Blog Chia sẻ kiến thức Phương pháp âm thanh tương tự - Cách ghi nhớ từ vựng hiệu quả

Phương pháp âm thanh tương tự - Cách ghi nhớ từ vựng hiệu quả

03:09 29/03/2022

Bạn đã bao giờ nghe đến phương pháp học từ vựng tiếng Anh bằng phương pháp âm tương tự chưa? Phương pháp này nghe có vẻ lạ, nhưng thực ra nó rất được nhiều người biết đến. Phương pháp âm thanh tương tự chính xác là gì? Bạn sử dụng phương pháp này như thế nào để giúp nâng cao quá trình học từ vựng? Cùng tìm hiểu nhé! 

Học từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự

Học phương pháp âm thanh tương tự

Định nghĩa phương pháp âm thanh tương là gì?

Thực tế, âm thanh tương tự là một phương pháp khá mới ở Việt Nam và đã được nhiều người sử dụng để học ngoại ngữ trong khoảng 3 năm trở lại đây. Cùng một âm đó, nó không thay thế cách phát âm của bạn mà trở thành “cầu nối tạm thời” giúp bạn củng cố nghĩa của vốn từ vựng Anh - Việt. Cách hiểu chung là có những từ tiếng Anh, nhưng tiếng Việt tạo ra những âm gần giống nhau và cách đọc gần giống nhau. Sau đó ráp câu chuyện sao cho âm tương tự này phù hợp với nghĩa tiếng Việt.

Xem thêm: Cải thiện vốn từ vựng siêu tốc với truyện chêm tiếng Anh

Ví dụ về từ Consequence /ˈkonsikwəns/

Con sẽ quen 1 anh đẹp trai nhưng sẽ không để lại hậu quả nên mẹ cứ yên tâm.

Các bước học từ vựng tiếng Anh theo phương pháp âm thanh tương tự  

Bước 1: Đưa từ về dạng chuẩn của nó

Bước 2: Kiểm tra ký hiệu phát âm chuẩn và phân tích số lượng âm tiết trong một từ

Bước 3: Tìm một từ tương tự trong tiếng Việt (hoặc tiếng Anh) để thay thế âm tiết tương ứng  

Bước 4: Tạo một câu chuyện liên quan đến nghĩa và các từ tương tự.  

Khi học theo cách này, não của bạn cần được hình dung, liên tưởng, kết hợp với hình ảnh và có khả năng ghi nhớ lâu hơn. Ban đầu có thể khó khăn vì nó không tạo ra âm thanh giống nhau, nhưng nếu bạn quen sử dụng phương pháp này trong vòng một phút cho mỗi từ bạn gặp, bạn sẽ có thể nhớ nó mãi mãi. Nếu học sinh đăng ký lớp học trực tuyến online của Colearn có thể nắm vững kiến thức nhanh hơn. 

Xem thêm: Cấu trúc đề thi tiếng anh vào lớp 10

Phương pháp âm thanh tương tự giúp học sinh tiết kiệm thời gian học bài

Kỹ thuật âm thanh tương tự đem đến nhiều lợi ích

Lợi ích của việc học từ vựng qua phương pháp âm thanh tương tự 

Kỹ thuật âm thanh tương tự đem đến rất nhiều lợi ích cho bạn

Từ vựng được ghi nhớ lâu dài  

Học thông qua những trò vui và giải trí là một cách để bạn gây ấn tượng và gắn bó với những từ vựng đó. Ngoài việc ghi nhớ, bạn có thể luyện tập với các phương pháp âm thanh tương tự để đảm bảo rằng bạn nhớ nghĩa của những từ này. Kỹ thuật âm thanh tương tự không chỉ ghi nhớ nhanh mà còn nhớ lâu.

