Blog Chia sẻ kiến thức Giới từ trong Tiếng Anh: Khái niệm, vị trí và bài tập áp dụng

Giới từ trong Tiếng Anh: Khái niệm, vị trí và bài tập áp dụng

14:26 06/04/2022

Giới từ trong tiếng Anh không phải là kiến ​​thức phức tạp nhưng chúng có thể dễ bị nhầm lẫn và mất điểm trong hầu hết các bài kiểm tra.  

Trong bài viết này, các bạn sẽ được học về giới từ và cách sử dụng chúng để không bị mất điểm hay mắc lỗi khi giao tiếp với giới từ trong tiếng Anh. Cùng theo dõi nhé!

Giới từ là gì?
Hiểu chi tiết về giới từ

Giới từ trong tiếng Anh là gì? 

Khái niệm giới từ là gì? 

Giới từ được hiểu là một từ hoặc một cụm từ chỉ mối quan hệ giữa hai danh từ khác nhau trong câu. Những danh từ này là một, một, địa điểm và thời gian. Các từ có thể ở các vị trí khác nhau của câu. Còn tùy vào mục đích sử dụng danh từ hay kích thước của danh từ và kích thước.  

Trong ngôn ngữ tiếng Anh, giới từ thường đại diện cho các bộ phận cho các mục đích ngữ pháp. Điều thú vị là các giới từ giống như chất keo kết nối phần còn lại của câu. Ngoài ra, không giống như các phần khác của bài phát biểu như danh từ, động từ và tính từ, danh sách giới từ thường không được cập nhật trong một thời gian dài hoặc bổ sung từ mới.

Xem thêm: Câu phủ định là gì? Phân loại và bài tập về câu phủ định

Hình thức xuất hiện của giới từ trong tiếng Anh

Giới từ đơn giản: Giới từ chỉ gồm một từ: in, at, on, for, from, to, under, over, with… 

Giới từ ghép: Giới từ được tạo thành bằng cách kết hợp hai giới từ đơn giản: into, onto, without, within, from among,...

Giới từ kép: Giới từ được tạo thành bởi tiền tố a hoặc be: above, among, about, beside, below, ...  

Để học tốt môn Tiếng Anh các em học sinh nên đăng ký gia sư online của Colearn để đội ngũ gia sư giúp các em bám sát kiến thức trọng tâm. Từ đó, các em có thể nâng cao năng lực bản thân nhanh nhất.

Học sinh học kĩ kiến thức giới từ
Giới từ giữ vị trí quan trọng trong tiếng anh

Vị trí thường dùng của giới từ trong tiếng Anh

Tùy theo mục đích mà vị trí của giới từ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nó được sử dụng phổ biến nhất trước một đại từ hoặc danh từ.  

  • Sau động từ tobe và trước danh từ
  • Sau động từ, nó thường có thể đứng ngay sau động từ hoặc bị cắt ngang bởi một từ khác
  • Sau tính từ  
  • Sau danh từ mang tác dụng bổ nghĩa cho nó

Một số cách dùng giới từ trong môn tiếng Anh.

Trong tiếng Anh, bạn không thể đưa ra các quy tắc về giới từ cố định. Sử dụng cùng một giới từ trong các từ khác nhau sẽ tạo ra các ý nghĩa khác nhau. Vì vậy chúng ta cần ghi nhớ tất cả những lần gặp gỡ và học lại từ đầu. Nhưng để thuận tiện cho việc học, người ta chia giới từ thành các nhóm lớn: Giới từ chỉ thời gian, giới từ địa điểm, giới từ chỉ hướng, và động tác. Nắm vững cách dùng của giới từ và trạng từ trong Tiếng Anh học sinh sẽ dễ dàng nâng cao kiến thức hơn.

Giới từ chỉ nơi chốn

Giới từ At: 

Cập nhật một vị trí cụ thể trong câu. 

Thường được dùng trước tên một khu nhà khi đề cập đến những hoạt động/ sự kiện diễn ra thường xuyên trong một tòa nhà hay một vị trí nào đó. 

Biểu thị vị trí làm việc hoặc học tập .

Giới từ In: 

Cập nhật vị trí, phương hướng ở vị trí được nghiên cứu là không gian rộng mở, 3 chiều.  

Được sử dụng trước tên Làng, Thành phố, Thị trấn, hoặc Quốc gia.  

Đi kèm với những từ chỉ phương tiện giao thông.

Giới từ On: 

Biểu thị một vị trí trên bề mặt nhất định. 

Chỉ định một vị trí hoặc tầng (tòa nhà). 

Đi kèm với những danh từ chỉ phương tiện công cộng hoặc cá nhân.

Học sinh muốn học tốt môn Tiếng Anh cũng nên sử dụng phương pháp âm thanh tương tự để học từ vựng hiệu quả nhất. Đồng thời, sử dụng truyện chêm Tiếng Anh cũng là cách học từ vựng nhanh nhất được nhiều học sinh áp dụng hiện nay.

Giới từ chỉ thời gian

Giới từ At: 

Chỉ một thời điểm nhất định khi nói

Dùng với những từ chỉ các ngày lễ, ngày nghỉ hay kỳ nghỉ 

Giới từ In:

Chỉ một khoảng thời gian dài hạn 

Đi với những từ chỉ các ngày cụ thể trong tháng, theo mùa, trong năm

Biểu thị các khóa học và các phiên trong ngày 

Giới từ On: 

Chỉ các ngày trong tuần hoặc ngày trong tháng, năm 

Dùng với những từ chỉ ngày lễ hoặc chỉ một ngày trong một phiên, hay một ngày đặc biệt cụ thể.

Với hệ thống thư viện bài giảng điện tử của Colearn sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu, kiến thức giúp học sinh học tập hiệu quả nhất.

Giới từ đi với ngày tháng năm

Có thể chỉ với ba giới từ chính được sử dụng đi với ngày tháng năm, nhưng những cách mà học sinh có thể sử dụng chúng là gần như vô tận. Chỉ cần nhớ ngay 3 quy tắc này thôi nó sẽ trở nên dễ dàng với bạn.

  • Giới từ At chỉ một mốc thời gian cụ thể 
  • Giới từ On chỉ thời điểm vào một ngày
  • Giới từ In chỉ một khoảng thời gian có thể ngắn hạn hoặc dài hạn

Khi nắm vững một số giới từ học sinh sẽ dễ dàng đạt kết quả cao môn tiếng anh. Cấu trúc Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh sẽ xuất hiện giới từ nên đây là nội dung quan trọng mà học sinh cần ghi nhớ.

Một số sai sót cần tránh khi làm bài tập giới từ 

Sai sót 1: Bắt nguồn từ một số lần sử dụng đã gặp trước đây  

Ví dụ: Trước đó bạn đã từng sử dụng giới từ about ngay sau worry. Lần sau khi bạn nhìn thấy từ tương tự bạn có thể đoán từ câu trên và gõ nhầm dẫn đến sai sót và mất điểm.

Sai sót 2: Không nhận thấy rằng giới từ đã thay đổi vì trong câu xuất hiện cùng danh từ

Ví dụ: Trước đó bạn đã từng sử dụng in the morning nên khi gặp từ morning bạn theo quán tính điền giới từ in, nhưng chưa chắc đã chính xác theo ngữ cảnh trong câu

Sai sót 3: Ngôn ngữ tiếng Việt ảnh hưởng theo thói quen  

Ví dụ: Trong tiếng Việt chúng ta thường nói: lịch sự với ai đó. Do đó, khi bạn bắt gặp từ này trong tiếng Anh thì liền hãy sử dụng ngay giới từ với (with) dẫn đến câu này sai. Điều này là do từ lịch sự (polite) sử dụng các giới từ to.

Nắm vững những sai sót khi sử dụng giới từ học sinh có thể tránh mắc các lỗi trên và sử dụng cách học Tiếng Anh hiệu quả tại nhà để nâng cao năng lực bản thân tốt nhất. Đồng thời, tham khảo giải bài tập SGK các môn học trong đó có Tiếng Anh sẽ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lý thuyết dễ dàng. 

Giải bài tập giới từ
Áp dụng bài học lý thuyết giới từ vào thực hành

Giới từ thường được sử dụng trong câu tiếng Anh là một trong những yếu tố cần thiết, đặc biệt là trong các câu miêu tả thời gian và địa điểm. Nếu bạn sử dụng các giới từ khác nhau, nghĩa của câu cũng sẽ khác nhau. Hãy ghi nhớ kiến thức về giới từ trong tiếng Anh mà Colearn đã giới thiệu ở trên và đừng quên sử dụng chúng một cách chính xác nhé!

Chia sẻ