Hỏi gia sư
Gia sư 1-1
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Chọn lớp
Lớp 6
Lớp 7
Lớp 8
Lớp 9
Lớp 10
Lớp 11
Lớp 12
Đăng ký
Đăng nhập
Trang chủ
Hỏi gia sư
Gia sư 1-1
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Trang chủ
/
Giải bài tập
/ Lớp 10 / Hóa học /
Bài 15: Ý nghĩa là cách tính biến thiên Enthalpy phản ứng hóa học
Bài 15: Ý nghĩa là cách tính biến thiên Enthalpy phản ứng hóa học
Hướng dẫn giải Bài 1 (Trang 87 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
<p>Bài 1 (Trang 87 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều):</p> <p>Cho phản ứng: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi mathvariant="normal">N</mi><mn>2</mn></msub><mo>(</mo><mi mathvariant="normal">g</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mo>+</mo><mo> </mo><mn>3</mn><msub><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>2</mn></msub><mo>(</mo><mi mathvariant="normal">g</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mo>→</mo><mo> </mo><mn>2</mn><msub><mi>NH</mi><mn>3</mn></msub><mo>(</mo><mi mathvariant="normal">g</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mi>có</mi><mo> </mo><msub><mo>∆</mo><mi mathvariant="normal">r</mi></msub><mo>,</mo><msubsup><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>298</mn><mn>0</mn></msubsup><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>98</mn><mo>,</mo><mn>22</mn><mo> </mo><mi>kJ</mi><mo>.</mo></math></p> <p align="left">a) Trong nhà máy sản xuất NH<sub>3</sub>, ban đầu phải đốt nóng N<sub>2</sub> và H<sub>2</sub> để phản ứng diễn ra. Nhiệt tỏa ra từ phản ứng này lại được dùng để đốt nóng hỗn hợp N<sub>2</sub> và H<sub>2</sub> cho quá trình phản ứng tiếp theo. Cách làm này có ý nghĩa gì về khía cạnh kinh tế? Giải thích?</p> <p align="left">b) Tính enthalpy tạo thành chuẩn của NH<sub>3</sub>.</p> <p align="left"> </p> <p align="left"><span style="text-decoration: underline;"><em><strong>Hướng dẫn giải:</strong></em></span></p> <p align="left">a) Phản ứng sản xuất NH<sub>3</sub> là phản ứng tỏa nhiệt, lượng nhiệt tỏa ra dùng để đốt nóng hỗn hợp N<sub>2</sub> và H<sub>2</sub> cho phản ứng tiếp tục xảy ra</p> <p align="left">->Tiết kiệm nhiên liệu đốt cho quá trình phản ứng -> Tiết kiệm chi phí.</p> <p align="left">b) <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi mathvariant="normal">N</mi><mn>2</mn></msub><mo>(</mo><mi mathvariant="normal">g</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mo>+</mo><mo> </mo><mn>3</mn><msub><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>2</mn></msub><mo>(</mo><mi mathvariant="normal">g</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mo>→</mo><mo> </mo><mn>2</mn><msub><mi>NH</mi><mn>3</mn></msub><mo>(</mo><mi mathvariant="normal">g</mi><mo>)</mo><mo> </mo><mi>có</mi><mo> </mo><msub><mo>∆</mo><mi mathvariant="normal">r</mi></msub><mo>,</mo><msubsup><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>298</mn><mn>0</mn></msubsup><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>98</mn><mo>,</mo><mn>22</mn><mo> </mo><mi>kJ</mi></math></p> <p align="left">Ta có: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>-</mo><mn>92</mn><mo>,</mo><mn>22</mn><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mn>2</mn><mi>x</mi><msub><mo>∆</mo><mi>f</mi></msub><msubsup><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>298</mn><mn>0</mn></msubsup><mo>(</mo><msub><mi>NH</mi><mn>3</mn></msub><mo>)</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mo> </mo><mn>1</mn><mi mathvariant="normal">x</mi><msub><mo>∆</mo><mi mathvariant="normal">f</mi></msub><msubsup><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>298</mn><mn>0</mn></msubsup><mo>(</mo><msub><mi mathvariant="normal">N</mi><mn>2</mn></msub><mo>)</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mo> </mo><mn>3</mn><mi mathvariant="normal">x</mi><msub><mo>∆</mo><mi mathvariant="normal">f</mi></msub><msubsup><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>298</mn><mn>0</mn></msubsup><mo>(</mo><msub><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>2</mn></msub><mo>)</mo></math></p> <p align="left"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>⇒</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>92</mn><mo>,</mo><mn>22</mn><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mn>2</mn><mi>x</mi><msub><mo>∆</mo><mi>f</mi></msub><msubsup><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>298</mn><mn>0</mn></msubsup><mo>(</mo><msub><mi>NH</mi><mn>3</mn></msub><mo>)</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mo> </mo><mn>0</mn><mo> </mo><mo>-</mo><mo> </mo><mn>0</mn><mspace linebreak="newline"/><mo>⇒</mo><mo> </mo><msub><mo>∆</mo><mi mathvariant="normal">f</mi></msub><msubsup><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>298</mn><mn>0</mn></msubsup><mo>(</mo><msub><mi>NH</mi><mn>3</mn></msub><mo>)</mo><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>46</mn><mo>,</mo><mn>11</mn><mo> </mo><mi>kJ</mi><mo>.</mo></math></p>
Hướng dẫn giải Bài tập 1 (trang 87, Hóa lớp 10, Bộ Cánh diều)
GV:
GV colearn
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Hướng dẫn giải Mở đầu (Trang 82 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 1 (Trang 82 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 1 (Trang 83 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Vận dụng 1 (Trang 83 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Vận dụng 2, 3 (Trang 83 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 2 (Trang 84 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 3 (Trang 84 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Vận dụng 4 (Trang 85 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 2 (Trang 85 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 4 (Trang 85 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 5 (Trang 86 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 3 (Trang 86 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Vận dụng 5 (Trang 86 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 2 (Trang 87 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 3 (Trang 87 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Video hướng dẫn giải bài tập
Hướng dẫn giải Bài tập 1 (trang 87, Hóa lớp 10, Bộ Cánh diều)
GV:
GV colearn