Blog Chia sẻ kiến thức Định ngữ là gì? Phân loại và bài tập về định ngữ

Định ngữ là gì? Phân loại và bài tập về định ngữ

09:49 16/05/2022

Trong quá trình thành lập một câu, người viết hoặc người nói cần vận dụng tất cả những loại từ sao cho phù hợp để biểu đạt ý nghĩa trong câu tốt nhất. Trong ngôn ngữ, những từ ngữ vô cùng đa dạng và phong phú, ở đó định ngữ được xem là một từ loại được dùng trong nhiều vị trí khác nhau. Để giúp bạn hiểu hơn về từ loại này, hãy cùng Colearn tìm hiểu định ngữ là gì trong bài viết dưới đây nhé.

Nắm vững khái niệm định ngữ là gì trong câu
Khái quát về định ngữ

Định ngữ là gì?

Định ngữ là một trong những thành phần phụ xuất hiện trong câu. Định ngữ được nhận diện thông qua một số từ mà nó hạn định. Những từ này có thể là thành phần chính (ví dụ như chủ ngữ, vị ngữ) cũng có thể làm thành phần thứ (như bổ ngữ) đôi khi có những loại định ngữ cho cả câu. Quan hệ giữa các định ngữ và đối tượng được định ngữ được gọi là quan hệ hạn định.

Xem thêm: Trạng ngữ là gì? Dấu hiệu và bài tập các loại trạng ngữ trong câu

Định ngữ là gì?
Nắm vững định nghĩa là gì?

Phân loại định ngữ

Hiện nay định ngữ bao gồm một số yếu tố như sau:

Định ngữ chỉ lượng

Định ngữ chỉ lượng được tạo thành từ những số từ, hoặc đại từ chỉ định, hay phụ từ.

Ví dụ: Mười ba cây vạn tuế tượng trưng cho một hàng quân cực kỳ danh dự.

Trong ví dụ này, từ “Mười tám” là định ngữ bổ ngữ cho danh từ “cây vạn tuế”. 

Nếu học sinh muốn học tốt môn Ngữ Văn cũng như các môn học khác nên đăng ký lớp học trực tuyến online của Colearn để nắm vững kiến thức nhanh hơn.

Định ngữ chỉ loại

Định ngữ chỉ loại do danh từ vật thể (có nghĩa là danh từ trung tâm có định ngữ là một danh từ chỉ đơn vị tự nhiên hoặc có tính quy ước) tạo thành. Định ngữ chỉ loại được kết hợp chặt chẽ với những danh từ trung tâm, biểu thị sự vật được nêu lên trong câu.

Ví dụ: Mười ba cây vạn tuế tượng trưng cho một hàng quân cực kỳ danh dự.

Trong câu trên, từ “cây vạn tuế” là định ngữ chỉ loại, biểu thị sự vật được nêu lên trong câu.

Xem thêm: Từ chỉ tính chất là gì? Tổng quát kiến thức về từ chỉ tính chất

Định ngữ miêu tả

Định ngữ miêu tả định ngữ đứng phía sau danh từ trung tâm hoặc phía sau định ngữ chỉ loại. Những định ngữ chỉ loại này thường được dùng để chỉ những đặc điểm riêng của vật quy chiếu trường hợp xuất hiện ở cụm danh từ.

Định ngữ miêu tả do từ, cụm từ chính phụ hoặc cụm từ đẳng lập hay cụm chủ vị và những cấu trúc ngữ pháp tương đương tạo thành. Định ngữ miêu tả chính là sự kết nối trực tiếp hoặc gián tiếp (với một số danh từ trung tâm) bằng quan hệ từ.

Ví dụ:

Những người chủ khu vườn tốt bụnghào phóng thấy thế chỉ cười, ánh mắt thích thú nhìn khách.

Trong câu trên, các từ in đậm và in nghiêng là định ngữ được sử dụng để bô ngữ cho danh từ trung tâm “những người chủ khu vườn”. 

