Luyện tập 1 (Trang 6 SGK Toán 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 1)
<p><strong>Luyện tập 1 (Trang 6, SGK Toán 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 1)</strong></p>
<p>Giải thích vì sao các số <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>8</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>3</mn><mo>,</mo><mn>3</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mo> </mo><mn>3</mn><mfrac><mn>2</mn><mn>3</mn></mfrac></math> đều là các số hữu tỉ. Tìm số đối của mỗi số đó.</p>
<p><em><span style="text-decoration: underline;"><strong>Hướng dẫn giải</strong></span></em></p>
<p>+) Các số <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>8</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>3</mn><mo>,</mo><mn>3</mn><mo>;</mo><mo> </mo><mo> </mo><mn>3</mn><mfrac><mn>2</mn><mn>3</mn></mfrac></math> đều là các số hữu tỉ vì các số này đều viết được dưới dạng phân số</p>
<p> <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mi>a</mi><mi>b</mi></mfrac><mo> </mo><mo>(</mo><mi>a</mi><mo>,</mo><mo> </mo><mi>b</mi><mo> </mo><mo>∈</mo><mo> </mo><mi mathvariant="normal">ℤ</mi><mo>,</mo><mo> </mo><mi>b</mi><mo> </mo><mo>≠</mo><mo> </mo><mn>0</mn><mo>)</mo></math></p>
<p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>8</mn><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mn>8</mn><mn>1</mn></mfrac><mo>;</mo><mo> </mo><mo>-</mo><mn>3</mn><mo>,</mo><mn>3</mn><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mrow><mo>-</mo><mn>33</mn></mrow><mn>10</mn></mfrac><mo>;</mo><mo> </mo><mn>3</mn><mfrac><mn>2</mn><mn>3</mn></mfrac><mo> </mo><mo>=</mo><mo> </mo><mfrac><mn>11</mn><mn>3</mn></mfrac></math></p>
<p>+) Số đối của 8 là -8;</p>
<p>Số đối của -3,3 là 3,3;</p>
<p>Số đối của <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>3</mn><mfrac><mn>2</mn><mn>3</mn></mfrac></math> là <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>-</mo><mn>3</mn><mfrac><mn>2</mn><mn>3</mn></mfrac></math>.</p>