Blog Chia sẻ kiến thức Từ ghép từ láy là gì? Cách phân biệt từ ghép và từ láy chuẩn nhất

Từ ghép từ láy là gì? Cách phân biệt từ ghép và từ láy chuẩn nhất

09:12 25/05/2022

Từ ghép và từ láy là một kiến thức rất quan trọng đối với các em học sinh THCS, đây là mảng kiến ​​thức mà bất kỳ học sinh nào cũng cần chú ý. Bằng cách nhận biết chính xác về từ ghép và từ láy là gì, học sinh sẽ trau dồi khả năng sử dụng từ chính xác và tăng thêm sự đa dạng cho nguồn từ vựng của mình. Không những thế sự phong phú về từ còn giúp bạn trau chuốt kỹ lưỡng cho bài văn của mình và giúp nó trở nên có hồn hơn. Vậy nên cùng Colearn đi tìm hiểu sâu về từ ghép từ láy là gì nhé!

Từ ghép từ láy là gì?
Phân biệt từ láy và từ ghép chi tiết nhất

Lý thuyết quan trọng về từ, từ ghép và từ láy

Từ là gì? 

Từ là đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất được dùng để tạo thành câu, mỗi từ đều mang một ý nghĩa cụ thể nhất định. Trong cấu trúc của từ sẽ bao gồm từ đơn và từ phức, trong từ phức lại gồm từ ghép và từ láy. Vậy từ ghép, từ láy là gì? Cách để phân biệt từ ghép và từ láy như thế nào? 

Khái niệm từ ghép

Từ ghép là gì?

Về mặt cấu tạo, từ ghép là từ bao gồm hai hoặc nhiều âm tiết. Theo quan điểm ngữ nghĩa, cấu thành lên từ ghép phải là những từ đơn có nghĩa.

Căn cứ vào định nghĩa trên, từ ghép được chia thành hai loại:

  • Từ ghép chính phụ 
  • Từ ghép đẳng lập


Nếu học sinh muốn học tốt môn Văn nói riêng và tất cả các môn học khác thì nên đăng ký gia sư online uy tín của Colearn để giúp các em bám sát kiến thức và hiểu bài nhanh hơn.


Tác dụng của từ ghép

Từ ghép thường giúp người nói và người viết diễn đạt ý nghĩa của từ trong bài phát biểu và câu của họ, giúp người đọc hay người nghe dễ hiểu hơn và hiểu một cách chính xác nhất mà không phải suy đoán sai lệch về câu người nói/ người viết cần biểu đạt. Nắm vững khái niệm, tác dụng về từ ghép cùng định ngữ là gì giúp học sinh học tốt hơn.

Khái niệm từ láy

Từ láy là từ gồm hai hoặc nhiều âm tiết trong đó các âm có cấu trúc giống nhau, hoặc các vần và âm trước và sau tương tự nhau. Một trong những âm tiết này có nghĩa hoặc không phải tất cả, nhưng nó phải có ý nghĩa khi được kết hợp với các từ có nghĩa.

Từ láy được chia thành hai loại: 

  • Từ láy bộ phận 
  • Từ láy toàn bộ


Trong quá trình học tập nếu các em tham khảo thêm thư viện bài giảng của Colearn có thể học tốt các môn học nhanh nhất.


Tác dụng của từ láy

Từ láy có tác dụng tạo nên sắc thái biểu cảm và ngữ điệu của từ hay cả câu. Nó cũng thể hiện rõ tình cảm, tâm trạng của người nói và người viết. Trong văn học, từ láy còn được sử dụng như một biện pháp nghệ thuật. Điều này nhằm thể hiện và phản ánh chính xác được ý đồ của tác giả hay người nói dành cho người đọc/ người nghe. Từ chỉ sự vật là gì cũng là khái niệm quan trọng mà học sinh cần nắm vững để học Tiếng Việt hiệu quả nhất.

Cách phân biệt từ ghép và từ láy hạn chế sự lẫn lộn
Cách phân biệt từ ghép với từ láy dễ hiểu nhất

3 Cách phân biệt từ ghép và từ láy trong Tiếng Việt

Tiếng Việt là một ngôn ngữ vô cùng phong phú và đa dạng làm cho từ vựng trở nên rất phức tạp và khó phân biệt cả về ngữ nghĩa tới cấu trúc. Nếu bạn nắm vững cách phân biệt từ láy và từ ghép thì việc phân biệt 2 loại từ này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Học sinh cũng cần nắm vững kiến thức về văn học trung đại Việt Nam giúp học môn Văn tốt hơn.

Cách để phân biệt từ láy và từ ghép dễ hiểu, chi tiết nhất được Colearn sẽ liệt kê ngay sau đây:

Cách phân biệt từ ghép và từ láy dễ hiểu nhất
Cách để phân biệt từ ghép với từ láy đơn giản nhất

Cách 1: Nhận diện qua từ láy âm là từ ghép nghĩa

Trong tiếng Việt hầu hết các em học sinh sẽ bắt gặp các từ láy âm nên nếu trong từ xuất hiện 1 từ nào đó thuộc Hán Việt thì đó chính là từ ghép chứ không phải từ láy. Về mặt hình thức và ẩn ý, ​​cho dù nó có nghĩa hay không.

Xem thêm: Từ chỉ trạng thái là gì? Tổng quát đầy đủ kiến thức về từ chỉ trạng thái

Cách 2: Hai âm tiết khác nhau không là từ láy

Khi gặp các từ có 2 tiếng tạo thành cùng có nghĩa thì các em có thể khẳng định đây là từ ghép. Đặc điểm nhận diện từ ghép này là chúng sẽ giống nhau ở vần hoặc phụ âm đầu. Còn trường hợp từ mà có 1 tiếng có nghĩa sẽ là từ láy âm.

Cách 3: Hai tiếng trong một từ có thể đảo vị trí cho nhau thì đó là từ ghép

Đảo ngược thứ tự của các tiếng một cách dễ dàng mà không dẫn đến sai lệch về nghĩa thì đó chính là một từ ghép. Ngược lại về từ láy thì chúng ta không thể nào đảo ngược trật tự của chúng vì sẽ gây ra hiện tượng sai nghĩa của từ. 

Nắm vững cách phân biệt từ ghép và từ láy giúp các em hiểu sâu kiến thức hơn. Nếu trong quá trình giải bài tập gặp những câu hỏi khó các em có thể tham gia hỏi đáp bài tập tại Colearn để nhận được kết quả nhanh nhất nhé.

Làm bài tập về từ ghép và từ láy nhiều sẽ dễ phân biệt
Giải bài tập thường xuyên giúp học sinh phân biệt từ láy với từ ghép dễ dàng

Colearn đã chia sẻ rất nhiều kiến ​​thức về từ ghép và từ láy, mong rằng với những chia sẻ hữu ích  trên phần nào trả lời được những câu hỏi liên quan đến từ ghép và từ láy trong Tiếng Việt. Các em có thể tham khảo thêm giải bài tập sách giáo khoa để học tốt môn Ngữ Văn cũng như các môn học khác. Việc trau dồi và bổ sung kiến thức về từ vựng sẽ là một công cụ giúp bạn trong việc viết tập làm văn hay trong chính việc sử dụng ngôn ngữ hằng ngày của chính mình trong mọi tình huống. 

Chia sẻ