Blog Chia sẻ kiến thức Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà cho người mất gốc

Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà cho người mất gốc

13:27 25/01/2022

Ngày nay học sinh, viên đang mất gốc tiếng Anh rất nhiều, tình hình chung của các bạn thường sẽ hoang mang, lo lắng không biết bắt đầu từ đâu. Do đó cách học tiếng anh hiệu quả cho cho người mất gốc đang được nhiều bạn quan tâm.

Hãy cùng Colearn tìm hiểu một vài cách học tiếng anh tại nhà qua bài viết dưới đây nhé.


Cách tự học tiếng anh cho người mất gốc

Học phát âm tiếng Anh từ cơ bản

Việc phát âm không đúng là yếu tố lớn nhất khiến bạn học tiếng học kém hiệu quả. Phát âm đúng sẽ giúp nghe tốt và truyền đạt nội dung đến người nghe chính xác nhất. Đặt biệt với cách học tiếng anh cho người mất gốc, Colearn khuyên bạn nên chỉnh các lỗi phát âm trước khi tiến hành chuyên sâu ngôn ngữ này.

1. Học cách phát âm

Học phát âm thông qua bảng phiên âm quốc tế IPS, khi nắm vững bảng hệ thống này đồng nghĩa việc bạn đã luyện cách học tiếng anh dễ dàng. Bạn nên kiên trì nghe và học cách phát âm theo chuẩn quốc tế thì kỹ năng của bạn từ dó cải thiện đáng kể. Nếu các em đăng ký gia sư dạy kèm tại nhà của Colearn sẽ nâng cao năng lực học tập hiệu quả nhất.


Bảng phiên âm IPS

2. Ghi chép phiên âm

Cách học tiếng anh hiệu quả bằng việc ghi chép phiên âm, khi bạn tạo cho bản thân thói quen tra cứu từ điển và ghi chép phiên âm sẽ nâng cao khả năng phát âm và giảm lỗi phát âm sai. Hơn thế nữa, ghi chép phiên âm còn giúp bạn đồng thời nâng cao vốn từ vựng phục vụ cho quá trình giao tiếp tiếng anh.

Xem thêm: Phương pháp học và ghi nhớ 500 từ vựng tiếng Anh cơ bản

3. Thực hành phát âm

Thực hành phát âm thường xuyên là một cách học tiếng anh rất hiệu quả, đây được xem như một mẹo nhỏ tạo thói quen cho khuôn miệng, cho lưỡi, môi, răng được quen khẩu hình tiếng anh. Đây là cách tự học tiếng anh ở nhà hiệu quả được nhiều bạn học sinh sử dụng.

4. Ghi âm lại giọng

Cách học tiếng anh này được nhiều thầy cô khuyên các bạn mất gốc nên thực hiện, khi nghe lại chính giọng đọc của bản thân ban đầu có thể bạn chưa phát hiện lỗi sai nhưng nghe lâu nghe nhiều bạn sẽ biết lỗi và tự sửa cho bản thân. 

Bên cạnh đó bạn có thể tự luyện giọng điệu của bản thân giống người bản xứ, từ đó sẽ tự tin giao tiếp với người xung quanh giúp cải thiện kỹ năng nói. Nếu các em gặp những câu hỏi khó mà chưa giải quyết được có thể hỏi đáp tại Colearn để tìm ra đáp án chính xác trong thời gian ngắn nhất.

Cách học tiếng anh qua luyện nghe

Với những bạn mất gốc thì cách học tiếng anh hiệu quả sẽ là nghe đi nghe lại nhiều lần một đoạn nội thoại, hoặc một bài hát, một đoạn radio nhưng bạn phải hiểu nội dung đoạn đó dù ít hay nhiều. Tuyệt đối bạn không nên xem trước nội dung khi nghe, chỉ xem khi đã xem xong, vì làm như thế việc nghe của bạn sẽ trở nên chủ động, bạn chủ động nghe đoạn nội dung và sửa sai sau đó giúp bạn nhớ lâu và nhớ sâu hơn. Nếu trong quá trình học tập các em tham khảo thêm thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn có thể cải thiện trình độ nhanh hơn.


Nghe tiếng anh cải thiện tiếng anh tốt

Bên cạnh đó cách học tiếng anh qua bài hát một cách thụ động cũng giúp ít cho bạn, thời gian rảnh bạn có thể nghe các bài hát giai điệu chậm, hát rõ lời. Nghe thụ động còn giúp bạn tiếp thu cách đọc của người bản xứ giúp bạn quen với giọng điệu của họ. Cố gắng thực hiện đều đặn mỗi ngày, kết quả sẽ được cải thiện rất nhiều.

Tham khảo: Cách học nói tiếng Anh như người bản địa

Luyện kĩ năng đọc hiểu tiếng anh

Cách học tiếng anh cho người mất gốc tốt là cách học trau dồi đủ các kĩ năng dù bạn đang ở trạng thái mất gốc. Theo các thầy cô, việc người mất gốc chưa học được tiếng anh tốt là do họ chưa học đúng và đủ các kỹ năng, học kỹ năng này bỏ kỹ năng kia dẫn đến mất cân bằng. Vì thế luyện kỹ năng đọc hiểu tiếng anh là điều cần thiết mà bạn mất gốc nào cũng nên tuân thủ.

1. Đọc ra tiếng rõ ràng

Một thói quen mà nhiều bạn trẻ mắc phải chính là đọc văn bản tiếng anh thường đọc thầm trong đầu, không đọc rõ ràng, đọc to ra tiếng. Bạn có biết khi đọc thầm sẽ khiến não bộ tiêu tốn nhiều năng lượng, và không giúp bạn đọc nhanh hơn. 

Giải pháp cho cách làm sai này chính là khi đọc văn bản tiếng anh, bạn nên đọc to và rõ ra tiếng. Mặc dù có thể bạn sẽ phát âm sai nhưng sẽ loại bỏ được thói quen đọc thầm.

Theo các chuyên gia thì khi tiếp nhận thông tin bạn sẽ tiếp thu chữ bằng mắt, sau đó đưa lên não bộ xử lý và dùng thanh quản phát âm. Nếu bạn luyện được cho bản thân kĩ năng này chắc chắn bạn sẽ cải thiện được khả năng đọc tiếng anh. Các em có thể tham khảo giải bài tập SGK để hiểu sâu kiến thức trọng tâm của các môn học trong đó có môn Tiếng Anh.

2. Không đọc từng từ một

Với cách học tiếng anh hiệu quả cho người mất gốc tại nhà thì lưu ý không nên đọc từng từ một, cách đọc này tốn nhiều thời gian và bạn sẽ không thể hiểu được nghĩa của cả câu. Giải pháp chính là bạn nhìn đoạn văn theo tầm nhìn rộng hơn, đọc theo cả cụm hay cả câu, bao quát nội dung chính. Cách làm này còn giúp bạn hiểu nhanh chóng nghĩa của cả câu dựa trên bối cảnh đang được nói đến, và hạn chế sa đà dừng lại các từ mới quá lâu.

Những chia sẻ về cách học tiếng anh hiệu quả tại nhà cho người mất gốc đã được đúc kết và chia sẻ cho nhiều bạn trẻ với mong muốn lứa tuổi của chúng ta sẽ giỏi ngôn ngữ thông dụng này. Tuy nhiên bạn cũng nên hiểu rằng việc học rất cần sự kiên nhẫn, nếu bạn thiếu đi yếu tố quan trọng này sẽ là điều thiếu sót lớn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý báu cho quá trình trau dồi ngoại ngữ, chúc bạn chinh phục được tiếng anh.

Chia sẻ