Blog Chia sẻ kiến thức Sơ đồ lớp là gì? Mẫu sơ đồ lớp phổ biến hiện nay

Sơ đồ lớp là gì? Mẫu sơ đồ lớp phổ biến hiện nay

10:11 09/02/2022

Sơ đồ lớp từ lâu đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong mỗi lớp học, góp phần hỗ trợ công việc quản lý học sinh của giáo viên trở nên dễ dàng hơn. 

Thông thường, sơ đồ lớp được thiết lập vào tuần đầu tiên của năm học mới, sau khi đã ổn định chỗ ngồi cho tất cả học sinh.

Với mong muốn gợi ý cách “vẽ” sơ đồ lớp học sao cho chuẩn chỉnh nhất, CoLearn giới thiệu đến bạn đọc các mẫu thiết kế thông dụng nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.

Cùng CoLearn tìm hiểu ngay nhé!

Sơ đồ lớp là gì?

Sơ đồ lớp học là một bản vẽ mô phỏng lại vị trí chỗ ngồi của các học sinh trong một lớp học. Các thông tin cơ bản thường xuất hiện trong sơ đồ bao gồm: vị trí bàn giáo viên, bảng đen và cửa ra vào, dãy bàn, tên học sinh, vị trí các tổ, tên các thành viên trong ban cán sự lớp.

Để có được một bản vẽ sơ đồ lớp bắt mắt, đạt hiệu quả quản lý tối ưu, giáo viên thường dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, yếu tố cơ bản nhất là cách phân chia dãy bàn trong lớp học với 3 kiểu sắp xếp thường thấy: 2 dãy, 3 dãy và 4 dãy. Mỗi kiểu sắp xếp sẽ cho ra nhiều cách vẽ sơ đồ lớp đa dạng. 

Xem thêm: Mách bạn 5 phương pháp tự học hiệu quả cho học sinh hiện nay

Vai trò của sơ đồ lớp

Vào những ngày đầu tiên của năm học mới, bảng sơ đồ lớp được giáo viên chủ nhiệm sử dụng như một giải pháp ổn định chỗ ngồi cho học sinh, và phân chia tổ, nhóm sao cho hợp lý. Hơn nữa,trong trường hợp với lớp học hoàn toàn mới, đây cũng là cách giúp giáo viên chủ nhiệm, cán bộ lớp nhận diện và ghi nhớ tên từng thành viên nhanh chóng hơn. 

Bên cạnh đó, nhờ vào bản mô phỏng rành mạch từ sơ đồ lớp học, các giáo viên bộ môn dễ dàng nắm bắt thông tin học sinh trong lớp, phục vụ cho công việc giảng dạy cũng như các hoạt động phiểu xây dựng bài diễn ra thuận lợi hơn. Nếu học sinh đăng ký gia sư online của Colearn có thể nhanh chóng nâng cao năng lực của bản thân.

Các mẫu sơ đồ lớp thông dụng nhất hiện nay

Tương ứng với 3 cách phân chia dãy lớp học, chúng ta có 3 mẫu sơ đồ thông dụng nhất hiện nay, bao gồm: sơ đồ lớp học 2 dãy, 3 dãy và 4 dãy. Trong đó, mẫu sơ đồ lớp 4 dãy có thể được thiết kế theo 2 cách khác nhau. 

1. Mẫu sơ đồ lớp học 2 dãy

Lớp học 2 dãy thường phổ biến ở các trường cấp II và cấp III khi yêu cầu làm việc nhóm, phối hợp nhịp nhàng giữa các học sinh ngày càng tăng. Mỗi bàn thường có 3-4 học sinh. 

Tùy vào tình hình sĩ số lớp, số lượng bàn mỗi dãy mà giáo viên chủ nhiệm phân chia tổ sao cho thật đồng đều. Từ đó, thể hiện tất cả thông tin về tên học sinh, vị trí chỗ ngồi, vị trí tổ lên mẫu sơ đồ lớp học 2 dãy.

Lưu ý cách trình bày có thể khác nhau, miễn đáp ứng về yếu tố bắt mắt, dễ nhìn, dễ nhận diện. 

Xem thêm: Gia sư là gì? Tìm hiểu thông tin cần biết về công việc của gia sư


Sơ đồ lớp học 2 dãy là mẫu thiết kế được sử dụng rộng rãi nhất

2. Mẫu sơ đồ lớp học 3 dãy

Trên thực tế, lớp học 3 dãy thường là kiểu bố trí ít phổ biến nhất vì giới hạn về không gian cũng như gây chút khó khăn trong việc sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn có cách xây dựng sơ đồ lớp học 3 dãy đạt hiệu quả tối ưu. Trong quá trình học tập các em học sinh nên tham khảo thư viện khoa học tổng hợp của Colearn để nâng cao năng lực của bản thân.

Cụ thể, trong 3 dãy, dãy giữa luôn là dãy rộng nhất, mỗi bàn trong dãy chứa số lượng học sinh nhiều hơn 2 dãy 2 bên. Bởi lẽ đó, trên bảng sơ đồ, hãy chừa một khoảng trống nhất định thể hiện lối đi 2 bên, vừa giúp phân định rõ ràng vừa hỗ trợ giáo viên bộ môn dễ nắm bắt tên các bạn học sinh mà gọi phát biểu cho đúng. 

Xem thêm: HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP HOÀN HẢO VỚI 5 MẸO CƠ BẢN


Mẫu sơ đồ lớp học 3 dãy thường ít phổ biến nhất

3. Mẫu sơ đồ lớp học 4 dãy không phân cách

Lớp học 4 dãy thường phù hợp với không gian phòng học rộng rãi nhằm tạo ra môi trường học tập và sinh hoạt thoải mái. Kiểu bố trí này thường xuất hiện nhiều tại các trường Tiểu học, nơi mà các bạn học sinh cần được quản lý và theo dõi chặt chẽ hơn. 

Mẫu lớp học 4 dãy không phân cách được thiết kế theo kiểu cơ bản, mô phỏng chính xác vị trí ngồi của từng học sinh. Theo đó, mỗi dãy là 1 tổ, 2 người ngồi 1 bàn. Số lượng học sinh gần như được phân bổ đồng đều nhau cho mỗi tổ. Nếu học sinh muốn học tập tốt hơn nên tham khảo giải bài tập sách giáo khoa để nắm vững cách giải của những dạng bài tập trọng tâm theo từng môn học.


Mẫu sơ đồ lớp học 4 dãy có phân cách là một phiên bản nâng cấp hơn của kiểu không phân cách

Có thể thấy, việc làm sơ đồ lớp có ý nghĩa quan trọng với giáo viên trong việc quản lý lớp. Một bảng sơ đồ lớp học đẹp, thông tin thể hiện rõ ràng sẽ phần nào hỗ trợ quá trình nhận diện, tương tác với học sinh dễ dàng hơn. Đồng thời, mỗi tiết học cũng vì thế mà diễn ra suôn sẻ, đầy năng lượng. 

Chia sẻ