Blog Chia sẻ kiến thức 5 Cách học giỏi Văn hiệu quả học sinh nào cũng cần biết

5 Cách học giỏi Văn hiệu quả học sinh nào cũng cần biết

09:28 27/05/2022

Có phải bạn đang gặp trường hợp xuất hiện cảm giác khó chịu và buồn chán khi phải tiếp xúc với một cuốn sách văn học mỗi ngày. Việc tiếp cận nhiều như vậy không những không tiếp thu được nhiều kiến ​​thức mà ngược lại còn tạo ra sự nhàm chán trong tiềm thức của mỗi học sinh. 

Đối với nhiều học sinh, môn Văn đã trở thành một môn học bắt buộc mà các em tiếp tục muốn bỏ. Tuy nhiên, môn Văn vẫn là môn học vô cùng quan trọng, là tiền đề cũng như điều kiện trong các kỳ thi cuối cấp. Vậy cách học giỏi Văn để nâng cao kiến ​​thức và khả năng Văn học ở trường là gì? Cùng Colearn tìm hiểu nhé!

Cách học giỏi văn hiệu quả nhất cho học sinh
Cách để học giỏi Văn là điều mà nhiều học sinh đang tìm kiếm

Tầm quan trọng của môn Văn trong chương trình học

Ngữ văn là môn học chiếm nhiều thời lượng, đặc biệt là ở học sinh Việt Nam và trong chương trình học của cả thế giới. Môn học này nhằm góp phần giáo dục tư tưởng, phát huy và phát huy tính toàn vẹn của cá nhân học sinh. Tuy nhiên hiện nay xuất hiện một số bộ phận học sinh đang cảm thấy chán ghét bộ môn này, vậy cách học giỏi Văn có khó hay không? 

Ngữ văn là môn học rèn luyện đạo đức, nhân cách cho học sinh. Học Văn đem đến cho chúng ta sự hiểu biết về tấm gương anh hùng bất khuất, sẵn sàng hy sinh, chiến đấu hết mình để đem lại độc lập tự do cho thế hệ mai sau bằng thơ văn của họ. Không chỉ vậy, làm cách nào để học giỏi môn văn để tạo cho bản thân mỗi học sinh tác phong văn minh, lịch sự, tâm hồn cởi mở, vui vẻ và lãng mạn. Học sinh nắm được cách học thuộc Văn nhanh sẽ giúp học môn này hiệu quả hơn.

Nắm vững các học giỏi Văn giúp học sinh dễ đạt điểm cao trong các kỳ thi
Nắm vững cách để học giỏi Văn giúp học sinh đạt điểm cao ở các kỳ thi

Môn Văn trong cuộc sống có quan trọng?

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng và vai trò của văn học đối với đời sống, đặc biệt là đối với công việc của tất cả mọi người. Hãy xem một ví dụ rất đơn giản, nếu bạn được yêu cầu đi làm và viết một báo cáo với số lượng trang khá nhiều, bạn không chỉ cần áp dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình mà còn phải áp dụng các cách học giỏi môn Văn từ những năm vừa qua để thể hiện kỹ năng viết của mình. 

Hay ngay cả khi viết các bài văn, bài thơ, bài luận văn,… thì nhu cầu về vốn từ vựng là rất quan trọng. Ngoài ra, phong cách viết và đủ ý tưởng và nội dung phải được kết hợp để tạo ra kết quả chất lượng. Vì vậy, cách để học giỏi môn Văn là rất quan trọng và cần thiết để trau dồi. Nếu học sinh nắm vững thêm cách học thuộc thơ nhanh sẽ dễ dàng đạt điểm cao cho môn học này.

Khi biết cách học giỏi Văn giúp bạn giao tiếp tốt hơn
Học giỏi Ngữ Văn giúp bạn giao tiếp tốt hơn

Bật mí 5 cách học giỏi Văn đơn giản

Để học giỏi môn ngữ văn, bạn cùng Colearn điểm qua 5 phương pháp học hiệu quả sau đây nhé:

Tạo không khí thoải mái, yêu thích môn Văn

Đừng ép bản thân nghĩ rằng “Học Văn rất khó”, nhưng hãy đưa ra một ý tưởng tích cực và sáng tạo. Từ đó thay đổi ý kiến ​​này và đảm bảo rằng văn học là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chính bạn. 

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc học tập chăm chỉ. Việc học trở nên dễ dàng hơn khi bạn tạo được niềm đam mê và yêu thích, từ đó giúp bạn tìm ra cách học giỏi Ngữ Văn phù hợp cho riêng mình. Học tập theo thư viện bài giảng điện tử của Colearn các em có thể nâng cao năng lực bản thân dễ dàng.

Nâng cao hiểu biết văn học của bạn bằng nhiều cách khác nhau  

Đọc nhiều sách và tài liệu trên mạng sẽ giúp hình thành “văn hóa đọc” quan tâm đến văn học hơn. Đọc không chỉ cải thiện kỹ năng viết của chúng ta mà còn giúp bạn thú vị hơn rất nhiều với những từ ngữ khô khan. 

Bài Văn muốn hấp dẫn giáo viên cần có sự sáng tạo, vì vậy vốn từ vựng đa dạng và văn phong mới lạ là điều vô cùng quan trọng. Chúng mình tin rằng đọc sách và nhận lời khuyên từ nhiều nguồn trực tuyến khác nhau là một trong những cách để học giỏi Ngữ Văn đơn giản nhất bạn có thể làm. Khi học Văn gặp những câu hỏi khó bạn có thể tham gia hỏi bài gia sư tại Colearn để nhận được câu trả lời nhanh và chính xác nhất.

Học cách ghi nhớ kiến ​​thức Văn học theo cách riêng của mình  

Khi đọc một tác phẩm, trước hết bạn cần nắm được những ý chính, nội dung, luận điểm và những ý chính chứa đựng trong đó. Bạn cần hệ thống kiến thức dựa trên sự kết hợp với sơ đồ tư duy. Bạn cũng có thể áp dụng các phong cách vẽ khác nhau và sử dụng bút chì màu để nhấn mạnh những điểm quan trọng. 

Không quá phụ thuộc vào sách văn mẫu

Việc phụ thuộc vào sách mẫu cản trở khả năng sáng tạo của bạn và khiến bạn trở nên bị động trước mọi đề Văn. Nói không với sách mẫu kể cả khi tập viết, điều tốt hơn bạn nên viết cho chính mình hơn là “đạo văn” trong một cuốn sách mẫu. Sử dụng sách văn mẫu không phải là một điều xấu, nhưng việc “đem” tất cả các sách văn mẫu vào một bài báo là điều xấu vì nó còn phụ thuộc vào chất liệu. Xem thêm giải bài tập sách giáo khoa sẽ giúp các em học tập môn Văn và các môn học khác tốt hơn.

Văn học là môn học không thể chèn ép, gò bó 

Khác với các môn học khác, cách học giỏi Văn là không thể bắt buộc học hay nhồi nhét mà là môn học cần có cảm hứng sáng tạo. Ghi nhớ tác phẩm của người khác không cho phép bạn suy nghĩ sáng tạo hoặc đồng cảm với bài viết của người khác, vì vậy bạn có thể trích dẫn tác phẩm của người khác hoặc tìm kiếm những công thức độc đáo trong văn học. Không thể được. 

Và nếu bạn tìm ra một công thức văn học, bạn là một thiên tài. Bởi vì văn học từ khi ra đời chưa bao giờ được xây dựng theo công thức, không có công thức nào giúp viết nên những tác phẩm tuyệt vời với những cá tính riêng biệt. Trong quá trình học tập các em dễ gặp phải những câu hỏi, kiến thức khó nên việc đăng ký hỏi bài gia sư của Colearn là lựa chọn phù hợp để nâng cao năng lực bản thân hơn. 

Rèn luyện viết Văn thường xuyên là cách học hiệu quả nhất
Viết Văn thường xuyên giúp các bạn học giỏi Văn hơn

Vậy là Colearn đã chia sẻ những bí quyết giúp các bạn tìm ra cách học giỏi Văn phù hợp với bản thân mình rồi. Các bạn nên nhớ rằng để học tốt môn Văn không yêu cầu bạn phải là một người có năng khiếu mới có thể học tốt nó. Hãy chắc chắn rằng bạn mong muốn và thích ngôn từ giàu ý nghĩa trong những bài văn mình viết thì có thể học tốt môn Văn rồi. Chỉ cần bạn có quyết tâm và nỗ lực thì việc cách học giỏi môn Văn thật đơn giản và dễ dàng.

Tác giả: Haien

Chia sẻ