Blog Chia sẻ kiến thức Khởi ngữ là gì? Dấu hiệu nhận biết, tác dụng của khởi ngữ ở trong câu

Khởi ngữ là gì? Dấu hiệu nhận biết, tác dụng của khởi ngữ ở trong câu

09:28 08/06/2022

Chủ đề Tiếng Việt hôm nay mà Colearn muốn giới thiệu là về kiến thức về khởi ngữ là gì và các thành phần quan trọng của khởi ngữ. Tác dụng của khởi ngữ trong câu văn/ câu thơ và tầm quan trọng của thành phần này trong cấu trúc câu là như thế nào? Với vô vàn câu hỏi được đặt ra này, bạn sẽ tìm hiểu rõ ràng hơn trong bài học hôm nay. Thực chất đây là thành phần câu thể hiện tác dụng đặc biệt và thú vị trong câu. Để hiểu rõ hơn về khái niệm khởi ngữ là gì cùng tác dụng của khởi ngữ trong câu, mời các bạn cùng theo dõi bài viết này nhé!

Khởi ngữ là gì?
Tìm hiểu khái niệm của khởi ngữ là gì

Tìm hiểu chung về khái niệm khởi ngữ là gì?

Khởi ngữ là thành phần câu đứng phía trước chủ ngữ để chỉ chủ đề hay đề tài được đề cập đến trong câu. Khởi ngữ còn có một số tên gọi khác như đề ngữ hay yếu tố/ thành phần khởi ý trong câu. Thường thường phía trước khởi ngữ người ta có thể thêm một số quan hệ từ quen thuộc để bổ sung ý nghĩa đầy đủ, rõ ràng cho câu.

Xem thêm: 5 Cách học giỏi Văn hiệu quả học sinh nào cũng cần biết

Dấu hiệu nhận biết của khởi ngữ trong Tiếng Việt

Cũng giống như các loại từ phổ biến khác trong Tiếng Việt, khởi ngữ có nhiều dấu hiệu đặc trưng và dấu hiệu nhận biết dễ dàng. Khi đã nắm vững khái niệm khởi ngữ là gì thì các em học sinh cần ghi nhớ dấu hiệu nhận biết của khởi ngữ. Điều này rất quan trọng khi các bạn học sinh tiến hành quá trình làm bài tập xác định khởi ngữ trong câu hay đặt câu với khởi ngữ: 

  • Phía trước câu có xuất hiện quan hệ từ đứng trước khởi ngữ.
  • Phía trước khởi ngữ có xuất hiện các quan từ điển hình đặc trưng, ví dụ như: với, đối với, còn,...
  • Phía sau khởi ngữ, ở một vài trường hợp có thể thêm trợ từ “thì” để bổ sung ý nghĩa của câu giúp rõ ràng, đầy đủ ý hơn.


Khi học sinh đã nắm vững khởi ngữ là gì cùng dấu hiệu nhận biết của khởi ngữ và khái niệm trạng ngữ là gì thì sẽ dễ dàng học tốt môn Tiếng Việt.

Học sinh rèn luyện tìm dấu hiệu nhận biết của khởi ngữ
Học sinh rèn luyện dấu hiệu nhận biết của khởi ngữ

Tác dụng của khởi ngữ ở trong câu

Tìm hiểu về khởi ngữ là gì, chắc chắn chúng ta không thể nào bỏ qua yếu tố tác dụng mà khởi ngữ mang lại trong câu. Khởi ngữ thường được biết đến với 2 tác dụng chính: 

Nhấn mạnh chủ đề của vấn đề được đề cập trong câu 

Nếu khởi ngữ xuất hiện trong câu và có khả năng xác định hoặc đảm nhận chức năng của một cú pháp câu nào đó đi liền sau nó thì ta có thể nói khởi ngữ trong câu mang ý nghĩa nhấn mạnh

Xem thêm: Định ngữ là gì? Phân loại và bài tập về định ngữ

Nêu chủ đề của vấn đề được đề cập đến trong câu

Nếu khởi ngữ xuất hiện trong câu mà không có có khả năng xác định hoặc đảm nhận bất kỳ một chức năng rõ ràng, cụ thể nào của một cú pháp câu nào đó đi liền sau nó thì ta có thể nói khởi ngữ trong câu mang ý nghĩa nêu chủ đề.

Vì vậy, như các bạn có thể thấy thì mỗi yếu tố khởi ngữ trong câu sẽ mang đến một tác dụng nào đó trong câu. Để sử dụng nó một cách chính xác trong từng trường hợp câu khác nhau, bạn cần hiểu thật vững chắc về khái niệm khởi ngữ là gì và cách nhận biết khởi ngữ trong Tiếng Việt. Từ đó giúp việc đặt câu có khởi ngữ trôi chảy và đặt từ vào đúng vị trí phù hợp dễ dàng hơn. Mỗi thành phần xuất hiện trong câu đều có chức năng, tác dụng riêng và giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Ghi nhớ được khái niệm khởi ngữ là gì cùng câu phân loại theo mục đích nói cũng giúp học sinh học tốt môn Ngữ Văn dễ dàng.

Các thành phần biệt lập của khởi ngữ trong Tiếng Việt

Thành phần tách biệt/ thành phần biệt lập là những bộ phận hay những yếu tố không nằm trong cấu trúc ngữ pháp của câu và được dùng để thể hiện thái độ và sự đánh giá của người nói về những gì đang được nói trong câu hoặc đối với người nghe. Không giống như thành phần phụ là trạng ngữ hay khởi ngữ, các thành phần biệt lập không có mối quan hệ trực tiếp với các thành phần khác của câu, bao gồm: 

Thành phần biệt lập tình thái

Dùng để biểu thị cách nhìn của người nói hay còn gọi là nhận thức về sự việc được nói đến trong câu. Thành phần biệt lập tình thái trong câu có nhiều kiểu nhiều loại khác nhau và tác dụng của các loại sẽ khác nhau và được thể hiện bằng các thành phần biệt lập tình thái khác nhau. 

  • Các yếu tố phương thức liên quan đến độ tin cậy của sự việc xảy ra được đề cập đến trong câu 
  • Các yếu tố liên quan đến ý kiến ​​của người nói (các yếu tố thể hiện thái độ của người nói đối với người nghe


Nắm vững khởi ngữ là gì cùng thành phần biệt lập của khởi ngữ, khái niệm từ ghép từ láy là gì sẽ giúp các em học tốt môn Tiếng Việt hơn.

Thành phần biệt lập cảm thán

Thành phần cảm thán trong câu thông thường được dùng để bộc lộ, thể hiện tâm lý của người nói, người kể ở một vấn đề nào đó (vui, buồn, sướng, giận,…). Các em học sinh có thể tham khảo thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn để học tốt môn Ngữ Văn hơn.

Thành phần biệt lập gọi đáp 

Thành phần gọi – đáp thường được nhắc đến với vai trò tạo lập hoặc để duy trì mối quan hệ trong môi trường giao tiếp. Nếu học sinh muốn học tốt môn học này hơn có thể tham khảo giải bài tập sách giáo khoa để nắm vững kiến thức hơn.

Thành phần biệt lập phụ chú

Thành phần phụ chú có vai trò như một mảnh ghép bổ sung một vài chi tiết quan trọng cho nội dung chính của câu giúp câu dễ hiểu và đủ nghĩa hơn.

Tới đây, các em học sinh hẳn đã nắm vững khái niệm khởi ngữ là gì cùng các thành phần biệt lập của khởi ngữ ở trong câu. Nếu quá trình giải bài tập các em gặp phải những câu hỏi khó có thể tham gia hỏi bài tại Colearn để nhận được đáp án nhanh và chính xác nhất.

Đọc sách giúp ghi nhớ thành phần khởi ngữ trong câu
Đọc sách giúp học sinh ghi nhớ thành phần khởi ngữ trong câu

Vậy là Colearn đã giới thiệu khái quát về khởi ngữ là gì, dấu hiệu nhận biết và các tác dụng của khởi ngữ ở trong câu. Nếu các em muốn nhanh chóng nâng cao năng lực bản thân có thể đăng ký khóa học trực tuyến để giáo viên Colearn hướng dẫn cách học môn Ngữ Văn hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin chúng mình vừa chia sẻ giúp các bạn học tập thật tốt mảng kiến thức Tiếng Việt quan trọng này. 

Chia sẻ