Blog Chia sẻ kiến thức Học Địa Lý để làm gì? 4 Cách học giỏi Địa Lý hiệu quả nhanh nhất

Học Địa Lý để làm gì? 4 Cách học giỏi Địa Lý hiệu quả nhanh nhất

08:59 01/03/2022

Tuy Địa lý không nằm trong hệ thống môn học chính tại trường lớp nhưng mang lại cho các bạn học sinh nhiều kiến thức, hiểu biết thú vị về thế giới xung quanh. 

Một số trường chuyên đã và đang tạo điều kiện cho các bạn yêu thích môn học này bằng cách mở thêm lớp chuyên Địa cũng như cuộc thi quan trọng liên quan.

Vậy, môn Địa lý có tầm quan trọng như thế nào? Học địa lý để làm gì? Và lên kế hoạch học tập ra sao để đạt điểm số cao môn Địa lý?

CoLearn sẽ chia sẻ ngay cho bạn hàng loạt bí quyết tuyệt vời về cách học giỏi Địa Lý trong bài viết dưới đây.

Học địa lý để làm gì? Phương pháp học giỏi địa lý
Địa lý mang lại nhiều kiến thức, hiểu biết thú vị về thế giới xung quanh

03 lý do nên học tốt môn Địa Lý

Lý do 1: Tìm hiểu và nghiên cứu về các khu vực, quốc gia trên toàn thế giới 

Mục đích chính yếu nhất khi học Địa lý là tìm hiểu và nghiên cứu về các khu vực, quốc gia trên toàn thế giới ở nhiều phương diện khác nhau, như: vị trí địa lý, ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, v.v.

Chẳng vậy mà môn Địa được ví như “một chiếc vé xuyên không miễn phí” vì bạn chẳng cần mất công sức hay chi phí di chuyển mà vẫn có hiểu biết nhất định về nhiều nơi trên trái đất. Sau này, nếu có cơ hội thật sự được đặt chân tới, bạn cũng tự tin giao tiếp, ứng xử hơn rất nhiều. 

Xem thêm: Cách tính nhẩm nhanh vô cùng đơn giản

Lý do 2: Học Địa Lý để hiểu hơn về nhiều lĩnh vực trong đời sống

Kiến thức Địa lý liên ngành, vừa bàn luận về đất đai, môi trường tự nhiên, vừa đề cập đến đời sống xã hội. Nhìn chung, Địa lý nghiên cứu về nhiều lĩnh vực tồn tại trong cuộc sống.

Bằng cách học tốt môn Địa lý, bạn dễ dàng hiểu được cốt lõi các vấn đề, tác động tự nhiên lên đời sống con người, như: sa mạc hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước,... hoặc những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội nóng bỏng diễn ra tại mỗi thời điểm khác nhau. Nếu các em đăng ký khóa học trực tuyến của Colearn có thể nâng cao năng lực nhanh hơn.

Học Địa Lý để hiểu hơn về hành tinh của chúng ta
Học giỏi địa lý giúp học sinh có hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong đời sống

Lý do 3: Làm phong phú thêm kiến thức du lịch

Hiện nay, các bạn trẻ thường có xu hướng du lịch tự túc bằng cách tự tìm hiểu và tự tổ chức đi du ngoạn cùng bạn bè, người thân. Song, chuyến đi chỉ thật sự thú vị và diễn ra suôn sẻ khi bạn có hiểu biết nhất định về địa lý cũng như kỹ năng xác định phương hướng, đường đi chuẩn chỉnh. 

Một số bạn nhờ vào kiến thức Địa lý tiếp thu được tại trường lớp mà lên hẳn kế hoạch hoàn chỉnh cho chuyến du lịch sắp tới cùng gia đình. Hơn nữa, khi tham quan tại các vùng đất mới, bạn không hề nao núng mà ngược lại, rất tự tin và thoải mái khám phá.

Xem thêm: Cách tính điểm trung bình môn có thể bạn chưa biết

4 cách học giúp học sinh đạt điểm cao môn Địa lý

Để cải thiện điểm số môn Địa lý, các bạn học sinh có thể tham khảo 4 cách dưới đây: 

Ghi chép thêm thông tin hữu ích từ bài giảng của thầy cô

Thông thường, giáo viên dạy Địa lý luôn cố gắng cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích bên ngoài sách giáo khoa cho học sinh bởi kiến thức môn học này vốn bao la, rộng lớn. 

Bởi lẽ đó, bạn nên tập trung nghe giảng và ghi chép thật cẩn thận những thông tin giá trị ấy bằng cách lưu lại trong tập vở hoặc trên giấy ghi chú rồi dán kẹp ngay trong sách giáo khoa.

Cách làm này vừa giúp nâng cao hiểu biết bản thân vừa giúp cải thiện điểm số cho các bài kiểm tra, thi cử. Học tập theo kho thư viện bài giảng điện tử của Colearn có thể giúp các em hiểu sâu kiến thứ dễ dàng.

Trình bày nội dung của bài học bằng sơ đồ tư duy

Nội dung mỗi bài học môn Địa lý thường có sự liên kết mật thiết với nhau. Do đó, cách học bài địa mau thuộc nhớ lâu hữu hiệu nhất là hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ tư duy.

Sơ đồ tư duy có khả năng minh họa chi tiết mối tương quan kiến thức giữa các bài, hỗ trợ học sinh ôn tập nhanh chóng, dễ dàng. Phương pháp này còn giúp các bạn học sinh phát triển tư duy sáng tạo trong việc tóm tắt kiến thức và thể hiện chúng dưới dạng nhánh cây, hình vẽ phong phú. 

Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

Trình bày nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy
Sơ đồ tư duy minh họa mối tương quan kiến thức, hỗ trợ học sinh ôn tập nhanh chóng

Luyện tập kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ

Biểu đồ là yếu tố đặc trưng của môn Địa lý. Nói cách khác, nhắc đến Địa lý, không thể không đề cập đến biểu đồ. 

Biểu đồ xuất hiện thường xuyên trong mỗi bài học, bài kiểm tra, thi cử với nhiều dạng khác nhau, bao gồm: biểu đồ cột, biểu đồ hình tròn, biểu đồ miền,... Mỗi dạng có cách thể hiện, đặc điểm và phân tích riêng biệt.

Nhiệm vụ của học sinh là luyện tập kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ thường xuyên để hiểu hết ý nghĩa số liệu có trong đó cũng như đạt điểm cao với dạng bài tập này. 

Xem thêm: Bỏ túi 7 mẹo khoanh trắc nghiệm cực chuẩn

Luyện tập kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ
Vẽ và phân tích biểu đồ chuẩn chỉnh là kỹ năng cần có để học tốt Địa lý

Trải nghiệm thực tế hoặc thường xuyên xem chương trình, tin tức liên quan đến địa lý

Cách học địa lý hiệu quả và nhanh nhất là tự mình trải nghiệm thực tế thông qua các cuộc tham quan hoặc các chuyến du lịch cùng bạn bè, người thân. Những hiểu biết hiện hữu ngay trong đời sống xã hội, môi trường tự nhiên sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát hơn, vừa củng cố kiến thức học được trên trường lớp, vừa mở mang tầm mắt, nâng cao trí tuệ. Đồng thời, các em có thể xem giải bài tập SGK để nắm vững cách giải những dạng bài tập quan trọng nhất. 

Với tình hình dịch bệnh như hiện tại không cho phép di chuyển nhiều, bạn có thể thay thế bằng việc xem chương trình, tin tức liên quan đến địa lý. 

Thông tin về vùng miền, chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và trên toàn thế giới luôn được cập nhật mỗi ngày và qua nhiều nguồn khác nhau: truyền hình trực tuyến, kênh mạng xã hội, trang web Internet, Youtube,... tùy theo nhu cầu, mục đích tìm kiếm của người dùng.

Hy vọng qua bài viết trên, CoLearn phần nào giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của môn Địa lý. Bên cạnh đó, với những phương pháp học Địa lý hiệu quả mà CoLearn chia sẻ, chúc bạn sẽ sớm đạt kết quả tốt nhất khi áp dụng chúng. 

Chia sẻ