Học tập theo thư viện ebook miễn phí của Colearn sẽ giúp học sinh bám sát kiến thức lý thuyết và cách giải các dạng bài tập nhanh nhất.

Định ngữ chỉ xuất

Định ngữ chỉ xuất thông thường xuất hiện ở cuối cụm danh từ, từ chỉ xuất sẽ được kết thúc bởi cụm danh từ. Định ngữ chỉ xuất thông thường do đại từ chỉ định hoặc những danh từ riêng tạo thành. Một vài từ định ngữ miêu tả cũng có thể đem đến tác dụng chỉ xuất cho sự vật do những danh từ trung tâm biểu thị.

Ví dụ: Những em bé H'mông mắt một mí đang vui đùa trước cửa hàng mậu dịch.

Trong câu trên, từ “H'mông” là định ngữ chỉ xuất, vị trí ở cuối cụm danh từ.

Định ngữ được xem là một thành phần quan trọng trong câu. Bên cạnh đó, định ngữ cũng là một trong những nội dung chính xuất hiện trong chương trình tiếng Việt lớp 5. Phần tiếp theo của bài viết, sau khi các bạn đã định ngữ là gì trong tiếng việt thì Colearn sẽ cùng bạn giải quyết những dạng bài tập điển hình về xác định định ngữ trong câu để củng cố lý thuyết, đồng thời giúp cho các em học sinh học tốt tiếng Việt lớp 5. Hiểu thêm từ chỉ trạng thái là gì giúp các em học Tiếng Việt tốt hơn.

Phân loại của định ngữ trong Tiếng Việt
Phân loại một số định ngữ trong câu

Bài tập xác định định ngữ trong câu

Bạn hãy xác định định ngữ xuất hiện trong những câu sau:

  1. Bà tôi có mái tóc bạc trắng bạc phơ
  2. Chị Hai của tôi có dáng người cao thon thả
  3. Quyển sách anh Hai tặng rất hay.

Đáp án:

Từ lý thuyết định ngữ trong tiếng việt, các bạn có thể xác định ngữ trong các câu trên như sau:

  1. Bà tôi có mái tóc bạc trắng bạc phơ

Định ngữ “bạc trắng” đã bổ ngữ cho danh từ “ tóc ”

  1. Chị Hai của tôi có dáng người cao thon thả

Định ngữ “cao thon thả” chính là bổ ngữ cho “dáng người”

  1. Quyển sách anh Hai tặng rất hay.

Định ngữ là “anh Hai tặng”. Anh Hai – tặng được xem là cụm Chủ ngữ – Vị ngữ, cụm từ này có tác dụng làm rõ nghĩa cho danh từ “quyển sách”.

Nếu trong quá trình giải các dạng câu hỏi, bài tập gặp khó khăn các em học sinh có thể tham gia hỏi đáp bài tập tại Colearn để được trợ giúp và tìm ra đáp án chính xác nhanh nhất.

Giải bài tập định ngữ giúp học sinh hiểu khái niệm, phân loại
Luyện tập thường xuyên sẽ giúp học sinh hiểu định ngữ là gì

Như vậy, trong bài viết định ngữ trong tiếng việt, Colearn đã cho các bạn học sinh thấy rằng định ngữ là một loại từ cực kỳ quan trọng thường xuyên xuất hiện trong câu. Định ngữ nhìn chung sẽ có tác dụng giúp cho câu văn của bạn thêm sinh động, gợi hình và gợi cảm. Trong quá trình học tập các em nên xem thêm giải bài tập sách giáo khoa để hiểu sâu kiến thức hơn. Colearn và đội ngũ hy vọng rằng, với những thông tin đã được chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho những em học sinh học tốt hơn chương trình tiếng Việt lớp 5. Chúc các em học thật giỏi môn Tiếng Việt.

Chia sẻ