Blog Chia sẻ kiến thức Cách học thuộc Văn nhanh và hiệu quả nhất nên biết

Cách học thuộc Văn nhanh và hiệu quả nhất nên biết

09:31 28/01/2022

Môn Văn tuy không có nhiều mốc thời gian và dữ kiện cần phải nhớ như môn Địa Lý hay Lịch Sử, nhưng các bạn cũng vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ tên tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa cũng như hình tượng nghệ thuật của tác phẩm,... Vì vậy, hôm nay các bạn hãy cùng Colearn tìm hiểu cách học thuộc Văn nhanh và hiệu quả nhé.


Tìm ra cách học thuộc văn nhanh giúp bạn tiết kiệm thời gian

Cần chuẩn bị gì để học thuộc môn Văn nhanh nhất?

Để học thuộc văn một cách nhanh nhất, bạn cần chuẩn bị cho mình một không gian yên tĩnh và đầy đủ dụng cục học tập cần thiết để có thể tập trung học.

Bạn sẽ không thể nào đạt được hiệu quả cao nếu như phải vựa học vừa tìm kiếm những vật dụng mình cần. Chính vì vậy, hãy sắp xếp gọn gàng không gian học tập của mình cùng dụng cụ học tập hợp lý.

Ngoài ra, việc tìm một không gian học tập lý tưởng vừa yên tĩnh, vừa thoải mái thì việc học sẽ trở lên hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem thêm: Mách bạn 5 phương pháp tự học hiệu quả cho học sinh hiện nay


Bạn nên chọn không gian yên tĩnh giúp quá trình tiếp thu dễ dàng hơn

07 bước để học thuộc môn Văn nhanh và hiệu quả nhất

Bước 1 - Đọc qua toàn bộ bài văn, gạch chân các từ khóa và ý chính

Trước khi bắt đầu học bất kì tác phẩm nào, việc đầu tiên các bạn cần làm chính là đọc lướt qua tác phẩm một lượt từ trên xuống dưới. Hãy gạch chân các từ khóa và ý trọng tâm.

Việc này sẽ giúp các bạn có thể hình dung được nội dung chính mà tác giả muốn truyền tải qua tác phẩm, từ đó có thể ghi nhớ và thuộc bài một cách nhanh chóng. Nếu các em đăng ký gói thành viên để học toàn bộ các lớp tổng ôn kiến thức cơ bản và luyện đề của Colearn có thể nâng cao năng lực học tập tốt nhất.


Ghi chú lại những ý chính trong bài văn thuận tiện cho việc học thuộc văn nhanh

Bước 2. Tóm tắt các ý chính trong tác phẩm

Sau khi đã hoàn thành bước trên, bạn hãy tóm tắt lại các nội dung chính của tác phẩm với phương pháp lập dàn ý hoặc sơ đồ tư duy.

Một trong những cách giúp học thuộc nhanh nhất môn văn chính là lập sơ đồ tư duy. Làm như vậy các bạn sẽ khó có thể bỏ sót các ý bởi các phần quan trọng nhất cần phải ghi nhớ nay đã được gói gọn hết trong một sơ đồ.

Bất cứ lúc nào cần ôn tập, bạn chỉ cần dựa theo sơ đồ tư duy để triển khai ra các ý văn. Cách học thuộc này mang lại hiệu quả vô cùng cao so với các phương pháp cố gắng học toàn bộ tác phẩm mà không bỏ sót từ nào. Trong quá trình học tập các em nên xem thư viện bài giảng của Colearn với đầy đủ tài liệu học tập từ lớp 6 - lớp 12 giúp các em ghi nhớ kiến thức trọng tâm nhanh nhất.

Bước 3. Liên hệ tác phẩm văn học với thực tế

Mỗi tác phẩm văn học chính là một trải nghiệm hoặc câu chuyện riêng của tác giả. Vì vậy mà các bạn có thể liên hệ tác phẩm đó với những câu chuyện thú vị hay hài hước trong cuộc sống. Bởi lẽ bộ não của con người thường có xu hướng lưu giữ thông tin những sự vật, sự việc thú vị và mang tính cá nhân của bản thân hơn là những câu văn không có trật tự của người khác.

Ví dụ: Khi học về quê quán của tác giả, bạn hoàn toàn có thể liên tưởng tới chuyến du lịch của gia đình mình hay những kỷ niệm nào đó liên quan tới quê hương của tác giả.

Sau khi tạo được sợi dây liên kết tới các dữ kiện này tới những kỷ niệm khó quên chắc chắn có thể giúp bạn khắc sâu kiến thức hơn. Hãy rèn luyện trí tưởng tượng của mình và kết nối với những câu chuyện trong cuộc sống thực tế, tạo tính logic khi học văn. Đây chính là cách giúp bạn học thuộc môn Văn rất tốt.

Bước 4. Học nhóm

Việc học nhóm ghép từ 2 - 5 thành viên cũng có thể giúp bạn học thuộc bài nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Các bạn có thể ghép nhóm và giúp nhau kiểm tra các nội dung đã nắm bắt được hay nội dung còn thiếu. Ngoài ra mỗi thành viên trong nhóm còn có thể trình bày ý kiến, chia sẻ các phương pháp học cho nhau.

Tuy nhiên vì là học nhóm nên khó có thể tránh khỏi việc bị các bạn lôi kéo vào những việc không liên quan. Chính vì vậy mà khi học nhóm, các bạn cần hạn chế học chung nhóm với những bạn không có cùng định hướng học tập nhé. Nếu các em gặp những câu hỏi khó chưa giải quyết được có thể tham gia hỏi đáp tại Colearn để nhận được lời giải nhanh nhất.

Bước 5. Nhẩm lại bài học sau khi học xong

Sau khi học xong bài một lượt, các bạn hãy gấp sách vở và tự nhẩm lại bài vừa học, cố gắng nhớ lại những chỗ đã quên. Sau cùng mở lại sách vở và kiểm tra những chỗ mình còn chưa nhớ kỹ và tiếp tục nhẩm lại tới khi hoàn toàn thuộc bài thì thôi.

Đây chính là cách học thuộc nhanh hay được các bạn học sinh sử dụng nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch học tập hoàn hảo với 5 mẹo cơ bản


Khi đọc đi đọc lại một bài văn giúp não bộ ghi nhớ lâu hơn

Một số lưu ý để học thuộc văn tốt hơn

Môn văn thường có nội dung học rất dài, dễ khiến các bạn nản lòng và không tiếp tục cố gắng. Điều đó làm giảm đi quyết tâm học bài của các bạn, ảnh hưởng tới quá trình học thuộc môn văn của các bạn rất nhiều. Hãy luôn cố gắng kiên trì đọc hiểu với môn văn bằng các phương pháp nêu trên chứ không nên gượng ép bản thân để nhớ. Đồng thời, các em nên xem giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn để hiểu sâu kiến thức hơn.

Bộ não của con người có 2 dạng trí nhớ chính: trí nhớ dài hạn và trí nhớ ngắn hạn. Trí nhớ ngắn hạn giúp não lưu trữ thông tin trong một khoản thời gian ngắn, ngược lại thì trí nhớ dài hạn có thể lưu trữ thông tin lên đến hàng chục năm. Cách học thuộc văn hiệu quả chủ yếu sử dụng trí nhớ ngắn hạn nhiều hơn.

Về tác giả, để có thể ghi nhớ rõ thông tin, các bạn nên tập trung vào các nội dung chính yếu nhất như họ tên, thành tựu nổi bật, phong cách và tư tưởng sáng tác chủ đạo và các tác phẩm nổi bật,

Học truyện thì các bạn chú ý nhớ tên nhân vật, cốt truyện và dữ kiện chính, sau đó sắp xếp các dữ kiện đó theo trình tự. Còn học thơ thì các bạn nên đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc, song song đó là dành thêm thời gian luyện tập phân tích các câu chữ, ý nghĩa ẩn sâu trong từng câu thơ, từ đó giúp các bạn sẽ hiểu và nhớ sâu hơn.

Hy vọng với các chia sẻ bên trên thì Colearn đã giúp các bạn có thêm nhiều cách học thuộc văn nhanh và nhớ lâu. Hãy nhanh chóng thực hiện cách cách mà Colearn đã hướng dẫn và quay trở lại đây cho chúng mình ý kiến nhé.

Chia sẻ