Nghị Luận Xã Hội Lớp 8
Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
<p style="text-align: justify;">(1) Giới thiệu một gương mặt trẻ của thể thao Việt Nam. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> <p style="text-align: justify;">(2) Giới thiệu một tập truyện. </p><p style="text-align: justify;">(3) Giới thiệu về chiếc nón lá Việt Nam. </p><p style="text-align: justify;">(4) Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam. </p><p style="text-align: justify;">(5) Thuyết minh về chiếc xe đạp. </p><p style="text-align: justify;">(6) Giới thiệu đôi dép lốp trong kháng chiến. </p><p style="text-align: justify;">(7) Giới thiệu một di tích, thắng cảnh nổi tiếng của quê hương. </p><p style="text-align: justify;">(8) Giới thiệu về một giống vật nuôi có ích. </p><p style="text-align: justify;">(9) Giới thiệu về hoa ngày Tết ở Việt Nam. </p><p style="text-align: justify;">(10) Giới thiệu về món ăn dân tộc. </p><p style="text-align: justify;">(11) Giới thiệu về tết Trung thu. </p><p style="text-align: justify;">(12) Thuyết trình một đồ chơi dân gian. </p><p style="text-align: justify;">– Xác định yêu cầu của các đề văn trên: </p><p style="text-align: justify;">+ Yêu cầu về thao tác; </p><p style="text-align: justify;">+ Yêu cầu về đối tượng. </p><p style="text-align: justify;">– Nhận định về phạm vi kiến thức xung quanh yêu cầu đề đưa ra. </p><p style="text-align: justify;"><em>Gợi ý</em>: </p><p style="text-align: justify;">– Đề văn yêu cầu em trình bày, giới thiệu hay truyết trình? </p><p style="text-align: justify;">– Đề văn yêu cầu thuyết minh vấn đề gì? </p><p style="text-align: justify;">– Em cần tìm hiểu những gì để thuyết minh cho vấn đề được đưa ra trong đề văn? </p><p style="text-align: justify;">Ví dụ, với đề (2): Giới thiệu một tập truyện. </p><p style="text-align: justify;">– Yêu cầu thao tác: giới thiệu. </p><p style="text-align: justify;">– Đối tượng: một tập truyện. </p><p style="text-align: justify;">– Phạm vi kiến thức: tên tập truyện, xuất xứ (Nhà xuất bản nào, năm nào), hình thức trình bày (bìa, tranh ảnh,…), nội dung chính, ý nghĩa, có thể mua ở đâu,… </p><p style="text-align: justify;"><strong>2. Cách làm bài văn thuyết minh</strong> </p><p style="text-align: justify;"><strong>a) Đọc văn bản sau và cho biết đối tượng thuyết minh của bài là gì?</strong> </p><p align="center"><strong>XE ĐẠP</strong> </p><p style="text-align: justify;">Có một thời xe đạp là phương tiện giao thông cá nhân chủ yếu của người Việt Nam. Xe đạp là phương tiện giao thông giản tiện chuyển động nhờ sức người. </p><p style="text-align: justify;">Xe đạp do nhiều bộ phận tạo thành, chủ yếu là hệ thống truyền động, hệ thống điều khiển và hệ thống chuyên chở. Hệ thống truyền động gồm khung xe, bàn đạp, trục giữa, ổ bi giữa, dây xích, đĩa, ổ líp, hai trục, ổ bi và hai bánh trước sau. Người đi xe đạp ngồi lên xe, chân đạp bàn đạp làm trục xe chuyển động, đĩa chuyển động kéo dây xích làm chuyển động ổ líp và bánh sau, tạo lực đẩy cho xe tiến về phía trước. Đĩa răng cưa có đường kính lớn hơn đường kính ổ líp, số răng cưa của nó nhiều gấp hơn 2 lần số răng cưa của ổ líp. Khi đĩa chuyển động một vòng thì ổ líp chuyển động hơn 2 vòng. ổ líp chuyển động làm bánh xe chuyển động theo. Đường kính bánh xe thường là 650mm hay 700mm, gấp 10 lần đường kính ổ líp, như vậy ổ  líp quay một vòng thì bánh xe đã lăn được một quãng dài. ổ líp quay nhanh sẽ làm xe chạy nhanh. Lúc đầu bánh xe làm bằng gỗ, khi chạy se xóc rất dữ. Ngày nay người ta làm bánh xe bằng cao su, lốp ở ngoài, săm ở trong, khi bơm đủ hơi, có lực đàn hồi, xe chạy ít xóc hẳn. </p><p style="text-align: justify;">Hệ thống điều khiển gồm ghi đông có hai tay cầm xoay được qua cổ xe có ổ bi nhằm lái cho bánh xe trước đi theo phương hướng mong muốn. Hai cái phanh lắp hai đầu tay cầm, điều khiển cho tốc độ xe khi đang chạy nhanh có thể chậm lại. Hai tay cầm ở ghi đông vừa là tay lái, vừa là chỗ nắm để giữ cho người đi xe ngồi vững trên xe. Bộ phanh gồm tay phanh, giây phanh truyền sức ép xuống càng phanh làm cho má phanh ép vào hai bên vành xe tạo thành lực ma sát làm giảm tốc độ chuyển động của bánh xe và xe chạy chậm lại hoặc đứng hẳn lại khi cần thiết. Nhờ bộ phanh mà người đi xe có thể dừng xe theo ý muốn. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> <p style="text-align: justify;">Hệ thống chuyên chở gồm yên xe và giàn đèo hàng hoặc giỏ đựng. Yên xe lắp ở trên khung xe là chỗ ngồi của người đi xe. Dàn đèo hàng lắp ở phía sau yên, dựa trên trục bánh xe sau, có thể chở được khá nhiều hàng. Có khi người ta lại lắp bộ phận chở hàng ở phía trước, dựa trên trục bánh xe trước. </p><p style="text-align: justify;">Ngoài các bộ phận chính như trên, xe đạp còn có cái chắn xích và hai chắn bùn lắp trên bánh sau và bánh trước, có đèn xe lấy nguồn điện từ đinamô lắp ở trước càng xe, và đèn tín hiệu lắp ở phía sau, có thể có chuông lắp gần chỗ tay cầm. </p><p style="text-align: justify;">Xe đạp là phương tiện giao thông rất tiện lợi trong cự li ngắn như trong làng, trong thành phố nhỏ. Xe đạp chuyển động không gây ô nhiễm. Đi xe đạp là một cách vận động cơ thể  như một hoạt động thể thao. </p><p style="text-align: justify;">Hiện nay xe máy quá nhiều, có cơ lấn lướt xe đạp, vừa gây ách tắc giao thông, vừa gây ô nhiễm môi trường. Trong tương lai khi phương tiện giao thông công cộng phát triển, xe đạp vẫn là phương tiện giao thông cá nhân không thể thiếu, vừa sạch sẽ vừa tiện lợi. </p><p align="right">(<em>Bài làm của học sinh</em>) </p><p style="text-align: justify;"><em>Gợi ý</em>: Bài văn thuyết minh về chiếc xe đạp.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>b) Nhận xét về bố cục của bài văn.</strong> </p><p style="text-align: justify;"><em> Gợi ý</em>: </p><p style="text-align: justify;">– Bài văn có bố cục mấy phần? </p><p style="text-align: justify;">– Nội dung của từng phần là gì? </p><p style="text-align: justify;">Bài văn có bố cục ba phần. Phần </p><p style="text-align: center;"><span style="text-decoration: underline;"><strong>Hướng dẫn</strong></span> </p><p><b>Mở bài</b> (hai câu đầu): giới thiệu khái quát về chiếc xe đạp. Phần <b>Thân bài</b> (Tiếp theo cho đến “chỗ tay cầm”): giới thiệu các bộ phận cấu tạo của chiếc xe đạp. Phần <b>Kết bài</b>: Khẳng định tiện ích của xe đạp, dự báo về vai trò của chiếc xe đạp trong tương lai. </p><p style="text-align: justify;"><strong>c) Để giới thiệu về chiếc xe đạp, bài văn đã trình bày những nội dung nào? Nhận xét về độ chính xác, đúng đắn của các nội dung mà bài văn trình bày.</strong> </p><p style="text-align: justify;"><em>Gợi ý</em>: Bài văn trình bày nội dung theo trình tự các bộ phận của chiếc xe đạp: hệ thống truyền động, hệ thống điều khiển, hệ thống chuyên chở, các bộ phận phụ khác. Các nội dung đưa ra cụ thể, rõ ràng, chính xác đến từng chi tiết nhỏ. </p><p style="text-align: justify;"><strong>d) Nhận xét về phương pháp thuyết minh của bài văn.</strong> </p><p style="text-align: justify;"><em>Gợi ý</em>: Bài văn sử dụng các phương pháp: nêu định nghĩa; liệt kê; dùng số liệu; so sánh; phân loại, phân tích. </p><p style="text-align: justify;"><strong>II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG</strong> </p><p style="text-align: justify;"><strong>Chọn một trong những đề bài cho ở trên rồi tiến hành lập ý, lập dàn ý với đề bài ấy.</strong> </p><p style="text-align: justify;"><em>Gợi ý</em>: Để lập ý, cần tiến hành tìm hiểu kĩ về đối tượng thuyết minh (quan sát, nghi chép từ sách báo, hỏi người lớn,…) </p><p style="text-align: justify;">Tham khảo dàn ý sau: </p><p style="text-align: justify;">Đề bài: Giới thiệu về chiếc nón lá Việt Nam. </p><p style="text-align: justify;">a) </p><p style="text-align: center;"><span style="text-decoration: underline;"><strong>Hướng dẫn</strong></span> </p><p><b>Mở bài</b>: </p><p style="text-align: justify;">Chiếc nón lá Việt Nam là… (nêu một định nghĩa về chiếc nón lá Việt Nam) </p><p style="text-align: justify;">b) <b>Thân bài</b>: </p><p style="text-align: justify;">– Giới thiệu khái quát chiếc nón: </p><p style="text-align: justify;">+ Hình dáng, màu sắc; </p><p style="text-align: justify;">+ Nguyên liệu làm nón; </p><p style="text-align: justify;">+ Cách làm, nơi làm (những nơi làm nón nổi tiếng: Huế, Quảng Bình, Hà Tây,…); </p><p style="text-align: justify;">+ Các bộ phận của chiếc nón; </p><p style="text-align: justify;">+ Giá trị sử dụng của nón; </p><p style="text-align: justify;">+ Giá trị văn hoá của nón: trang điểm, quà tặng, biểu diễn nghệ thuật; </p><p style="text-align: justify;">ý nghĩa biểu tượng của nón lá Việt Nam; </p><p style="text-align: justify;">c) <b>Kết bài</b>: </p><p style="text-align: justify;">– Cảm nghĩ của em về chiếc nón; </p><p style="text-align: justify;">– Cần giữ gìn nghề làm nón, nét đẹp văn hoá người Việt như thế nào? </p><p style="text-align: right;"><strong> BaitapSachgiaokhoa.com</strong> </p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Em hiểu gì về câu nói: Trên đường thành công không có dấu chân của người kẻ lười biếng (Lỗ Tấn)
Xem lời giải
Học tập là công việc vô cùng quan trọng đặc biệt là đối với học sinh. Em có suy nghĩ gì về công việc này của học sinh thời nay
Xem lời giải
Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta nhiều niềm vui. Hãy viết một đoạn văn tổng phân hợp
Xem lời giải
Cho câu chủ đề Đọc sách là công việc vô cùng bổ ích vì nó giúp ta hiểu biết thêm về đời sống. Em hãy viết một đoạn văn theo kiểu quy nạp
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu lên tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người trong đó có sử dụng hai câu ghép
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc sử dụng lãng phí nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày, trong đó có sử dụng câu cầu khiến
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một bộ phận học sinh hiện nay không tuân thủ việc mặc đồng phục khi đến trường, trong đó có sử dụng câu phủ định
Xem lời giải
Em có suy nghĩ gì về việc chấp hành luật đội mũ bảo hiểm trong đời sống thực tế? Viết đoạn văn bày tó ý kiến của bản thân về vấn đề này
Xem lời giải
Đội mũ bảo hiểm là hành động vô cùng cần thiết khi tham gia giao thông nhưng nhiều người còn chưa ý thức đúng vấn đề này. Hãy viết đoạn văn giải thích tác dụng của mũ bảo hiểm
Xem lời giải
Cha ông ta có câu Học đi đôi với hành. Em hiểu lời dạy đó như thế nào
Xem lời giải
Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông là gì? Hãy viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em vế vấn đề này
Xem lời giải
Hiện nay một số bạn trẻ không thích sống với gia đình thường lêu lổng với bạn bè. Hãy viết một bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân yêu nhất để khẳng định: gia đình vô cùng quan trong đối với mỗi chúng ta.
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về hiện tượng phá hoại cây xanh nơi công cộng, trong đó có sử dụng câu nghi vấn
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Vai trò của rừng đối với đời sống con người. Em hãy viết một đoạn văn làm sáng tỏ chủ đề trên
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Tự học mang lại nhiều ích lợi to lớn. Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ những suy nghĩ của mình về vấn đề này
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Chúng ta cần biết quan tâm và chia sẻ với những người nghèo. Em hãy viết đoạn văn bày tỏ ý kiến của mình
Xem lời giải
Vai trò của sách đối với đời sống nhân loại
Xem lời giải
Suy nghĩ của em về tình cảm yêu nước thương dân được thể hiện trong các văn bản Chiếu dời đô của Lí Thái Tổ, Hịch tướng sĩ của Trân Quốc Tuấn
Xem lời giải
Tuổi trẻ học đường cần tránh xa các tệ nạn xã hội
Xem lời giải
Một số bạn mới ít tuổi đã bắt chước hút thuốc. Khi được nhắc nhở các bạn ấy nói: “Thuốc lá có thể có hại, nhưng cũng có thể có một lợi nào đó…… Hãy viết doạn văn bình luận quan niệm đó
Xem lời giải
Dân gian ta có câu: Một điều nhịn, chín điều lành? Hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vấn đề này
Xem lời giải
Giải thích câu tục ngữ Học đi đôi với hành
Xem lời giải
Môi trường sống có vai trò rất quan trọng đối với sự sống con người. Vậy cần làm gì để môi trường sống luôn xanh, sạch? Viết đoạn văn thể hiện những suy nghĩ của em về vấn đế này
Xem lời giải
Tại sao con người không thể sống thiếu tình yêu thương. Hãy viết đoạn văn bày tỏ những suy nghĩ của bản thân mình.
Xem lời giải
Chứng minh văn học của dân lộc luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn
Xem lời giải
Em hãy viết bài văn để thuyết phục các bạn chăm học hơn
Xem lời giải
Tục ngữ có câu: Im lặng là vàng. Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại viết: Khóc là nhục. Rên, hèn. Van, yếu đuối. Và dại khờ là những lũ người câm. Trên đường đì như những bóng thầm Nhận đau khổ mà gởi vào im lặng. Mỗi nhận xét trên đúng trong những trường hợp nào
Xem lời giải
Văn học và tình thương
Xem lời giải
Trong chương trình Ngữ văn 8 có rất nhiều tác phẩm văn học thể hiện tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc. Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của bản thân về quê hương đất nước
Xem lời giải
Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về tình yêu đất nước.
Xem lời giải
Cho câu chủ đề: Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Hãy viết một đoạn văn theo kiểu diễn dịch
Xem lời giải
Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em nhân sự kiện Thăng Long – Hà Nội sắp tròn 1000 năm tuổi
Xem lời giải
Tình yêu quê hương là một tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con người. Em hãy viết đoạn văn nghị luận về đề tài này
Xem lời giải
Câu cảm thán trang 43 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu cảm thán trang 44 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Soạn bài Câu trần thuật trang 45 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu trần thuật trang 46 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Câu phủ định trang 52 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu phủ định trang 53 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Bài văn phân tích khổ thơ đầu bài thơ "Từ ấy" của Tố Hữu
Xem lời giải
Phân tích hồi II, lớp 5 “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” trong kịch "Trưởng giả học làm sang”
Xem lời giải
Phân tích bài “Đi bộ ngao du”của Ru-xô "
Xem lời giải
Phân tích bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp
Xem lời giải
Hình ảnh tên thực dân quỷ quyệt, ghê tởm bị lột mặt nạ trong bài "Thuế máu” của Nguyễn Ái Quốc
Xem lời giải
Phân tích và nêu cảm nghĩ của em về bài “Chiếu dời đô ” của Lý Thái Tổ
Xem lời giải
Cảm nhận của em về bài thơ ”Đi đường" của Hồ Chí Minh
Xem lời giải
Phân tích bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh
Xem lời giải
Bình giảng bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”của Bác Hồ
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ "Khi con tu hú” của nhà thơ Tố Hữu
Xem lời giải
Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ "Quê hưong" của Tế Hanh
Xem lời giải
Bình giảng 8 câu đầu bài "Quê hương" của Tế Hanh: "Làng tôi ở … bao la thâu góp gió"
Xem lời giải
Bình giảng 2 khổ thơ trong bài " Ông đồ" của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Phân tích đoạn thơ sau: "Năm nay đào lại nở… Hồn ở đâu bây giờ ?" trong bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ "Ông đồ” của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Phân tích bài thơ "Nhớ rừng” của Thế Lữ
Xem lời giải
Cảm nhận về hình tượng con hổ trong bài thơ "Nhớ rừng" của thi sĩ Thế Lữ
Xem lời giải
Phân tích trích đoạn 36 câu thơ trong bài thư "Hai chữ nước nhà" của Trần Tuấn Khải
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ “Muốn làm thằng Cuội” của Tản Đà thi sĩ
Xem lời giải
Phân tích bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn ” của Phan Châu Trinh
Xem lời giải
Hãy phân tích bài thơ "Xuất dương lưu biệt" của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” (2) của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Phân tích bài thơ "Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác”(l) của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Nêu cảm nghĩ về bài "Ôn dịch, thuốc lá” của Nguyễn Khắc Viện
Xem lời giải
Phân tích và nêu cảm nhận về trích đoạn ''Hai cây phong" của Ai-ma-tốp
Xem lời giải
Cảm nhận về truyện "Chiếc lá cuối cùng” của Ô Hen-ri
Xem lời giải
Phân tích cảnh "Đánh nhau với cối xay gió" của hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê
Xem lời giải
Cảm nghĩ về truyện “Cô bé bán diêm”của An-đéc-xen
Xem lời giải
Cảm nhận về nhân vật cậu Vàng trong truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao
Xem lời giải
Cảm nhận về nhân vật ông giáo trong truyện “Lão Hạc” của Nam Cao
Xem lời giải
Phân tích nhân vật chị Dậu trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố để làm rõ nhận xét của nhà văn Nguyễn Tuân: “Trên cái tối giời tối đất của đồng lúa ngày xưa, hiện lên một cái chân dung lạc quan của chị Dậu ”
Xem lời giải
Phân tích nhân vật bé Hồng trong truyện “Những ngày thơ ấu” (chủ yếu dựa vào đoạn trích “Trong lòng mẹ”)
Xem lời giải
Cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong truyện ngắn "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh
Xem lời giải
Hình ảnh chú bé – nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường (Truyện ngắn “Tôi đi học”-Thanh Tịnh)
Xem lời giải
Sau khi chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo đã nghĩ: "Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẩn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Tái dựng lại cảnh Lão Hạc ăn bả chó tự tử chết, rồi phân tích ý nghĩa câu nói trên của ông giáo.
