Blog Chia sẻ kiến thức Chia sẻ 5 Cách học giỏi môn Văn lớp 9 cực kỳ hiệu quả

Chia sẻ 5 Cách học giỏi môn Văn lớp 9 cực kỳ hiệu quả

16:19 14/02/2022

Văn học lớp 9 đóng vai trò quan trọng trong các kỳ thi chuyển cấp, nhất là với các bạn học sinh đang chuẩn bị cho đợt tuyển sinh lớp 10.

Theo đó, cùng với Toán và Anh Văn, cách học văn hiệu quả lớp 9 là một trong những mối quan tâm hàng đầu của giáo viên, học sinh và cả các bậc phụ huynh.

CoLearn chia sẻ đến bạn đọc tầm quan trọng của Văn học lớp 9 cũng như cách học tốt môn học này để đạt hiệu quả thi cử cao nhất qua bài viết dưới đây. 

Tầm quan trọng của Văn học lớp 9

Văn học là một trong những môn bắt buộc phải thực hiện cho kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10. Theo đó, Văn lớp 9 chiếm phần lớn kiến thức trong các đề thi cử, bao gồm nhiều hình thức khác nhau, từ văn học dân gian, kháng chiến từng thời kỳ đến thơ ca đa dạng thể loại. 

Vì vậy, các bạn học sinh cuối cấp II thường đầu tư khá nhiều thời gian và công sức cho việc ôn luyện môn Văn lớp 9. Làm thế nào để có cách học văn 9 hiệu quả, mẹo hệ thống kiến thức sao cho đạt kết quả tốt nhất? Là những gì mà người học và giáo viên luôn chú trọng. 

Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

Tầm quan trọng của Văn học lớp 9
Văn học lóp 9 đóng vai trò quan trọng trong các kỳ thi chuyển cấp

5 cách học giỏi môn Văn lớp 9 để chuẩn bị tốt cho kỳ thi chuyển cấp

Với mong muốn hỗ trợ các bạn học sinh chuẩn bị thật chu đáo cho kỳ thi chuyển cấp, CoLearn gợi ý đến bạn đọc 5 cách học tốt môn Văn lớp 9, bao gồm: nắm chắc kiến thức quan trọng trong tác phẩm, lập dàn ý trước khi viết một bài văn, luyện tập viết văn thường xuyên, chọn lọc phương pháp ôn luyện thích hợp, học văn trong tâm thế thoải mái nhất. Khi học sinh đã nắm vững cách học giỏi Văn thì sẽ dẽ dàng học tốt môn Văn lớp 9.

Học tốt môn Văn lớp 9 bằng cách nắm chắc các kiến thức quan trọng trong tác phẩm

Trong Văn học, ngoài lối hành văn sáng tạo, ý tưởng bay bổng, người viết cần chú trọng thêm phần nội dung đảm bảo 2 yếu tố chính: viết đúng và viết đủ. 

Để làm được như vậy, các bạn học sinh cần hệ thống lại toàn bộ kiến thức quan trọng trong một tác phẩm, như: thông tin tác giả, hoàn cảnh sáng tác, nội dung chính, cách liên kết với đời sống thực tại, các biện pháp tu từ, nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm. Nếu các em đăng ký lớp học trực tuyến online của Colearn có thể học tốt các môn học hiệu quả.

Việc nắm chắc kiến thức trọng tâm giúp học sinh dễ dàng chọn lọc và khai thác ý tưởng cho bài văn hơn. Bên cạnh đó, nhờ vốn tài liệu sẵn có ấy, các bạn sẽ hạn chế trường hợp phụ thuộc vào văn mẫu. Ngược lại, tự tin triển khai bài viết của riêng mình. 

Xem thêm: Cách học thuộc Văn nhanh và hiệu quả nhất nên biết

Học tốt môn Văn lớp 9 bằng cách nắm chắc các kiến thức quan trọng trong tác phẩm
Việc nắm chắc kiến thức trọng tâm giúp học sinh dễ dàng chọn lọc và khai thác ý tưởng cho bài văn

Lập dàn ý trước khi viết một bài văn lớp 9

Làm Văn không nên vội vã. Bước đầu tiên cần thực hiện trước khi viết nên một bài văn hay là biết cách lập dàn ý chi tiết, cẩn thận bằng nhiều cách: dạng ghi chú thông thường, kẻ bảng hoặc thông qua sơ đồ tư duy. 

Lập dàn ý là cách giúp học sinh sắp xếp ý tưởng, nội dung theo hướng rõ ràng, mạch lạc. Nhờ đó, trong quá trình viết, bạn không gặp phải tình huống “bí ý tưởng” hoặc thiếu sót bất kỳ kiến thức quan trọng nào.

