tập: Người học, học sinh và giáo viên có thể tiết kiệm được thời gian đi lại. Ngoài ra, việc học trực tuyến còn có tác dụng giúp người học rút ngắn được thời gian trau dồi kiến thức của mình mà không cần phụ thuộc vào những yếu tố khác. Khi nắm được ưu điểm của phương pháp dạy học trực tuyến sẽ giúp học sinh có kế hoạch học tập tốt hơn.

Nhược điểm học online là gì?

Bên cạnh những ưu điểm mà Colearn nêu bên trên thì phương pháp dạy học trực tuyến vẫn còn một số nhược điểm cần được cải thiện như:

Phụ thuộc nhiều vào vấn đề kết nối mạng: Trường hợp kết nối mạng chậm/mất kết nối mạng, buổi học trực tuyến sẽ ngay lập tức bị gián đoạn. Điều này ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của giáo viên và học sinh, đồng thời tiến trình bài giảng cũng bị tác động. 

Phụ thuộc vào sự chủ động, tính kỷ luật của từng người: Giáo viên không thể quản lý, kiểm tra hay đôn đốc việc học của từng em học sinh khi học online. Chính vì vậy mà các bạn học sinh ít có cơ hội trao đổi với giáo viên và bạn bè nên giảm hứng thú học tập. Bởi vậy phương pháp dạy học trực tuyến đòi hỏi mỗi cá nhân phải có ý thức tự giác và kỷ luật cao. Nếu trong quá trình học tập các em gặp những câu hỏi khó chưa giải được có thể tham gia hỏi bài tại Colearn để nhận được kết quả nhanh nhất nhé.

Ưu nhược điểm của dạy học trực tuyến là gì?
Dạy học trực tuyến đều đem đến ưu và nhược điểm khác nhau

Học trực tuyến như nào để đạt hiệu quả cao?

Đảm bảo đủ thiết bị cho việc học

Để bắt đầu tham gia những lớp học online, điều quan trọng cần chuẩn bị cho bản thân chính là thiết bị học tập đầy đủ. Ngoài ra, người học cũng chuẩn bị sách vở, bài tập đầy đủ để ghi chép và nắm bắt đầy đủ những thông tin cần thiết khi học online. Từ đó, giúp việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất. Tham khảo thêm thư viện ebook miễn phí của Colearn để học tập online hiệu quả nhất.

Xác định mục tiêu học tập 

Để học tập theo hình thức online có hiệu quả, người học cần chỉ ra mục tiêu của bản thân là gì. Học để bổ sung kiến thức, cải thiện kỹ năng hay chỉ đơn giản là áp dụng để giải quyết những vấn đề cuộc sống. Khi người học đã có được mục tiêu rõ ràng sẽ có tinh thần để phấn đấu, mục tiêu học tập hơn. Nắm vững khái niệm dạy học trực tuyến là gì để học sinh có cách học phù hợp nhất. Khi biết thêm cách học online hiệu quả giúp học sinh học tập tốt hơn.

Có kế hoạch học online nghiêm túc

Một lời khuyên dành cho người học khi tham gia học tập trực tuyến hay theo các phương pháp truyền thống đều nên lập cho bản thân kế hoạch rõ ràng và chi tiết nhất. Điều này sẽ giúp người học có được thói quen học tập thật tốt. Thời gian học bài, cùng thời gian làm bài tập, nghỉ ngơi... tất cả đều được thực hiện rõ ràng, từ đó đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.

Không trì hoãn khi học online

Phương pháp dạy học trực tuyến đem đến cho người học môi trường học tập thoải mái mà không bị gò bó. Đồng thời, học sinh cũng không cần tới trường nên không bị thầy cô giám sát, đôn đốc học tập. Tuy nhiên không vì thế mà người học trở nên lơ đãng, thiếu tập trung và trì hoãn cho học tập của mình. Bạn cần chăm chỉ làm bài tập, ôn luyện những kiến thức đã học. Kết hợp với phương pháp tự học hiệu quả cùng sự nỗ lực sẽ đem đến cho bạn những kết quả tốt. Tới đây, học sinh đã nắm được dạy học online là gì và các cách để học trực tuyến tốt nhất.

Học sinh áp dụng phương pháp học trực tuyến
Học sinh áp dụng cách học online hiệu quả

Bài viết trên Colearn đã phân tích đến bạn khái niệm dạy học trực tuyến là gì. Tham khảo thêm giải bài tập sách giáo khoa là cách học hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng sau bài viết, người học đã hiểu rõ hơn về hình thức học online thú vị này. Chúc bạn có thể áp dụng những cách làm trên thành công, đem đến kết quả học tập cao.

Chia sẻ