Nghị Luận Xã Hội Lớp 8
Trong số những tác phẩm đã học và đọc thêm, em thích tác phẩm nào nhất? Phân tích tác phẩm đó để làm rõ lí do
<div class="WordSection1"> <p style="text-align: justify;">Nhắc đến thơ Hàn Mặc Tử là người ta nghĩ ngay đến những vần thơ điên của ông, khi đọc chúng ta thấy phải rùng mình. Nhưng trong tập “Thơ điên” này, Hàn lại có một bài <a data-autolink-id="20" target="_self" href="https://thuvientho.com/">thơ hay</a> đến mềm mại, nhẹ nhàng. Đó là bài: “Mùa xuân chín” <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> <p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Trong làn nắng ủng khói mơ tan. </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng. </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Sột soạt gió trêu tà áo biếc, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang. </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Bao cô thôn nữ hát bên đồi; </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">– Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi… </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Hổn hển như lời của nước mây… </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Thầm thì với ai ngồi dưới trúc, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Nghe ra ý vị và thơ ngây… </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Khách xa gặp lúc mùa xuân chín, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng. </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">– Chị ấy năm nay còn gánh thóc </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Dọc bờ sông trắng nắng chang chang? </p><p style="text-align: justify;">Được chiêm ngưỡng những tác phẩm của ông, ta mới thấy đây là một tài thơ, một hồn thơ luôn trỗi dậy ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Thi sĩ Hàn viết bài thơ này khi căn bệnh phong đang tàn phá cơ thể ông rất dữ dội. Ấy vậy mà lời thơ vẫn say dắm, trẻ đẹp, mùa xuân ấy vẫn thấm màu sự sống. </p></div> <div class="WordSection2" style="text-align: justify;"> <p class="Bodytext71">Ta đã thường thấy mùa xuân về trong thơ của Nguyễn Bính</p> <p class="Bodytext71" style="text-align: center;">“Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Hoa xoan lớp lớp rụng rơi đầy” </p><p style="text-align: justify;">Đây cũng là mùa xuân nhưng lại như vừa đến mang theo mưa xuân lất phất. Hàn Mặc Tử sao lại gọi là mùa xuân “chín”? </p><p style="text-align: justify;">Xuân đến là mùa hội lại về, có biết bao nhiêu nắng vàng điểm trên mái nhà tranh. Lại còn những làn “khói mơ”, làn khói mờ mờ nửa hư nửa thực, như đang bước vào thế giới của các nàng tiên. Vì đoạn thơ xuất hiện tà áo biếc, một thoáng của các cô thôn nữ đang khăn áo đi xem hội. Phải nói rằng tác giả rất tinh tế đã cảm nhận được cả tiếng động “sột soạt” của những tà áo biếc. Không biết là gió thổi mà gây ra tiếng động hay tại các cô rảo bước nhanh quá làm tà áo lất phất bay trong gió. Vậy là bức tranh đầu tiên đã hiện ra, có cái nắng, có khói sương, có gió, tà áo biếc là dấu hiệu có con người. Và đặc biệt là sự phát hiện mới mẻ của nhà thơ: “Bóng xuân sang”, mùa xuân đã đến. </p><p style="text-align: justify;">Bài thơ vừa có tính hiện đại nhưng lại đậm chất cổ điển. Câu thơ: “Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời” gợi cho ta nhớ đến: “Cỏ non xanh tận chân trời” của thi hào Nguyễn Du ngày nào. Nhưng cái độc đáo của chàng thi sĩ Hàn Mặc Tử ở chỗ thể hiện được một không gian rộng mà thoáng không một đứt đoạn, cỏ mà như sóng, phải chăng lòng người cũng đang có những đợt sóng ngầm nào đó? Đến khi con người xuất hiện thì mới thấy rõ hơn. Bài thơ có hai chỗ như một lời nói trực tiếp, thì đây là lời nói trực tiếp đầu tiên, nhưng không biết là lời của nhà thơ hay lời của một người nào đó. Bức tranh đang vui vẻ nhộn nhịp, tưởng như tràn đầy những lời ca tiếng hát của những cô thôn nữ, thì xuất hiện một lời: </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Có kể theo chồng bỏ cuộc chơi” <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> <p style="text-align: justify;">Đây là lời nhắc nhở hay một lời phán truyền? Có lẽ là một lời nhắc nhẹ nhàng mà thôi. Nhưng không chỉ các cô thôn nữ kia phải giật mình mà ngay cả người đọc cũng phải gật đầu mà tấm tắc như ngộ ra rằng: lẽ đời là thế! Một giấc mơ đẹp như thế này đâu dễ có, vậy mà Hàn lại kéo họ ra để họ nhìn thấy hiện tại nghiệt ngã này. Lời thơ như bùi ngùi lắng xuống, các cô gái xuân kia có biết rằng hội xuân năm sau sẽ không có đông đủ như vậy không? Sẽ có nhiều cô bỏ bạn, bỏ hội mà theo chồng và mãi mãi các cô không còn được bên nhau thế này nữa. Ta cũng thấy rằng chính nhà thơ cũng bất lực trước hiện thực này, có lẽ chỉ thở dài một cái và nghĩ mà buồn vì không có cái gì là ổn định bất biến. Những cái tốt đẹp thường đến muộn mà đi nhanh trong phút chốc, còn những nỗi buồn thì đến nhanh quá, hiện thực phũ phàng quá! Chỉ riêng câu thơ này thôi cũng làm tôi phải thấy quý những người bạn của mình hơn, quý những phút giây bên nhau hơn. Bởi lẽ sẽ có lúc chính mình phải từ bỏ “cuộc chơi” để đeo vào mình cái nghiệp chồng con. Đây đúng là cái vốn có của con người, được Hàn Mặc Tử gói lại trong vài câu thơ của mùa xuân. </p><p style="text-align: justify;">Nỗi buồn chỉ thoáng qua rồi không khí mùa xuân lại trở lại với tiếng hát của đám hội xuân: </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Hổn hển như lời của nước mây… </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Thầm thì với ai ngồi dưới trúc, </p><p class="Bodytext71" style="text-align: center;">Nghe ra ý vị và thơ ngây… </p><p style="text-align: justify;">Tưởng chừng như tiếng hát rất mỏng manh, nhẹ như một làn khói mỏng. Ta cứ cảm thấy tiếng hát này có thể nhìn thấy, nhìn rõ là đằng khác vì có sự định vị ở nơi “lưng chừng núi”. Còn có âm vực rất yếu ớt “hổn hển”, gợi ra một hơi thở có khi là gấp gáp nhưng biết đâu lại khó khăn. Chính vì tiếng hát này không mạnh mà rất nhỏ, chỉ “thầm thì” nên nghe có vẻ là ý vị, thơ ngây. Phải chăng lúc này mùa xuân đang chín? Nhưng có ngẫm ra mới thấy cái âm thanh mỏng manh kia thật vô định và khó nắm bắt được nó. Vừa là hữu hình vì thấy nó ở giữa lưng chừng một ngọn núi, nghe thấy lòi nhưng lại là cái vô hình, non nớt khó có thể tồn tại lâu được. Chắc chắn lời ca ấy sẽ tan biến, sẽ mất ngay sau đó! Vậy là bức tranh xuân ngoài kia dù có đẹp đến đâu, có nắng ửng đến hồng bao nhiêu đi nữa thì cũng làm nhà thơ thấy cái thực tại xung quanh mình không sao nắm giữ được, nó luôn bất ổn và làm tâm hồn nhà thơ có một chút bất an. Một ý nghĩa cuộc sống nữa được nhà thơ chiêm nghiệm ra, đó là những gì xung quanh ta tưởng rằng có thể nắm bắt, có thể lấy làm của ta nhưng mới chỉ là “nghĩ ra” thôi chứ chưa phải là “chắc chắn là vậy”. </p><p style="text-align: justify;">Cuối bài thơ lại là hình ảnh người phụ nữ với một vẻ đẹp “chân quê”, đậm chất đồng nội hiện lên trên nền trắng có “nắng chang chang”. Người lữ khách nhìn cảnh xuân mà nhớ về quê nhà. Đúng theo kiểu:. “Nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xưa”, nghĩa là hiện tại giúp người ta nhìn về quá khú nhưng cũng đôi chút dự cảm về tương lai. Mùa xuân đã chín, lòng người cũng vì thế mà đang dần nghĩ suy chăng? Xuân đã chín thì tất theo lẽ thường phải sang mùa, con người hết tuổi “hát bên đồi” thì cũng phải chuyển sang tuổi “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Thế nên vào những thời điểm như vậy “chẳng lẽ ôm lòng chờ đợi mãi, cô đành lỗi bước với tình quân..” ắt phải sang lòng. Một câu hỏi ở cuối bài nhưng không chỉ cho ta nhiều câu trả lời mà còn cho ta thấy tâm tư, nỗi lòng của người khách xa khi gặp đúng khi mùa xuân đương chín. Có thể đứng ngắm nhìn cảnh sắc, nghỉ tiếng hát, xem các cô thôn nữ đi hội mà lòng muốn hướng về dĩ vãng xa xôi. Người đó cũng có một người thương nơi quê nhà, và không biết giờ này đang làm gì nữa, cô có còn chờ đợi không hay đã gặp tình cảnh khác mất rồi. Chỉ hai, ba hình ảnh miêu tả mùa xuân mà có tới vài ba nét tâm trạng trong đó. </p></div> <p style="text-align: justify;">Bài thơ “Mùa xuân chín” đã cho người đọc thấy một hồn thơ Hàn Mặc Tử đầy nỗi niềm u uất nghĩ suy. Một cảm nhận từ bài thơ đó là một bức tranh mùa xuân chín nhưng không khí lại ảm đạm, buồn đến não nề, càng cảm thụ càng thấy các tầng ý nghĩa nhưng lại bất lực trước nó. Bởi lẽ hạnh phúc đâu có dễ nắm lấy, đôi khi nó hữu hình nhưng hầu như là vô hình nên thường cho người ta những sự nghi cảm. Chính thiên nhiên và con người luôn thay đổi mà cho ta những lo lắng đó, đúng như tâm trạng của Hàn trong một bài thơ khác: “Ai biết tình ai có đậm đà?”. Nhà thơ lúc này đang phải chiến đấu rất mệt mỏi với bệnh tật mà vẫn để lại một mùa xuân chín, một hoài cảm, một dự báo cho tương lai là một điều đáng kính phục lắm. Từ bài thơ này, người ta có thể nhận ra nhiều tầng ý nghĩa để thấy tâm hồn nhà thơ không hề yếu ớt, mà vẫn còn tinh tế, đa chiều khi nhìn nhận sự việc. </p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Em hiểu gì về câu nói: Trên đường thành công không có dấu chân của người kẻ lười biếng (Lỗ Tấn)
Xem lời giải
Học tập là công việc vô cùng quan trọng đặc biệt là đối với học sinh. Em có suy nghĩ gì về công việc này của học sinh thời nay
Xem lời giải
Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta nhiều niềm vui. Hãy viết một đoạn văn tổng phân hợp
Xem lời giải
Cho câu chủ đề Đọc sách là công việc vô cùng bổ ích vì nó giúp ta hiểu biết thêm về đời sống. Em hãy viết một đoạn văn theo kiểu quy nạp
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu lên tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người trong đó có sử dụng hai câu ghép
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc sử dụng lãng phí nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày, trong đó có sử dụng câu cầu khiến
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một bộ phận học sinh hiện nay không tuân thủ việc mặc đồng phục khi đến trường, trong đó có sử dụng câu phủ định
Xem lời giải
Em có suy nghĩ gì về việc chấp hành luật đội mũ bảo hiểm trong đời sống thực tế? Viết đoạn văn bày tó ý kiến của bản thân về vấn đề này
Xem lời giải
Đội mũ bảo hiểm là hành động vô cùng cần thiết khi tham gia giao thông nhưng nhiều người còn chưa ý thức đúng vấn đề này. Hãy viết đoạn văn giải thích tác dụng của mũ bảo hiểm
Xem lời giải
Cha ông ta có câu Học đi đôi với hành. Em hiểu lời dạy đó như thế nào
Xem lời giải
Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông là gì? Hãy viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em vế vấn đề này
Xem lời giải
Hiện nay một số bạn trẻ không thích sống với gia đình thường lêu lổng với bạn bè. Hãy viết một bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân yêu nhất để khẳng định: gia đình vô cùng quan trong đối với mỗi chúng ta.
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về hiện tượng phá hoại cây xanh nơi công cộng, trong đó có sử dụng câu nghi vấn
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Vai trò của rừng đối với đời sống con người. Em hãy viết một đoạn văn làm sáng tỏ chủ đề trên
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Tự học mang lại nhiều ích lợi to lớn. Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ những suy nghĩ của mình về vấn đề này
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Chúng ta cần biết quan tâm và chia sẻ với những người nghèo. Em hãy viết đoạn văn bày tỏ ý kiến của mình
Xem lời giải
Vai trò của sách đối với đời sống nhân loại
Xem lời giải
Suy nghĩ của em về tình cảm yêu nước thương dân được thể hiện trong các văn bản Chiếu dời đô của Lí Thái Tổ, Hịch tướng sĩ của Trân Quốc Tuấn
Xem lời giải
Tuổi trẻ học đường cần tránh xa các tệ nạn xã hội
Xem lời giải
Một số bạn mới ít tuổi đã bắt chước hút thuốc. Khi được nhắc nhở các bạn ấy nói: “Thuốc lá có thể có hại, nhưng cũng có thể có một lợi nào đó…… Hãy viết doạn văn bình luận quan niệm đó
Xem lời giải
Dân gian ta có câu: Một điều nhịn, chín điều lành? Hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vấn đề này
Xem lời giải
Giải thích câu tục ngữ Học đi đôi với hành
Xem lời giải
Môi trường sống có vai trò rất quan trọng đối với sự sống con người. Vậy cần làm gì để môi trường sống luôn xanh, sạch? Viết đoạn văn thể hiện những suy nghĩ của em về vấn đế này
Xem lời giải
Tại sao con người không thể sống thiếu tình yêu thương. Hãy viết đoạn văn bày tỏ những suy nghĩ của bản thân mình.
Xem lời giải
Chứng minh văn học của dân lộc luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn
Xem lời giải
Em hãy viết bài văn để thuyết phục các bạn chăm học hơn
Xem lời giải
Tục ngữ có câu: Im lặng là vàng. Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại viết: Khóc là nhục. Rên, hèn. Van, yếu đuối. Và dại khờ là những lũ người câm. Trên đường đì như những bóng thầm Nhận đau khổ mà gởi vào im lặng. Mỗi nhận xét trên đúng trong những trường hợp nào
Xem lời giải
Văn học và tình thương
Xem lời giải
Trong chương trình Ngữ văn 8 có rất nhiều tác phẩm văn học thể hiện tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc. Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của bản thân về quê hương đất nước
Xem lời giải
Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về tình yêu đất nước.
Xem lời giải
Cho câu chủ đề: Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Hãy viết một đoạn văn theo kiểu diễn dịch
Xem lời giải
Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em nhân sự kiện Thăng Long – Hà Nội sắp tròn 1000 năm tuổi
Xem lời giải
Tình yêu quê hương là một tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con người. Em hãy viết đoạn văn nghị luận về đề tài này
Xem lời giải
Câu cảm thán trang 43 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu cảm thán trang 44 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Soạn bài Câu trần thuật trang 45 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu trần thuật trang 46 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Câu phủ định trang 52 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu phủ định trang 53 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Bài văn phân tích khổ thơ đầu bài thơ "Từ ấy" của Tố Hữu
Xem lời giải
Phân tích hồi II, lớp 5 “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” trong kịch "Trưởng giả học làm sang”
Xem lời giải
Phân tích bài “Đi bộ ngao du”của Ru-xô "
Xem lời giải
Phân tích bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp
Xem lời giải
Hình ảnh tên thực dân quỷ quyệt, ghê tởm bị lột mặt nạ trong bài "Thuế máu” của Nguyễn Ái Quốc
Xem lời giải
Phân tích và nêu cảm nghĩ của em về bài “Chiếu dời đô ” của Lý Thái Tổ
Xem lời giải
Cảm nhận của em về bài thơ ”Đi đường" của Hồ Chí Minh
Xem lời giải
Phân tích bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh
Xem lời giải
Bình giảng bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”của Bác Hồ
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ "Khi con tu hú” của nhà thơ Tố Hữu
Xem lời giải
Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ "Quê hưong" của Tế Hanh
Xem lời giải
Bình giảng 8 câu đầu bài "Quê hương" của Tế Hanh: "Làng tôi ở … bao la thâu góp gió"
Xem lời giải
Bình giảng 2 khổ thơ trong bài " Ông đồ" của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Phân tích đoạn thơ sau: "Năm nay đào lại nở… Hồn ở đâu bây giờ ?" trong bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ "Ông đồ” của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Phân tích bài thơ "Nhớ rừng” của Thế Lữ
Xem lời giải
Cảm nhận về hình tượng con hổ trong bài thơ "Nhớ rừng" của thi sĩ Thế Lữ
Xem lời giải
Phân tích trích đoạn 36 câu thơ trong bài thư "Hai chữ nước nhà" của Trần Tuấn Khải
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ “Muốn làm thằng Cuội” của Tản Đà thi sĩ
Xem lời giải
Phân tích bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn ” của Phan Châu Trinh
Xem lời giải
Hãy phân tích bài thơ "Xuất dương lưu biệt" của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” (2) của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Phân tích bài thơ "Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác”(l) của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Nêu cảm nghĩ về bài "Ôn dịch, thuốc lá” của Nguyễn Khắc Viện
Xem lời giải
Phân tích và nêu cảm nhận về trích đoạn ''Hai cây phong" của Ai-ma-tốp
Xem lời giải
Cảm nhận về truyện "Chiếc lá cuối cùng” của Ô Hen-ri
Xem lời giải
Phân tích cảnh "Đánh nhau với cối xay gió" của hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê
Xem lời giải
Cảm nghĩ về truyện “Cô bé bán diêm”của An-đéc-xen
Xem lời giải
Cảm nhận về nhân vật cậu Vàng trong truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao
Xem lời giải
Cảm nhận về nhân vật ông giáo trong truyện “Lão Hạc” của Nam Cao
Xem lời giải
Phân tích nhân vật chị Dậu trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố để làm rõ nhận xét của nhà văn Nguyễn Tuân: “Trên cái tối giời tối đất của đồng lúa ngày xưa, hiện lên một cái chân dung lạc quan của chị Dậu ”
Xem lời giải
Phân tích nhân vật bé Hồng trong truyện “Những ngày thơ ấu” (chủ yếu dựa vào đoạn trích “Trong lòng mẹ”)
Xem lời giải
Cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong truyện ngắn "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh
Xem lời giải
Hình ảnh chú bé – nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường (Truyện ngắn “Tôi đi học”-Thanh Tịnh)
Xem lời giải
Sau khi chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo đã nghĩ: "Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẩn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Tái dựng lại cảnh Lão Hạc ăn bả chó tự tử chết, rồi phân tích ý nghĩa câu nói trên của ông giáo.
Xem lời giải
Phân tích nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao
Xem lời giải
Hãy chứng minh ý kiến của nhà phê bình văn học Vũ Ngọc Phan: "Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo". Sau đó, hãy phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn được sử dụng
Xem lời giải
Bình luận câu tục ngữ: “Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"
Xem lời giải
Bình luận câu nói sau dày của nhà văn Pháp Đi-dư-rô: "Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả, anh cũng không làm được cái gì nếu như mục đích tầm thường”
Xem lời giải
Em hiểu như thế nào ý kiến sau đây của văn hào M. Go-rơ-ki: "Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới".
Xem lời giải
Ba người thầy vĩ dại
Xem lời giải
Giải thích câu nói sau đây của A-mi-xit: "… Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường… Hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy".
Xem lời giải
Bài văn nghị luận: Bàn về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội
Xem lời giải
Yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
Xem lời giải
Trình bày luận điểm trong văn nghị luận
Xem lời giải
Khái niệm về văn nghị luận
Xem lời giải
Câu nói của M.Go-rơ-ki: "Hay yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống ” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Xem lời giải
Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề "Tranh giành và nhường nhịn”
Xem lời giải
Trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân ”
Xem lời giải
Nhà thơ Tố Hữu có một câu thơ rất hay đã được phổ nhạc: “ôi! Sống đẹp là gì hỡi bạn”. Hãy nêu những cảm nhận của em về câu thơ ấy
Xem lời giải
Hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò củaa những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước
Xem lời giải
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Xem lời giải
Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
Xem lời giải
Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
Xem lời giải
Luyện nói thuyết minh về một thứ đồ dùng
Xem lời giải
Thuyết minh về một thể loại văn học
Xem lời giải
Viết đoạn văn trình bày luận điểm
Xem lời giải
Nghị luận Vấn đề “Được” – “Mất” trong xã hội
Xem lời giải
Nghị luận trò chơi điện tử
Xem lời giải
Nghị luận xã hội:Thương người như thể thương thân
Xem lời giải
Nghị luận xã hội ‘Lá lành đùm lá rách’
Xem lời giải
Phân tích giá trị của việc sử dụng từ địa phương trong câu thơ sau: Nỗi niềm chi rứa Huế ơi. Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên – Tố Hữu
Xem lời giải
Hình ảnh Bác Hồ qua những bài thơ em đã học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn THCS
Xem lời giải
Viết một văn (từ 8 đến 10 câu) về cảnh đẹp của quê hương em, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép
Xem lời giải
Hịch là gì? Viết đoạn văn nêu đặc điểm của thể hịch trong đó có sử dụng một câu phủ định (gạch dưới chân câu văn đó).
Xem lời giải
Trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000, vấn đề bao bì ni lông đã được tác giả trình bày như thế nào
Xem lời giải
Nhiều người còn chưa hiểu rõ thế nào là học đi đôi với hành, theo điều học mà làm.Hãy viết một bài vân nghị luận để giải đáp thắc mắc nêu trên.
Xem lời giải
M.Gorki từng nói: Sách mở rộng ra trưóc mắt tôi những chân trời mới. Em có suy nghĩ gi về câu nói trên
Xem lời giải
Bàn về đức tính siêng năng cần cù
Xem lời giải
Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Xem lời giải