Thông thường, khi chấm bài, giáo viên thường xem xét bố cục bài văn, các ý chính, cách triển khai từng ý trước rồi mới điểm qua lối hành văn. Vì thế, miễn là bạn đảm bảo khai thác đúng và đủ kiến thức trọng tâm cũng như sắp xếp bố cục rõ ràng là dễ dàng đạt điểm cao môn Văn lớp 9 rồi. Học sinh có thể tham khảo thư viện SGK của Colearn với đầy đủ tài liệu học tập từ lớp 6 - lớp 12. Từ đó, học sinh có thể học tốt môn Văn lớp 9 cũng như các môn học khác dễ dàng.

 Lập dàn ý trước khi viết một bài văn
Học giỏi môn Văn bằng cách lập dàn ý dưới dạng sơ đồ tư duy

Luyện tập viết văn thường xuyên để học tốt môn Văn lớp 9

Cách học môn văn lớp 9 hiệu quả nhất vẫn là luyện viết thường xuyên, luyện viết mỗi ngày. 

Bên cạnh đề bài mà giáo viên đưa ra, CoLearn khuyến khích bạn hãy tập viết thêm nhiều chủ đề, dạng bài khác nhau, từ chương trình nâng cao hoặc đề thi những năm trước đó.

Ngoài ra, hình thức luyện viết còn được thể hiện qua việc viết nhật ký, viết status trên các trang mạng xã hội hay tạo một trang blog cho riêng mình.

Thông qua quá trình luyện viết, các bạn học sinh sẽ tự biết cách điều chỉnh lối hành văn cũng như sắp xếp ý tưởng sao cho hợp lý nhất. Hơn nữa, cảm xúc, giọng văn cũng được cải thiện rõ rệt, hình thành nên thói quen viết lách vô cùng hiệu quả. 

Xem thêm: Sơ đồ lớp là gì? Mẫu sơ đồ lớp phổ biến hiện nay

Luyện tập viết văn thường xuyên để học tốt môn Văn lớp 9
Cách học môn văn lớp 9 hiệu quả nhất vẫn là luyện viết thường xuyên

Chọn lọc phương pháp ôn luyện thích hợp

Bên cạnh quy trình luyện viết, việc chọn lọc phương pháp ôn tập thích hợp cũng là cách học văn lớp 9 hữu hiệu. 

Hiện nay, nhiều bạn chọn cách ôn tập Văn học thông qua hình thức gia sư tại nhà để tìm kiếm hướng làm văn hiệu quả cũng như được sửa lỗi cách bài bản, chi tiết nhất.

Ngoài ra, một số bạn chọn cách hiện đại hơn khi sử dụng ứng dụng học tập trực tuyến, điển hình như ứng dụng CoLearn. Không chỉ cung cấp kho tài liệu luyện thi Ngữ Văn hữu ích, CoLearn còn kết hợp với đội ngũ giáo viên, gia sư chuyên nghiệp, sẵn sàng hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của các bạn học sinh mọi lúc, mọi nơi. Nếu trong quá trình giải các bài tập môn Văn mà các em gặp câu hỏi khó có thể tham gia hỏi đáp tại Colearn để nhận được đáp án nhanh nhất nhé.

Học Văn trong tâm thế thoải mái nhất

Không ít bạn học sinh lầm tưởng rằng Văn học chỉ dành cho những ai có tính sáng tạo, thích sự bay bổng, thơ mộng. Bởi lẽ đó, các bạn chọn cách học môn này trong tâm thế “bắt buộc”, dần dần nảy sinh áp lực trong mỗi giờ Văn. 

Quan điểm này có thể nói là hoàn toàn sai lầm!

Ngược lại, Văn học dành cho tất cả mọi người. Bất kỳ ai cũng đều có khả năng tạo nên những bài viết hay nếu học Ngữ Văn trong tâm thế thoải mái nhất.

Văn học không có tính đúng - sai hoàn toàn. Hãy nắm chắc kiến thức trọng tâm rồi áp dụng khả năng ngôn từ để viết nên những điều mới mẻ, ý tưởng riêng biệt của bản thân. Có như vậy, bạn mới cảm nhận được những giá trị thú vị văn chương mang lại. Các em nên tham khảo giải bài tập sách giáo khoa để hiểu sâu kiến thức trọng tâm và phương pháp giải các dạng bài tập của từng môn học.

Học Văn trong tâm thế thoải mái nhất để học tốt Văn học lớp 9
Tâm thế thoải mái giúp bạn học tốt văn lớp 9

Có thể thấy, Văn học lớp 9 đóng vai trò vô cùng quan trọng với các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp. Theo đó, việc ôn tập cần được rèn luyện và trau dồi theo thời gian. 

CoLearn tin rằng, chỉ cần chút kiên nhẫn, chuyên cần luyện tập mỗi ngày, bạn sẽ dần cảm thụ cũng như có niềm đam mê nhất định với môn học này. 

Chia sẻ