Xem thêm: Cách học tiếng Anh tại nhà cho người mất gốc

Tăng khả năng sáng tạo trong việc học ngoại ngữ 

Thành thạo phương pháp này sẽ cho phép bạn tạo ra các âm thanh tương tự khác nếu chúng dễ nhớ và dễ sử dụng. Bằng cách này, bạn sử dụng khả năng của bộ não để tương quan các sự vật, sự kiện và hình ảnh khiến việc học tiếng Anh thú vị hơn. Ngoài ra, khi nắm vững vốn từ vựng, bạn sẽ học được nhiều cụm từ, đặt câu, sử dụng từ trong các ngữ cảnh khác nhau và áp dụng chúng vào cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để phát triển kỹ năng tiếng Anh của mình. Có nhiều cơ hội và động lực để cải thiện hơn với phương pháp âm thanh tương tự này.

Lưu ý khi áp dụng phương pháp âm thanh tương tự

Tìm những từ tương tự cho người mới bắt đầu thường tốn nhiều thời gian. Nhiều bạn mất nhiều thời gian để nghĩ ra một từ tiếng Việt có cách phát âm gần giống khi mới tiếp xúc với phương pháp này. Điều này vô tình kéo dài việc học từ vựng. Do đó, bạn cần luyện tập thường xuyên cho đến khi có thể học được các phương pháp, học từ mới và nhanh chóng tạo ra những âm tương tự cho riêng mình.  

Chỉ áp dụng khi học với các từ hoặc cụm từ riêng lẻ. Để áp dụng những từ đã học, bạn cần luyện viết, sử dụng từ trong các ngữ cảnh khác nhau, nghe, nói, đọc, viết để trau dồi kỹ năng tiếng Anh của mình. Nếu học sinh biết cách học giỏi Tiếng Anh và tham khảo thêm thư viện bài giảng điện tử của Colearn có thể nắm vững kiến thức nhanh nhất. 

Chú ý khi dùng phương pháp âm thanh tương tự
Bất kỳ kỹ thuật nào cũng đề có lưu ý của riêng mình

Sách tham khảo uy tín giúp bạn học mau nhớ lâu

Một trong những phương pháp âm thanh tương tự mà bạn có thể học chính là đọc sách, sách là nơi cung cấp đủ và chính xác tất cả thông tin.

1400 âm thanh tương tự

Một kỹ thuật để học từ vựng tiếng Anh một cách nhanh chóng. Thực tế chứng minh rằng đây là một trong những phương pháp học từ vựng hiệu quả nhất, cho phép người học tiếp thu và ghi nhớ 50-100 từ mỗi ngày. Mặt khác, với phương pháp học truyền thống, não bộ con người chỉ hấp thụ 10-30 từ mỗi ngày và nhanh chóng quên. Cuốn sách này là tổng hợp hàng loạt từ xuất hiện trong 90% các kênh giao tiếp của cuộc sống hàng ngày. Phương pháp âm thanh tương tự, sự kết hợp của hình ảnh và âm thanh, giúp dễ dàng giải mã nghĩa của từ. Kỹ thuật âm thanh tương tự - cơ sở để bạn có thể nói tiếng Anh trôi chảy hơn từng ngày! Các em học sinh có thể xem giải bài tập sách giáo khoa để hiểu sâu kiến thức, các phương pháp giải những dạng bài tập quan trọng nhanh hơn. 

600 từ vựng toeic phương pháp âm thanh tương tự

Đây là một cuốn sách thực sự tốt để học từ vựng hiệu quả. Theo đánh giá của giới khoa học, học từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự được đánh giá là một trong 4 cách học từ vựng hiệu quả nhất. Học từ vựng qua hình ảnh minh họa, học qua flashcard, học qua truyện chêm. Tất cả các phương pháp này đều thích ứng với khoang não do đặc thù của trí tưởng tượng và thói quen do não hình thành.

Xem thêm: Cách học từ vựng tiếng anh

Đọc thêm sách để biết thêm về phương pháp âm thanh tương tự

Sách giúp học từ vựng tốt hơn

Có vô số phương pháp âm thanh tương tự mà bạn có thể tham khảo để học, học nữa, học mãi, học từ vựng hiệu quả cùng những phương pháp vững chắc và tìm thêm nhiều cách học từ vựng tiếng Anh về các chủ đề khác nhau. Colearn chúc tất cả các bạn học giỏi!

Chia sẻ