Đề kiểm tra 15 phút – Học kì 1- Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút – Đề số 7 – Học kì 1 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 </strong>. <strong>(4 điểm) </strong>&nbsp;H&atilde;y chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng nhất:</p> <p style="text-align: justify;"><strong>1.</strong> &nbsp;Trong nguy&ecirc;n ph&acirc;n, nhiễm sắc thể đ&oacute;ng xoắn cực đại diễn ra ở k&igrave; n&agrave;o sau đ&acirc;y?</p> <p style="text-align: justify;">A. K&igrave; đầu&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. K&igrave; giữa &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C. k&igrave; sau &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D. &nbsp;K&igrave; cuối.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2. </strong>Ph&eacute;p lai ph&acirc;n t&iacute;ch l&agrave; ph&eacute;p lai giữa c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng cần x&aacute;c định kiểu gen với c&aacute; thể mang t&iacute;nh trạng</p> <p style="text-align: justify;">A. Trội, lặn&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; B. Lặn, trội</p> <p style="text-align: justify;">C. Dị hợp, đồng hợp&nbsp; &nbsp;D. &nbsp;Đồng hợp, dị hợp</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3.</strong> Điều kiện n&agrave;o dưới đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; điều kiện nghiệm đ&uacute;ng của định luật ph&acirc;n li?</p> <p style="text-align: justify;">A. Bố mẹ phải thuần chủng về cặp t&iacute;nh trạng mang lai</p> <p style="text-align: justify;">B. T&iacute;nh trạng trội phải l&agrave; trội ho&agrave;n to&agrave;n</p> <p style="text-align: justify;">C. C&aacute;c t&iacute;nh trạng phải di truyền độc lập với nhau</p> <p style="text-align: justify;">D. số lượng c&aacute; thể thu được ở con lai phải đủ lớn</p> <p style="text-align: justify;"><strong>4.</strong> Hiện tượng t&iacute;nh trạng trung gian xuat hiện l&agrave; do:</p> <p style="text-align: justify;">A. Gen trội &aacute;t ho&agrave;n to&agrave;n gen lặn</p> <p style="text-align: justify;">B. Gen trội &aacute;t kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n gen lặn</p> <p style="text-align: justify;">C. Gen trội v&agrave; gen lặn c&ugrave;ng biểu hiện ri&ecirc;ng rẽ</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; Gen lặn lấn &aacute;t gen trội <strong>&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 </strong>. <strong>(6 điểm) </strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">N&ecirc;u chức năng của NST. Cho v&agrave;i v&iacute; dụ về t&iacute;nh đặc trưng của NST ở một số lo&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 </strong>.</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2</strong>. Chức năng:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; NST l&agrave; cấu tr&uacute;c mang gen. (những biến đổi về cấu tr&uacute;c v&agrave; số lượng NST sẽ g&acirc;y ra biến đổi ở c&aacute;c t&iacute;nh trạng di truyền).</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; NST mang gen c&oacute; bản chất l&agrave; ADN c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng đối với di truyền. Ch&iacute;nh nhờ sự tự sao của ADN đ&atilde; đưa đến sự tự nh&acirc;n đ&ocirc;i của NST th&ocirc;ng qua đ&oacute; c&aacute;c gen quy định c&aacute;c t&iacute;nh trạng được di truyền qua c&aacute;c thế hệ tế v&agrave; cơ thể</p> <p style="text-align: justify;">* V&iacute; dụ về t&iacute;nh đặc trưng của NST ở một số lo&agrave;i:</p> <p style="text-align: justify;">Tế b&agrave;o của mồi lo&agrave;i sinh vật c&oacute; bộ NST đặc trưng về số lượngv&agrave; h&igrave;nh dạng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Số lượng: ở người 2n = 46. ờ ng&ocirc; 2n = 20, ở g&agrave; 2n = 78. Đậu h&agrave; lan 2n = 14&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; H&igrave;nh dạng: ruồi giấm về sổ lượng c&oacute; 2n = 8, về h&igrave;nh dạng: c&oacute; c&aacute;c dạng như h&igrave;nh que, h&igrave;nh m&oacute;c, h&igrave;nh chữ &lsquo;&rsquo;v&rdquo;, h&igrave;nh hạt&hellip;.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài