Blog Chia sẻ kiến thức BẬT MÍ CÁCH ÔN THI HIỆU QUẢ CHO HỌC SINH CÁC CẤP

BẬT MÍ CÁCH ÔN THI HIỆU QUẢ CHO HỌC SINH CÁC CẤP

10:57 22/03/2022

Các kỳ thi trong mỗi năm học đều đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra kiến thức cũng như đánh giá năng lực học tập mỗi học sinh. 

Tuy nhiên, nhiều bạn học lực trong lớp thường ngày rất tốt nhưng vẫn gặp khó khăn với quá trình ôn thi do chưa biết đặt ra phương pháp và lên kế hoạch học tập hợp lý. 

Nếu đang gặp phải vấn đề kể trên thì tham khảo ngay cách ôn thi hiệu quả cho học sinh các cấp của CoLearn trong bài viết dưới đây!

Hướng dẫn ôn thi hiệu quả cho học sinh các cấp

Cách ôn thi hiệu quả cho học sinh các cấp II và cấp III

Tại sao nên học cách ôn thi hiệu quả?

Theo ghi nhận từ CoLearn, những bạn biết cách ôn thi đúng đắn luôn đạt kết quả học tập tốt hơn những bạn học theo ngẫu hứng hoặc theo kiểu “học tài thi phận” vì nhiều lý do khác nhau.

  • Ôn thi theo đúng phương pháp, kế hoạch đề ra giúp người học hiểu sâu hơn, biết cách vận dụng kiến thức, giải bài tập và xử lý vấn đề cách bài bản, khoa học.
  • Rèn luyện kỹ năng tự học, nâng cao tư duy thay vì học theo lối mòn, học vẹt. Từ đó, tiếp thêm tự tin trong mỗi cuộc thi, không băn khoăn khi gặp những bài thi khó.
  • Biết cách ôn thi hiệu quả còn giúp tiết kiệm thời gian đáng kể, tránh tình trạng căng thẳng khi “nước tới chân mới nhảy” hoặc cảm giác mệt mỏi khi phải học dồn nhiều môn cùng lúc, đọc lại nhiều lần mới hiểu. 


Xem thêm: 7 CÁCH ÔN THI VÀO LỚP 10 CẤP TỐC HIỆU QUẢ NHẤT

Các cách ôn thi hiệu quả cho học sinh cấp II và cấp III

Chương trình học ở mỗi cấp đều có những đặc trưng riêng biệt. Cách ôn thi vì thế cũng có vài điểm khác biệt. 

Dưới đây là một số cách ôn thi hiệu quả dành riêng cho học sinh các cấp: 

Cách ôn thi hiệu quả cho học sinh trung học cơ sở

Để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi thcs, việc đầu tiên bạn nên làm là thay đổi hướng học tập bằng cách chuẩn bị bài trước khi nghe giảng và ôn lại bài ngay khi học xong. Sơ đồ tư duy cũng là yếu tố được khuyến khích vận dụng trong quá trình ôn thi từ những năm thcs. 

Có như vậy, bạn mới luôn trong tinh thần sẵn sàng tiếp thu và xây dựng bài giảng mỗi buổi học, quá trình ôn thi cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Nếu bạn đăng ký gia sư online uy tín của Colearn có thể nâng cao năng lực học tập nhanh nhất. 

Học sinh THCS đang trong độ tuổi phát triển, dễ bị xao nhãng bởi game và các thiết bị công nghệ điện tử như điện thoại, máy tính,... Vì vậy, cách ôn thi hiệu quả cho học sinh thcs trong trường hợp này là hãy tránh xa các tác động vừa kể khi đang học hoặc sử dụng chúng đúng mục đích, chẳng hạn như: dùng máy tính để ôn thi trực tuyến hoặc tải ứng dụng học tập trên điện thoại để dễ dàng học mọi lúc mọi nơi. 

Xem thêm: Học tủ

Hướng dẫn ôn thi hiệu quả cho học sinh THCS

Học sinh cần thay đổi hướng học và tập trung cao độ trong quá trình ôn thi

Cách ôn thi hiệu quả cho học sinh trung học phổ thông

Cách ôn tập cho học sinh thpt đều hướng đến mục đích chung là làm quen với hình thức thi THPT Quốc gia trong tương lai. 

Bước đầu tiên trong các cách ôn thi hiệu quả cho học sinh thpt là xác định rõ khối ngành bạn mong muốn đăng ký thi Đại học, khối ngành ấy bao gồm những môn gì. Sau đó, lên kế hoạch học tập hợp lý, chú ý dành thời gian luyện tập những môn chính yếu ấy nhiều hơn so với những môn học khác. Các em có thể học tập theo thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn để nắm vững kiến thức lý thuyết nhanh nhất. 

Bên cạnh đó, học sinh cấp III cũng đã đủ nhận thức để có khả năng chọn lọc thông tin khi ôn tập. Hãy sáng suốt tiếp nhận những kiến thức trọng tâm, có ích nhất trong mỗi môn học. Đặc biệt, với những nguồn thông tin bên ngoài như mạng xã hội, sách báo online, bạn càng phải đọc kỹ và lựa chọn nguồn uy tín, đáng tin cậy nhất để phục vụ cho việc thi cử. 

Xem thêm: Cách hết buồn ngủ khi đang học

Hướng dẫn ôn thi hiệu quả cho học sinh THPT

Cách ôn thi hiệu quả cho học sinh THPT là phân bổ thời gian học 

Cách ôn thi đại học cấp tốc và đạt hiệu quả cao

Thi Đại học là kỳ thi có ý nghĩa lớn nhất trong đời học sinh, ghi dấu lại công sức học suốt 12 năm trên ghế nhà trường và mở ra con đường sự nghiệp trong tương lai. Vì vậy, việc ôn thi đại học luôn là ưu tiên hàng đầu với các bậc phụ huynh và các bạn học sinh cuối cấp III.

Phương pháp ôn thi đại học hiệu nghiệm nhất là siêng năng giải các đề thi năm trước. Cách làm này vừa giúp nắm vững hình thức thi vừa hỗ trợ bổ sung kiến thức còn thiếu sót. Đây cũng là cách ôn thi cấp tốc và hiệu quả trong thời gian ngắn được các bạn học sinh áp dụng trong những năm gần đây. Đồng thời, các em học sinh nên kết hợp xem giải bài tập SGK để hiểu sâu kiến thức, cách giải những dạng bài tập quan trọng nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cách ôn thi nhóm với bạn bè hoặc học kèm riêng với gia sư trực tiếp vàonline qua các website học tập trực tuyến. Bạn bè và thầy cô gia sư không chỉ cho bạn những kinh nghiệm, giải pháp mới mẻ mà còn là nguồn động lực để bạn phấn đấu hơn. 

Xem thêm: Cách học giỏi tất cả các môn học

Hướng dẫn ôn thi đại học cấp tốc và hiệu quả
Cách ôn thi đại học hiệu quả là siêng năng giải đề và tổ chức học nhóm cùng bạn bè

Các bạn học sinh nên kết hợp bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và tham khảo cách học online để triển khai thuận lợi những cách ôn thi hiệu quả kể trên. Có như vậy quá trình ôn luyện mới đạt hiệu quả cao và mang lại kết quả thi cử tốt nhất. 

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