Xem lời giải
Phân tích nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao
Xem lời giải
Hãy chứng minh ý kiến của nhà phê bình văn học Vũ Ngọc Phan: "Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo". Sau đó, hãy phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn được sử dụng
Xem lời giải
Bình luận câu tục ngữ: “Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"
Xem lời giải
Bình luận câu nói sau dày của nhà văn Pháp Đi-dư-rô: "Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả, anh cũng không làm được cái gì nếu như mục đích tầm thường”
Xem lời giải
Em hiểu như thế nào ý kiến sau đây của văn hào M. Go-rơ-ki: "Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới".
Xem lời giải
Ba người thầy vĩ dại
Xem lời giải
Giải thích câu nói sau đây của A-mi-xit: "… Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường… Hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy".
Xem lời giải
Bài văn nghị luận: Bàn về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội
Xem lời giải
Yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
Xem lời giải
Trình bày luận điểm trong văn nghị luận
Xem lời giải
Khái niệm về văn nghị luận
Xem lời giải
Câu nói của M.Go-rơ-ki: "Hay yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống ” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Xem lời giải
Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề "Tranh giành và nhường nhịn”
Xem lời giải
Trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân ”
Xem lời giải
Nhà thơ Tố Hữu có một câu thơ rất hay đã được phổ nhạc: “ôi! Sống đẹp là gì hỡi bạn”. Hãy nêu những cảm nhận của em về câu thơ ấy
Xem lời giải
Hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò củaa những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước
Xem lời giải
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Xem lời giải
Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
Xem lời giải
Luyện nói thuyết minh về một thứ đồ dùng
Xem lời giải
Thuyết minh về một thể loại văn học
Xem lời giải
Viết đoạn văn trình bày luận điểm
Xem lời giải
Nghị luận Vấn đề “Được” – “Mất” trong xã hội
Xem lời giải
Nghị luận trò chơi điện tử
Xem lời giải
Nghị luận xã hội:Thương người như thể thương thân
Xem lời giải
Nghị luận xã hội ‘Lá lành đùm lá rách’
Xem lời giải
Trong số những tác phẩm đã học và đọc thêm, em thích tác phẩm nào nhất? Phân tích tác phẩm đó để làm rõ lí do
Xem lời giải
Phân tích giá trị của việc sử dụng từ địa phương trong câu thơ sau: Nỗi niềm chi rứa Huế ơi. Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên – Tố Hữu
Xem lời giải
Hình ảnh Bác Hồ qua những bài thơ em đã học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn THCS
Xem lời giải
Viết một văn (từ 8 đến 10 câu) về cảnh đẹp của quê hương em, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép
Xem lời giải
Hịch là gì? Viết đoạn văn nêu đặc điểm của thể hịch trong đó có sử dụng một câu phủ định (gạch dưới chân câu văn đó).
Xem lời giải
Trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000, vấn đề bao bì ni lông đã được tác giả trình bày như thế nào
Xem lời giải
Nhiều người còn chưa hiểu rõ thế nào là học đi đôi với hành, theo điều học mà làm.Hãy viết một bài vân nghị luận để giải đáp thắc mắc nêu trên.
Xem lời giải
M.Gorki từng nói: Sách mở rộng ra trưóc mắt tôi những chân trời mới. Em có suy nghĩ gi về câu nói trên
Xem lời giải
Bàn về đức tính siêng năng cần cù
Xem lời giải
Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Xem lời giải