Đề kiểm tra 15 phút – Học kì 1- Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút – Đề số 8 – Học kì 1 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 </strong>. <strong>(5 điểm) </strong>&nbsp;H&atilde;y chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng nhất:</p> <p style="text-align: justify;"><strong>1.</strong> Khi cho c&acirc;y c&agrave; chua đỏ thuần chủng lai ph&acirc;n t&iacute;ch th&igrave; thu được:</p> <p style="text-align: justify;">A. to&agrave;n quả v&agrave;ng&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;B. To&agrave;n quả đỏ</p> <p style="text-align: justify;">C. Tỉ lệ 1 đỏ: 1 v&agrave;ng&nbsp; &nbsp;D. &nbsp;Tỉ lệ 3 đỏ: 1 v&agrave;ng</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2.</strong> Biến dị tổ hợp l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">A. Kiểu h&igrave;nh con giống bố mẹ&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. Kiểu h&igrave;nh con giống nhau</p> <p style="text-align: justify;">C. Kiểu h&igrave;nh con kh&aacute;c bố mẹ&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; D. cả c&acirc;u A, B, C đều đ&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3.</strong> Sự kiện quan trọng nhất trong qu&aacute; tr&igrave;nh thụ tinh l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Sự kết hợp theo nguy&ecirc;n tắc: một giao tử đực v&agrave; một giao tử c&aacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">B. Sự kết hợp nh&acirc;n của hai giao tử đơn bội.</p> <p style="text-align: justify;">C. Sự tổ hợp bộ nhiễm sắc thể của giao tử đực v&agrave; giao tử c&aacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">D. &nbsp;Sự tạo th&agrave;nh hợp tử.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>4.</strong> Trong kết quả th&iacute; nghiệm của Menđen, nếu F<sub>1</sub> đồng t&iacute;nh th&igrave; c&aacute;c cơ thể đem lai sẽ như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">A. Một cơ thể đồng hợp tử gen trội v&agrave; một cơ thể đồng hợp tử gen lặn</p> <p style="text-align: justify;">B. Cả hai cơ thể đều đồng hợp tử gen trội hoặc đồng hợp tử gen lặn</p> <p style="text-align: justify;">C. một cơ thể đồng hợp tử, một cơ thể dị hợp tử</p> <p style="text-align: justify;">D. &nbsp;C&acirc;u A v&agrave; B đ&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>5.</strong> Nhận biết một cơ thể đồng hợp tử hay dị hợp tử về t&iacute;nh trạng đang x&eacute;t, ta sử dụng ph&eacute;p lai n&agrave;o sau đ&acirc;y?</p> <p style="text-align: justify;">A. Giao phấn&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. Lai ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p style="text-align: justify;">C. tạp giao&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;D. C&acirc;u A v&agrave; C đ&uacute;ng. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 </strong>. <strong>(2 điểm) </strong>&nbsp;Kh&aacute;i niệm về NST giới t&iacute;nh? Cho v&iacute; dụ.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 </strong>. <strong>(3</strong> <strong>điểm)</strong> Bản chất v&agrave; &yacute; nghĩa của qu&aacute; tr&igrave;nh giảm ph&acirc;n?</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1.</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>5</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 </strong>. Kh&aacute;i niệm về NST giới t&iacute;nh:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; L&agrave; cặp NST đặc biệt mang gen qui định t&iacute;nh đực, c&aacute;i v&agrave; c&aacute;c t&iacute;nh trạng li&ecirc;n quan với giới t&iacute;nh v&agrave; c&aacute;c t&iacute;nh trạng thường k&egrave;m theo.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; V&iacute; dụ: Ở người c&oacute; 23 cặp NST. Trong đ&oacute; c&oacute; 22 cặp NST thường v&agrave; 1 cặp NST giới t&iacute;nh l&agrave;: XX: nữ, XY: nam.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;C&acirc;u 3 </strong>. Bản chất của giảm ph&acirc;n</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Giảm ph&acirc;n: l&agrave;m giảm số lượngNST đi một nửa. Nghĩa l&agrave; c&aacute;c tế b&agrave;o con được tạo ra c&oacute; số lượngNST (n), giảm đi một nửa so với tế b&agrave;o mẹ (2n), đ&oacute; l&agrave; bộ NST trong c&aacute;c giao tử của lo&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">* &Yacute; nghĩa của giảm ph&acirc;n</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Duy tr&igrave; ổn định bộ NST đặc trưng cho lo&agrave;i qua c&aacute;c thẻ hệ cơ thể</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Tạo nguồn biến dị tổ hợp (nguy&ecirc;n liệu) cho chọn giống v&agrave; tiến ho&aacute;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài