Blog Chia sẻ kiến thức Top 5 cách viết chữ đẹp và nhanh hiệu quả nhất hiện nay

Top 5 cách viết chữ đẹp và nhanh hiệu quả nhất hiện nay

02:11 24/02/2022

Nét chữ là nết người, ông bà ta bao đời nay đã nói như thế. Nét chữ là nơi chứa đựng bản sắc riêng của mỗi cá nhân. Chính vì thế mà từ khi còn nhỏ thầy cô luôn dạy chúng ta cần rèn chữ sao cho ngay ngắn và đẹp nhất. Tuy nhiên không phải bạn trẻ nào cũng có thời gian để hiểu chi tiết cách viết chữ đẹp. Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm cách viết chữ đẹp nhanh nhất thì cùng Colearn tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Những cách viết chữ đẹp như in
Tổng hợp cách viết chữ đẹp như in mà bạn chưa biết

Cách viết chữ đẹp bằng việc cầm bút đúng cách

Một trong những cách viết chữ đẹp chính là bạn cần biết cách cầm bút, việc cầm bút có tác động rất lớn đến nét chữ của bạn. Bạn nên dùng 3 ngón tay để cầm bút bao gồm: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữ. 

Với cách viết chữ đẹp dễ nhất này thì ngón trỏ sẽ có nhiệm vụ giữ thân bút, cố định bút sẽ là nhiệm vụ của ngón giữa. Ngoài ra trong quá trình viết, bút nên nghiêng 60 độ về bên phải, không để bút đứng 90 độ sẽ khó viết. Khi viết tay bạn nên thả lỏng, phần cánh tay và cổ tay tạo thành một đường thẳng sẽ khiến cho nét chữ được đẹp hơn. Các em học sinh muốn cải thiện năng lực nhanh nên hỏi gia sư của Colearn để học tập tốt hơn.

Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

Tư thế cầm bút đúng với cách viết chữ đẹp
Bạn cần có tư thế cầm bút đúng để nét chữ được ngay ngắn và gọn gàng hơn

Tư thế ngồi ảnh hưởng trực tiếp đến nét chữ

Tư thế ngồi ảnh hưởng rất nhiều đến cách viết chữ đẹp cho người lớn. Thông thường từ độ tuổi cấp 3 là độ tuổi khó sửa nét chữ nhất. Lý do ở đây là ở độ tuổi này, bạn đã quen với tư thế ngồi khi viết chữ từ rất lâu và dẫn đến sự khó khăn khi sửa chữa sau này. 

Để hạn chế vấn đề này, ngay từ khi còn nhỏ, bắt đầu viết chữ và sử dụng bàn học, bạn nên lựa chọn những kích thước bàn phù hợp với bản thân để tư thế viết có thể chuẩn nhất, không ảnh hưởng đến việc viết chữ đẹp

Khi áp dụng cách viết chữ đẹp và nhanh, bạn nên ngồi thẳng lưng, lưng vuông góc với ghế, tráng tình trạng ngồi vặn vẹo hay gác một chân lên ghế. 

Bên cạnh đó một tư thế ngồi đúng không chỉ ảnh hưởng đến nét chữ, nó còn có tác động trực tiếp đến vóc dáng của bạn sau này. Chính vì thế hãy chuẩn bị thật kĩ bàn và ghế phù hợp để rèn luyện chữ đẹp bạn nhé.

Xem thêm: Học tủ học vẹt là gì? Ảnh hưởng của học tủ học vẹt trong học tập

Cách viết chữ đẹp đến từ tư thế ngồi đúng
Tư thế ngồi là yếu tố ảnh hưởng đến cách viết chữ đẹp cấp 3

Thành thạo những nét cơ bản đến nâng cao

Cách viết chữ đẹp như in mà Colearn muốn chia sẻ qua bài viết chính là chắc chắn những nét cơ bản trước khi đến các nét nâng cao. Khi bắt đầu một công việc nào thì việc đi từ dễ đến khó là điều hiển nhiên, giúp bạn có nền tảng kiến thức chắc chắn hơn. Và ở cách luyện chữ đẹp cũng như vậy, bạn nên luyện những nét cơ bản trước khi bắt đầu sang nâng cao, ví dụ như:

  • Nét thẳng: Bao gồm thẳng đứng, thẳng xiên và thẳng ngang
  • Nét cong: Bao gồm cong kín, cong hở, cong trái và cong phải
  • Nét móc: Bao gồm Móc trái, móc phải và móc hai câu
  • Nét khuyết: Bao gồm khuyết ngược và khuyết xuôi
  • Cuối cùng là nét hất


Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT CHỮ BẰNG BÚT BI SIÊU ĐẸP

Cách viết chữ đẹp nét thanh đậm

Sau khi đã làm quen với những nét chữ đơn giản thì giờ đây chúng ta sẽ chuyển sang cách viết chữ đẹp nét thanh nét đậm- phần nâng cao. Trước khi bắt đầu viết nét thanh đậm, bạn phân bổ bảng chữ cái thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ có sự tương đồng khác nhau. Công việc phân chia này giúp thuận tiện cho quá trình rèn luyện chữ đẹp, luyện những nét giống nhau được dễ dàng hơn.

Bảng chữ cái được chia như sau:

  • Nhóm 1: t, r, v, n, m, i, u, ư.
  • Nhóm 2: p, b, h, k, y, l
  • Nhóm 3: s, q, e, ê, x, c, g, a, â, ă, d, đ, o, ô, ơ

Bạn có thể tách từng chữ để luyện tập, hoặc lồng ghép cụm từ với nhau. Mỗi cách sẽ có nét đặc trưng riêng, tuy nhiên cả hai cách vẫn sẽ luyện cho bạn nét chữ thanh đậm đẹp nhất. Với kho thư viện bài giảng điện tử mà Colearn cung cấp gồm đầy đủ tài liệu, chuyên đề học tập tất cả các môn từ lớp 6 - lớp 12. Nhờ thư viện này nhiều em học sinh đã nâng cao năng lực học tập của mình.

Cách viết chữ đẹp với nét thanh đậm
Nét viết lên sẽ nhạt, nét xuống đậm hơn tạo thành chữ thanh đậm hài hòa

Chọn dụng cụ luyện nét chữ đẹp

Với bất kỳ ai, học sinh hay người đã đi làm muốn hiểu được cách viết chữ đẹp thì đầu tiên nên chọn được cho bản thân dụng cụ luyện nét chữ phù hợp nhất. Đôi khi nét chữ không đẹp do bạn lựa chọn loại bút không phù hợp với phong cách viết của mình. Hãy tự cho bản thân sử dụng nhiều loại bút khác nhau để đưa ra trải nghiệm bản thân. Các em học sinh trong quá trình học tập có thể tham khảo giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn để nắm vững kiến thức nhanh nhất.

Xem thêm: Bỏ túi 7 mẹo khoanh trắc nghiệm cực chuẩn

Bạn có thể lựa chọn một hay nhiều loại bút như sau:

  • Bút bi
  • Bút gel
  • Bút cảm ứng
  • Bút tự xóa

Mỗi loại bút sẽ cho ra nét chữ khác nhau, chính vì thế bạn nên tự trải nghiệm và đưa ra kết luận riêng cho mình.

Thời đại công nghệ khiến cho các bạn trẻ sử dụng việc đánh máy trên máy tính nhiều hơn viết chữ trên giấy vở. Tuy nhiên Colearn vẫn hy vọng các bạn luôn rèn luyện nét chữ đẹp cho bản thân. Mong rằng với những cách viết chữ đẹp Colearn hướng dẫn, bạn đã tìm ra được phương pháp riêng cho bản thân mình. Chúc bạn rèn luyện chữ thật đẹp.

Tác giả: Haien

Chia sẻ