Đề kiểm tra 15 phút – Học kì 1- Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút – Đề số 4 – Học kì 1 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 </strong>. <strong>(4 điểm) </strong>&nbsp;H&atilde;y chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng nhất:</p> <p style="text-align: justify;"><strong>1.</strong> Ph&acirc;n từ ADN c&oacute; % nucl&ecirc;&ocirc;tit loại A l&agrave; 20%. Trường hợp n&agrave;o sau đ&acirc;y đ&uacute;ng?</p> <p style="text-align: justify;">A. % X + % G = 60 %.B.%X + % G = 80 %,</p> <p style="text-align: justify;">C. % A + % T =50 %. D.%X + % G = 30 %.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2.</strong> Cơ chế ph&aacute;t sinh thể dị bội l&agrave; do sự kh&ocirc;ng ph&acirc;n ly b&igrave;nh thường của một cặp NST trong giảm ph&acirc;n, tạo n&ecirc;n:</p> <p style="text-align: justify;">A. Giao tử c&oacute; 3 nhiễm sắc thể hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; NST n&agrave;o của cặp tương đồng.</p> <p style="text-align: justify;">B. Giao tử c&oacute; 2 nhiễm sắc thể hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; NST n&agrave;o của cặp tương đồng,</p> <p style="text-align: justify;">C. Hai giao tử đều c&oacute; một NST của cặp tương đồng.</p> <p style="text-align: justify;">D.&nbsp; Hai giao từ đều kh&ocirc;ng c&oacute; NST của cặp tương đồng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3.</strong> Bộ NST của một lo&agrave;i l&agrave; 2n = 24. Số lượng NST ở thể 3n l&agrave; bao nhi&ecirc;u trong c&aacute;c trường hợp sau?</p> <p style="text-align: justify;">A.6.&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;B. 24. &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C. 12.&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; D.&nbsp; 36</p> <p style="text-align: justify;"><strong>4.</strong> Một gen c&oacute; 3200 nucle&ocirc;tit, số nucl&ecirc;&ocirc;tit loại A chiếm 30% lỏng so nucl&ecirc;&ocirc;tit của gen. Vậy số nucleotit loại G l&agrave; bao nhi&ecirc;u?</p> <p style="text-align: justify;">A. 720&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;B. 960 &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">B. 640&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;D.&nbsp; 1600</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. (3 điểm)</strong> Giải th&iacute;ch v&igrave; sao 2 ADN con được tạo ra qua cơ chế nh&acirc;n đ&ocirc;i lại giống ADN mẹ?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 </strong>. <strong>(3 điểm) </strong>&nbsp;Hệ quả của nguy&ecirc;n tắc bổ sung (NTBS) được thể hiện ở những điểm n&agrave;o? <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1.</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="125"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 </strong>. 2 ADN con được tạo qua cơ chế nh&acirc;n đ&ocirc;i lại giống ADN mẹ v&igrave; qu&aacute; tr&igrave;nh tự sao diễn ra:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Theo NTBS, nghĩa l&agrave; c&aacute;c nucl&ecirc;&ocirc;tit tr&ecirc;n mạch khu&ocirc;n kết hợp với c&aacute;c nucl&ecirc;&ocirc;tit tự do trong m&ocirc;i trường nội b&agrave;o theo NTBS A li&ecirc;n kết với T hay ngược lại, G li&ecirc;n kết với X hay ngược lại.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Theo nguy&ecirc;n tắc giữ lại một nửa: mỗi ADN con c&oacute; một mạch của ADN mẹ, mạch c&ograve;n lại được tồng hợp mới.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nguy&ecirc;n tắc khu&ocirc;n mẫu: 2 ADN con được tổng hợp dựa tr&ecirc;n mạch khu&ocirc;n của ADN mẹ.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;C&acirc;u 3 </strong>. Hệ quả của NTBS:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&aacute;c nucl&ecirc;&ocirc;tit giữa hai mạch l&ecirc;n kết với nhau theo NTBS, trong đ&oacute; A li&ecirc;n kết với T c&ograve;n G li&ecirc;n kết với X. Do NTBS của từng cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit đ&atilde; đưa đến t&iacute;nh ch&acirc;t b&ocirc; sung của 2 mạch đơn. Khi biết tr&igrave;nh tự sắp xếp c&aacute;c nucl&ecirc;&ocirc;tit trong mạch đơn n&agrave;y th&igrave; c&oacute; thể suy ra tr&igrave;nh tự sắp xếp c&aacute;c nucl&ecirc;&ocirc;tit trong mạch đơn kia.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; A = T, G = X</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; A + G = T + X</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Tỉ số (A + T)/(G + X) trong c&aacute;c ADN kh&aacute;c nhau th&igrave; kh&aacute;c nhau v&agrave; đặc trưng cho lo&agrave;i.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài