Nghị Luận Xã Hội Lớp 8
Em hiểu như thế nào ý kiến sau đây của văn hào M. Go-rơ-ki: "Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới".
<div class="Section1"> <p style="text-align: justify;">M. Gorki là văn hào Nga vĩ đại. Tuổi thơ đầy bất hạnh: mồ côi bố mẹ, phải kiếm sống từ tuổi 13, làm đủ nghề lao động, trôi dạt, lang thang. Nhờ tự học mà trở thành một nhà văn vĩ đại của nước Nga, một văn hào lừng danh thế giới. Nhiều trang hồi kí của ông nói lên rất cảm động về chuyện đọc sách của ông thời thơ ấu và thời lang thang kiếm sống, sách đã gắn bó với “những trường đại học…” của ông. M. Gorki từng viết: <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> <p class="Bodytext170" style="text-align: justify;">“Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới”. </p><p style="text-align: justify;">Mỗi lần nhắc lại câu nói này, ta tưởng như ông đang tâm sự cùng ta, đang chỉ dẫn ta biết yêu sách và ham mê đọc sách. </p><p style="text-align: justify;">1. Loài người có ngôn ngữ và văn tự rồi mới có sách. Sách gắn liền với những chặng đường đi lên của nhân loại. Có sách là tấm đá với những nét khắc. Có sách được ghi trên những thẻ tre, những mai rùa, trên hàng nghìn tấm da cừu. Văn minh nhân loại sáng chế ra giấy, mực về sau là máy in bằng chữ con chì, ngày nay là máy in hiện đại. Sách là kho tàng trí tuệ nhân loại, là giá trị tinh thần vô giá của loài người được tích lũy, chọn lọc, phân tích, tổng hợp và lưu trữ cho hậu thế. Kinh thánh, sách Phật, bộ sử thi Ra-ma-ya-na dài hàng chục vạn câu thơ… đã mấy nghìn năm còn “mở rộng ra<sup>”</sup> trước mắt loài người. Sách thể hiện tài năng của tác giả, cho mấy bộ mặt tinh thần, bản sắc nền văn hóa của mỗi dàn tộc, mỗi quốc gia. Sách có sức sống phi thường vượt mọi giới hạn về thời gian và không gian, làm cho các dân tộc, các chủng tộc xích lại gần nhau. Sách là sản phẩm kì diệu của con người trên đường đi tới văn minh. </p></div> <div class="Section2" style="text-align: justify;"> <p style="text-align: justify;">Sách rất cần thiết đối với mỗi người, “sách mở rộng” trước mắt chúng ta những chân trời mới”. Sách giúp mọi người phát triển trí tuệ, nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn. Có sách dạy ta biết đọc, biết viết, biết tính toán. Có sách văn chương, có sách khoa học, có muôn nghìn thứ sách thể hiện trí tuệ con người. Sách giúp ta hiểu biết nhiều mặt về con người và xã hội, về lịch sử và địa lí ở mọi thời gian và không gian. Sách khoa học dạy ta mở mang trí tuệ, nâng cao tầm ‘khôn<sup>,</sup>, để lao động, sáng tạo và phát minh. Trên con đường hiện đại hoá, công nghiệp hoá đất nước, sách khoa học kĩ thuật mở ra trước mắt thanh niên chúng ta những chân trời mới về tán học, tin học, sinh vật học, về y học,…về những kĩ thuật hiện đại. Sách văn chương nghệ thuật hướng thiện nhân tâm, dạy cho ta biết yêu, biết ghét, đúng đạo lí, bồi đắp cái đẹp, cái cao cả nhân văn cho tâm hồn ta. Ta yêu một bài hát ru về “Công cha như núi Thái Sơn…”, ta suy ngẫm về một câu thơ Kiều: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, ta tự hào về tiếng nói của Nguyễn Trãi trong “Bình Ngô đại cáo” </p><p class="Bodytext170" style="text-align: center;" align="left">“Như nước Đại Việt ta từ trước </p><p class="Bodytext170" style="text-align: center;" align="left">Vốn xưng nền văn hiến đã lâu”. </p><p class="Bodytext170">Nếu không có sách thì con người sẽ sống trong tối tăm dốt nát, chỉ là phường giá áo túi cơm. Nói rằng sách mỏ rộng ra trước mắt chúng ta những chân trời mới – đó là chân trời ước mơ và hi vọng. Con người đích thực là con người biết hướng về tương lai bằng niềm tin và ước mơ. Trong kháng chiến gian lao, nhân dân ta tin tưởng ngày thắng trận, xây dựng lại đất nước ta “mười lần đẹp hơn”. Sách giúp ta tự khám phá mình, chiều sâu tâm hồn mình, để tự hoàn thiện nhân cách mình. Sách là nguồn mạch cho nhân văn, của mọi phát minh, tiến bộ khoa học. Bác học cũng phải học và đọc sách là vậy. Mọi phát minh khoa học đều mang tính kế thừa. Công trình nối tiếp công trình, phát minh nối tiếp phát minh. Mọi nhà khoa học trở nên vĩ đại là nhờ “đứng trên vai những người khổng lồ” như Niu-tơn đã nói, nghĩa là nhờ sách là thành đạt. Henry Fabre, nhà côn trùng học vĩ đại của nước Pháp trong thế kỉ XIX, trên con đường đến với toán học và khoa học đã nhờ đọc sách và tự học. Ông mê toán học như mê thơ, và cũng tìm thấy trong đại số, hình học nhiều cái đẹp  không kém thơ. Ông bảo những con số có tài đức vạn năng, là chìa khóa mớ cửa vũ là những năng lực chỉ huy không gian và thời gian (dẫn theo Nguyễn Hiến Lê). Đọc truyện “Bắt sấu rừng u Minh Hạ” của Sơn Nam, ta nhìn thấy, cảm thấy và yêu thêm Cà Mau – miền đất mũi, một thiên nhiên giàu tiềm năng, sông nhiều tôm cá, rừng tràm nhiều chim quý, cá sấu, rắn rùa, con người thì cần cù, dũng cảm, tài ba, trọng nghĩa khinh tài,… M.Gorki còn nói lên tác dụng kì diệu của sách đối với mình: “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống ấy.”( Sách kể chuyện hay, sách ca hát…) <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> </div> <p style="text-align: justify;">Nguyễn Trãi đã viết: </p><p class="Bodytext170" style="text-align: justify;" align="left">“Gia hữu cầm thư nhi bối lạc; </p><p class="Bodytext170" style="text-align: justify;" align="left">Môn vô xa mã cố nhân sơ”. </p><p class="Bodytext130" style="text-align: justify;" align="left">(Mạn thành – 2) </p><p style="text-align: justify;">Nghĩa là: Nhà có đòn sách thì vui con cái, cửa không có xe ngựa thì bạn bè xa. Đó là sự chiêm nghiệm về xây dựng một truyền thống học hành trong gia đình và thói đời phú quý. Lênin cũng có nói: “Không có sách thì không có tri thức; không có tri thức thì không có chủ nghĩa cộng sản”.</p> <p style="text-align: justify;">2. Sách quý như vậy, nhưng sách không tự đến với con người. Chỉ khi nào con người hiếu học, yêu sách, ham mê đọc sách và có phương pháp đọc sách thì sách mới thật sự trở thành người bạn, người thầy, người hướng dẫn, và sách mỏ rộng ra trước mắt người đọc những chân trời mới. Đọc sách để học tập nhiều điều hay lẽ phải, để học tập những kiến thức đem vận dụng vào cuộc sống thì mới có ích. Ngoài việc học thầy, học bạn, học trong thực tế, ta còn phải học trong sách. Câu nói của Gorki đã hàm chứa điều tự học. Phải biết chọn sách mà đọc. Có hoa đẹp và hoa độc, có sách tốt và sách xấu, có sách nhảm nhí, có loại dâm thư,… Sách là món ăn tinh thần nên phải biết chọn sách tốt, sách hay mà đọc. Đọc sách để giải trí đã là quý; đọc sách để tự học, tự nghiên cứu càng quý hơn. Có người đọc sách là để khoe khoang lòe đời, theo lối “ăn sống nuốt tươi”, đầu óc trở thành “hòm dựng sách” mà vô dụng. Viên Mai (đời Thanh) trong cuốn “Tùy viên thi thoại” có viết: </p><p class="Bodytext170" style="text-align: justify;">“Tằm ăn lá dâu nhưng nhả ra tơ chứ không phải phải ra lá dâu. Ong hút nhụy hoa mà gây thành mật chứ không phải gây thành nhụỵ hoa. Đọc sách như ăn cơm vậy, kẻ “khéo ăn”, tinh thần sẽ  lớn lên, kẻ “không khéo ăn” sẽ sinh ra đờm, bướu”. </p><p style="text-align: justify;">Độc giả phải trở thành người đồng sáng tạo với tác giả. Nghĩa là đọc sách với tinh thần chủ động, suy ngẫm nghiền ngẫm để chiếm lĩnh những kiến thức, những tư tưởng, tình cảm cao đẹp, sâu sắc hàm chứa trong sách. Nói rằng, đọc sách là để hành dộng, để vươn tới ánh sáng là vậy. </p><p style="text-align: justify;">Các bậc vĩ nhân, danh nhân đã từng nêu cao những tấm gương về sống, làm việc, đọc sách. Vua Lê Thánh Tông, bậc minh quân đời Lê: </p><p class="Bodytext170" style="text-align: justify;" align="left">“Trống dời canh còn đọc sách </p><p class="Bodytext170" style="text-align: justify;" align="left">Chiêng xế bóng chửa thôi chầu”. </p><p style="text-align: justify;">Đó là đọc sách để lo việc nước. Còn thi thánh Đỗ Phủ thì đọc sách không biết mệt mỏi là để sáng tác nên những thần cú, những kiệt tác văn chương: </p><p class="Bodytext170" style="text-align: justify;" align="left">“Độc thư phá vạn quyển </p><p class="Bodytext170" style="text-align: justify;" align="left">Hạ  bút như hữu thần”. </p><p style="text-align: justify;">Tóm lại, câu nói của M. Gorki: “Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới” là một lời khuyên chí tình đối với mỗi chúng ta. Đất nước ta đang đổi mới và hòa nhập. Việc đọc sách phải gắn liền với việc học tập của thanh thiếu niên chúng ta ngày nay. Đọc sách để học ngoại ngữ. Đọc sách để trau dồi môn quốc văn. Đọc sách để học tập khoa học kĩ thuật. Học giỏi và đọc sách, say mê đọc sách và nghiên cứu để trở thành người lao động có văn hóa, có kĩ thuật để đem tài năng góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại. </p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Em hiểu gì về câu nói: Trên đường thành công không có dấu chân của người kẻ lười biếng (Lỗ Tấn)
Xem lời giải
Học tập là công việc vô cùng quan trọng đặc biệt là đối với học sinh. Em có suy nghĩ gì về công việc này của học sinh thời nay
Xem lời giải
Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta nhiều niềm vui. Hãy viết một đoạn văn tổng phân hợp
Xem lời giải
Cho câu chủ đề Đọc sách là công việc vô cùng bổ ích vì nó giúp ta hiểu biết thêm về đời sống. Em hãy viết một đoạn văn theo kiểu quy nạp
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu lên tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người trong đó có sử dụng hai câu ghép
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc sử dụng lãng phí nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày, trong đó có sử dụng câu cầu khiến
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một bộ phận học sinh hiện nay không tuân thủ việc mặc đồng phục khi đến trường, trong đó có sử dụng câu phủ định
Xem lời giải
Em có suy nghĩ gì về việc chấp hành luật đội mũ bảo hiểm trong đời sống thực tế? Viết đoạn văn bày tó ý kiến của bản thân về vấn đề này
Xem lời giải
Đội mũ bảo hiểm là hành động vô cùng cần thiết khi tham gia giao thông nhưng nhiều người còn chưa ý thức đúng vấn đề này. Hãy viết đoạn văn giải thích tác dụng của mũ bảo hiểm
Xem lời giải
Cha ông ta có câu Học đi đôi với hành. Em hiểu lời dạy đó như thế nào
Xem lời giải
Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông là gì? Hãy viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em vế vấn đề này
Xem lời giải
Hiện nay một số bạn trẻ không thích sống với gia đình thường lêu lổng với bạn bè. Hãy viết một bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân yêu nhất để khẳng định: gia đình vô cùng quan trong đối với mỗi chúng ta.
Xem lời giải
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về hiện tượng phá hoại cây xanh nơi công cộng, trong đó có sử dụng câu nghi vấn
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Vai trò của rừng đối với đời sống con người. Em hãy viết một đoạn văn làm sáng tỏ chủ đề trên
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Tự học mang lại nhiều ích lợi to lớn. Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ những suy nghĩ của mình về vấn đề này
Xem lời giải
Lấy chủ đề: Chúng ta cần biết quan tâm và chia sẻ với những người nghèo. Em hãy viết đoạn văn bày tỏ ý kiến của mình
Xem lời giải
Vai trò của sách đối với đời sống nhân loại
Xem lời giải
Suy nghĩ của em về tình cảm yêu nước thương dân được thể hiện trong các văn bản Chiếu dời đô của Lí Thái Tổ, Hịch tướng sĩ của Trân Quốc Tuấn
Xem lời giải
Tuổi trẻ học đường cần tránh xa các tệ nạn xã hội
Xem lời giải
Một số bạn mới ít tuổi đã bắt chước hút thuốc. Khi được nhắc nhở các bạn ấy nói: “Thuốc lá có thể có hại, nhưng cũng có thể có một lợi nào đó…… Hãy viết doạn văn bình luận quan niệm đó
Xem lời giải
Dân gian ta có câu: Một điều nhịn, chín điều lành? Hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vấn đề này
Xem lời giải
Giải thích câu tục ngữ Học đi đôi với hành
Xem lời giải
Môi trường sống có vai trò rất quan trọng đối với sự sống con người. Vậy cần làm gì để môi trường sống luôn xanh, sạch? Viết đoạn văn thể hiện những suy nghĩ của em về vấn đế này
Xem lời giải
Tại sao con người không thể sống thiếu tình yêu thương. Hãy viết đoạn văn bày tỏ những suy nghĩ của bản thân mình.
Xem lời giải
Chứng minh văn học của dân lộc luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn
Xem lời giải
Em hãy viết bài văn để thuyết phục các bạn chăm học hơn
Xem lời giải
Tục ngữ có câu: Im lặng là vàng. Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại viết: Khóc là nhục. Rên, hèn. Van, yếu đuối. Và dại khờ là những lũ người câm. Trên đường đì như những bóng thầm Nhận đau khổ mà gởi vào im lặng. Mỗi nhận xét trên đúng trong những trường hợp nào
Xem lời giải
Văn học và tình thương
Xem lời giải
Trong chương trình Ngữ văn 8 có rất nhiều tác phẩm văn học thể hiện tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc. Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của bản thân về quê hương đất nước
Xem lời giải
Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về tình yêu đất nước.
Xem lời giải
Cho câu chủ đề: Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Hãy viết một đoạn văn theo kiểu diễn dịch
Xem lời giải
Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em nhân sự kiện Thăng Long – Hà Nội sắp tròn 1000 năm tuổi
Xem lời giải
Tình yêu quê hương là một tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con người. Em hãy viết đoạn văn nghị luận về đề tài này
Xem lời giải
Câu cảm thán trang 43 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu cảm thán trang 44 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Soạn bài Câu trần thuật trang 45 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu trần thuật trang 46 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Câu phủ định trang 52 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Luyện tập Câu phủ định trang 53 SGK Ngữ Văn 8
Xem lời giải
Bài văn phân tích khổ thơ đầu bài thơ "Từ ấy" của Tố Hữu
Xem lời giải
Phân tích hồi II, lớp 5 “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” trong kịch "Trưởng giả học làm sang”
Xem lời giải
Phân tích bài “Đi bộ ngao du”của Ru-xô "
Xem lời giải
Phân tích bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp
Xem lời giải
Hình ảnh tên thực dân quỷ quyệt, ghê tởm bị lột mặt nạ trong bài "Thuế máu” của Nguyễn Ái Quốc
Xem lời giải
Phân tích và nêu cảm nghĩ của em về bài “Chiếu dời đô ” của Lý Thái Tổ
Xem lời giải
Cảm nhận của em về bài thơ ”Đi đường" của Hồ Chí Minh
Xem lời giải
Phân tích bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh
Xem lời giải
Bình giảng bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”của Bác Hồ
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ "Khi con tu hú” của nhà thơ Tố Hữu
Xem lời giải
Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ "Quê hưong" của Tế Hanh
Xem lời giải
Bình giảng 8 câu đầu bài "Quê hương" của Tế Hanh: "Làng tôi ở … bao la thâu góp gió"
Xem lời giải
Bình giảng 2 khổ thơ trong bài " Ông đồ" của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Phân tích đoạn thơ sau: "Năm nay đào lại nở… Hồn ở đâu bây giờ ?" trong bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ "Ông đồ” của Vũ Đình Liên
Xem lời giải
Phân tích bài thơ "Nhớ rừng” của Thế Lữ
Xem lời giải
Cảm nhận về hình tượng con hổ trong bài thơ "Nhớ rừng" của thi sĩ Thế Lữ
Xem lời giải
Phân tích trích đoạn 36 câu thơ trong bài thư "Hai chữ nước nhà" của Trần Tuấn Khải
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ “Muốn làm thằng Cuội” của Tản Đà thi sĩ
Xem lời giải
Phân tích bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn ” của Phan Châu Trinh
Xem lời giải
Hãy phân tích bài thơ "Xuất dương lưu biệt" của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Cảm nhận về bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” (2) của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Phân tích bài thơ "Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác”(l) của Phan Bội Châu
Xem lời giải
Nêu cảm nghĩ về bài "Ôn dịch, thuốc lá” của Nguyễn Khắc Viện
Xem lời giải
Phân tích và nêu cảm nhận về trích đoạn ''Hai cây phong" của Ai-ma-tốp
Xem lời giải
Cảm nhận về truyện "Chiếc lá cuối cùng” của Ô Hen-ri
Xem lời giải
Phân tích cảnh "Đánh nhau với cối xay gió" của hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê
Xem lời giải
Cảm nghĩ về truyện “Cô bé bán diêm”của An-đéc-xen
Xem lời giải
Cảm nhận về nhân vật cậu Vàng trong truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao
Xem lời giải
Cảm nhận về nhân vật ông giáo trong truyện “Lão Hạc” của Nam Cao
Xem lời giải
Phân tích nhân vật chị Dậu trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố để làm rõ nhận xét của nhà văn Nguyễn Tuân: “Trên cái tối giời tối đất của đồng lúa ngày xưa, hiện lên một cái chân dung lạc quan của chị Dậu ”
Xem lời giải
Phân tích nhân vật bé Hồng trong truyện “Những ngày thơ ấu” (chủ yếu dựa vào đoạn trích “Trong lòng mẹ”)
Xem lời giải
Cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong truyện ngắn "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh
Xem lời giải
Hình ảnh chú bé – nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường (Truyện ngắn “Tôi đi học”-Thanh Tịnh)
Xem lời giải
Sau khi chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo đã nghĩ: "Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẩn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Tái dựng lại cảnh Lão Hạc ăn bả chó tự tử chết, rồi phân tích ý nghĩa câu nói trên của ông giáo.
Xem lời giải
Phân tích nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao
Xem lời giải
Hãy chứng minh ý kiến của nhà phê bình văn học Vũ Ngọc Phan: "Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo". Sau đó, hãy phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn được sử dụng
Xem lời giải
Bình luận câu tục ngữ: “Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"
Xem lời giải
Bình luận câu nói sau dày của nhà văn Pháp Đi-dư-rô: "Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả, anh cũng không làm được cái gì nếu như mục đích tầm thường”
Xem lời giải
Ba người thầy vĩ dại
Xem lời giải
Giải thích câu nói sau đây của A-mi-xit: "… Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường… Hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy".
Xem lời giải
Bài văn nghị luận: Bàn về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội
Xem lời giải
Yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
Xem lời giải
Trình bày luận điểm trong văn nghị luận
Xem lời giải
Khái niệm về văn nghị luận
Xem lời giải
Câu nói của M.Go-rơ-ki: "Hay yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống ” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Xem lời giải
Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề "Tranh giành và nhường nhịn”
Xem lời giải
Trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân ”
Xem lời giải
Nhà thơ Tố Hữu có một câu thơ rất hay đã được phổ nhạc: “ôi! Sống đẹp là gì hỡi bạn”. Hãy nêu những cảm nhận của em về câu thơ ấy
Xem lời giải
Hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò củaa những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước
Xem lời giải
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Xem lời giải
Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
Xem lời giải
Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
Xem lời giải
Luyện nói thuyết minh về một thứ đồ dùng
Xem lời giải
Thuyết minh về một thể loại văn học
Xem lời giải
Viết đoạn văn trình bày luận điểm
Xem lời giải
Nghị luận Vấn đề “Được” – “Mất” trong xã hội
Xem lời giải
Nghị luận trò chơi điện tử
Xem lời giải
Nghị luận xã hội:Thương người như thể thương thân
Xem lời giải
Nghị luận xã hội ‘Lá lành đùm lá rách’
Xem lời giải
Trong số những tác phẩm đã học và đọc thêm, em thích tác phẩm nào nhất? Phân tích tác phẩm đó để làm rõ lí do
Xem lời giải
Phân tích giá trị của việc sử dụng từ địa phương trong câu thơ sau: Nỗi niềm chi rứa Huế ơi. Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên – Tố Hữu
Xem lời giải
Hình ảnh Bác Hồ qua những bài thơ em đã học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn THCS
Xem lời giải
Viết một văn (từ 8 đến 10 câu) về cảnh đẹp của quê hương em, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép
Xem lời giải
Hịch là gì? Viết đoạn văn nêu đặc điểm của thể hịch trong đó có sử dụng một câu phủ định (gạch dưới chân câu văn đó).
Xem lời giải
Trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000, vấn đề bao bì ni lông đã được tác giả trình bày như thế nào
Xem lời giải
Nhiều người còn chưa hiểu rõ thế nào là học đi đôi với hành, theo điều học mà làm.Hãy viết một bài vân nghị luận để giải đáp thắc mắc nêu trên.
Xem lời giải
M.Gorki từng nói: Sách mở rộng ra trưóc mắt tôi những chân trời mới. Em có suy nghĩ gi về câu nói trên
Xem lời giải
Bàn về đức tính siêng năng cần cù
Xem lời giải
Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Xem lời giải