Blog Chia sẻ kiến thức Các cách tính điểm đại học chính xác nhất hiện nay

Các cách tính điểm đại học chính xác nhất hiện nay

13:57 08/03/2022

Hằng năm, mỗi mùa tuyển sinh sắp đến việc tính điểm Đại học lại được cả phụ huynh và học sinh hết sức quan tâm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, một số bạn vẫn còn hoang mang về cách tính điểm Đại học. Nhưng không sao, trong bài viết này,  Colearn đã tổng hợp toàn bộ cách tính điểm Đại học kèm với một số thông tin quan trọng của kì thi. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những điều bổ ích.

Tính điểm đại học mẫu

Cách tính điểm đại học cho học sinh cấp 3

Thông tin sơ lược về kỳ thi THPTQG 2022.

Số lượng bài thi: gồm 5 bài

  • 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ (Anh văn)
  • 2 bài thi tổ hợp: KHTN (Lý, Hóa, Sinh) và KHXH (Sử, Địa, GDCD)

Xem thêm: Những cách tính nhẩm nhanh chính xác nhất ai cũng nên biết

Nội dung thi:  Hầu hết nằm trong chương trình THPT, chú trọng vào chương trình lớp 12.

Hình thức thi: 

  • Tự luận: Ngữ Văn
  • Trắc nghiệm: Toán, Ngoại Ngữ, Bài thi tổ hợp tự chọn 

Thời gian thi: 

  • Ngữ Văn: 120 phút 
  • Toán: 90 phút 
  • Ngoại ngữ: 60 phút 
  • Mỗi môn thành phần trong bài thi tổ hợp tự chọn KHTN hoặc KHXH: 50 phút

Số lượng câu hỏi: 

  • Ngữ Văn: Đọc hiểu: 4 câu, Làm văn: 2 câu
  • Toán: 50 câu 
  • Ngoại Ngữ: 50 câu 
  • Mỗi môn thành phần trong bài thi tổ hợp KHTN, KHXH: 40 câu/môn

Xem thêm: Cách tính điểm trung bình môn có thể bạn chưa biết

Công thức tính điểm Đại học 

Tuy điểm xét tốt nghiệp và điểm xét Đại học đều được lấy từ kết quả thi THPTQG nhưng công thức tính của chúng sẽ khác nhau. 

Các trường Đại học chọn tổ hợp 3 môn trong 4 môn thi tuyển sinh Đại học cho từng ngành học. Điểm này được tính theo công thức sau, tùy theo môn và khối thi mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển trước đó. Các em có thể đăng ký hỏi gia sư của Colearn để cải thiện năng lực học tập nhanh nhất.

ách tính điểm đại học bằng công thức
Áp dụng công thức vào việc tính điểm đại học

Cách tính điểm thi Đại học đối với các trường không nhân đôi hệ số môn chính

Đối với các trường không nhân hệ số, điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên mà thí sinh đã chọn cho khối xét tuyển.  

Điểm xét tuyển = (Môn 1 + Môn 2 + Môn 3) + Điểm cộng ưu tiên (điểm ưu tiên này sẽ dựa theo khu vực hoặc theo đối tượng)

Ví dụ: Cách tính điểm Đại học khối A: Điểm thi các môn Toán, Lý, Hóa, điểm ưu tiên lần lượt là 7, 8, 9, 0 => Điểm xét tuyển = 7 + 8 + 9 + 0 = 24 điểm

Cách tính điểm thi Đại học đối với các trường có nhân đôi hệ số môn học chính 

Đối với thang điểm 40:  

Điểm xét tuyển = Môn 1 + Môn 2 + (Môn 3*2) + Điểm cộng ưu tiên (nếu có)

Ví dụ: Cách tính điểm Đại học khối B: Điểm thi các môn Toán, Hóa, Sinh, Điểm ưu tiên lần lượt là 7, 8, 9, 0.25 => Điểm xét tuyển = 7 + 8 + (9*2) + 0.25 = 33.25 điểm

Xem thêm: Top 5 cách viết chữ đẹp và nhanh vô cùng hiệu quả

Đối với thang điểm 30:  

Điểm xét tuyển = (Môn 1 + Môn 2 + (Môn 3*2))*3/4 + Điểm cộng ưu tiên (nếu có)

Ví dụ: Cách tính điểm Đại học khối D: Điểm thi các môn Toán, Văn, Anh, Điểm ưu tiên lần lượt là 7, 8, 9, 0.5 => Điểm xét tuyển = (7 + 8 + (9*2))*3/4 + 0.5 = 25.25 điểm

Trong quá trình học tập các em học sinh nên tham khảo thêm thư viện bài giảng của Colearn với đầy đủ tài liệu, chuyên đề của các môn học từ lớp 6 - lớp 12. Từ đó, các em học sinh có thể nắm vững kiến thức trọng tâm nhanh hơn.

Một số câu hỏi cho việc tính điểm đại học

Thí sinh đặt câu hỏi về tính điểm đại học
Các câu hỏi cho việc tính điểm đại học

Mức điểm tối thiểu mà thí sinh cần phải đạt được để đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT?

Thí sinh có đủ điều kiện xét tốt nghiệp là khi thí sinh đó có tất cả các bài thi và các môn thi tổ hợp phải đạt trên 1.0 tính trên thang điểm 10. Thí sinh nào có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 trở lên, trong đó không có bài thi nào từ 1.0 trở xuống và không bị kỷ luật trong quá trình làm bài thi vì vi phạm quy chế thi thì sẽ đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT. Đồng thời, thí sinh đó cũng đủ điều kiện xét tới tính điểm thi Đại học.

Xem thêm: CHIA SẺ MẸO KHOANH TRẮC NGHIỆM MÔN TOÁN ẴM TRỌN ĐIỂM TỐI ĐA

Ngoài các bài thi đã quy định, thí sinh có cần thi thêm bài thi khác để tính điểm Đại học? 

Đối với một số trường Đại học đặc biệt là các trường năng khiếu (liên quan đến vẽ, hát, diễn xuất,...) thì bên cạnh các môn thi chính thí sinh cần phải thi thêm các môn năng khiếu mà nhà trường quy định để tính điểm Đại học xét tuyển vào trường.

Vì sao một số thí sinh tuy đã có chứng chỉ Ngoại Ngữ (IELTS) đủ điều kiện để được miễn thi Ngoại Ngữ nhưng họ vẫn phải làm bài thi môn này? 

Trường hợp chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhất là vì thí sinh muốn dùng điểm thi môn Ngoại Ngữ để xét tuyển Đại học. Vì thế trong trường hợp này các bạn cần phân biệt rõ cách tính điểm xét tốt nghiệp và cách tính điểm Đại học các bạn nhé. 

Ví dụ: Bạn A có chứng chỉ IELTS 5.0, bạn muốn dùng điểm thi Đại học khối D để xét tuyển vào trường B. Tuy nhiên vì trường B không có quy định quy đổi điểm IELTS thành điểm thi Đại học môn Ngoại Ngữ, vì vậy bạn A vẫn phải làm bài thi môn học này. 

Khi đó, điểm xét tốt nghiệp của bạn A sẽ hiển nhiên được tính theo quy đổi điểm môn Ngoại Ngữ là 10 vì bạn có chứng chỉ IELTS 5.0. Tham khảo thêm giải bài tập SGK sẽ giúp các em nắm vững những dạng bài tập quan trọng dễ xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Mặt khác, nếu tính điểm Đại học của bạn A vào trường B sẽ là tổng điểm thi 3 môn của khối D = 7 + 8 + 9 = 24 điểm (giả sử điểm xét vào ngành bạn A muốn học không cần nhân đôi hệ số môn học chính)

Và Colearn đã hướng dẫn bạn cách tính điểm đại học để hỗ trợ cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những cách này thành công, chúc bạn thi thật tốt.

Tác giả: Haien

Chia sẻ